Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi

Vẫn chưa có hồi kết cho vấn nạn lò đào tạo thẩm mỹ "dởm", để nhiều người dân rơi vào cảnh "tiền mất tật mang". Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng cần phải hành động quyết liệt, siết chặt việc kiểm soát và quản lý các cơ sở đào tạo, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người dân.

Quảng cáo đào tạo thẩm mỹ rầm rộ trên mạng

Chỉ cần gõ từ khóa: “khóa học đào tạo tiêm filler”, “tiêm filler, botox”… Cơ sở thẩm mỹ Quốc tế Camellia nổi lên như một địa chỉ "uy tín" về các dịch vụ đào tạo thẩm mỹ.

Trong bài viết quảng cáo, chỉ cần 5 triệu đồng/khóa học sẽ được học trọn gói về spa, thẩm mỹ, “nghề hot bạc hiện nay".

Còn nhiều khóa học khác được cơ sở này quảng cáo đào tạo như: Khóa học cắt mí, cắt môi, nâng mũi, độn cằm, filler botox.

Khi học sẽ có nhiều ưu đãi như hỗ trợ 100% “đồ dùng học tập” tới khi ra làm, giảm 5% học phí cho cặp đôi học viên, giảm 10% cho 3 học viên cùng tham gia.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 1.

Viện thẩm mỹ Quốc tế Camellia đăng bài tuyển sinh đào tao các khóa làm đẹp trên Facebook.

Ngoài ra khi học tại đây còn có chỗ ăn, chỗ ở cho học viên ngoại tỉnh. Sau khi học xong sẽ được cấp bằng chứng nhận hoàn thành khóa tại thẩm mỹ Camellia. Và còn nhiều quyền lợi khác như: Hỗ trợ hình ảnh, video cho học viên, cách tư vấn, tiếp cận khách hàng.

Cuối bài viết còn cam kết “học nghề làm được nghề", nếu nói sai xin hoàn lại học phí.

Đáng chú ý, Camellia còn đăng tải những video trực tiếp quá trình tiêm filler lên mạng xã hội, gây hoang mang và lo lắng trong dư luận.

Ngày 11/7, trong vai người có nhu cầu về học khóa tiêm filler, botox, PV đã tìm đến cơ sở trên có địa chỉ tại 460 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội.

Tại đây, một nhân viên đã tiếp đón và yêu cầu chúng tôi ngồi chờ bác sĩ sẽ tư vấn. Trong lúc chờ, nhân viên này không ngừng giới thiệu về việc cơ sở đang tuyển sinh đào tạo khóa học tiêm filler, botox. Người này cũng khẳng định rằng "hiện tại trên tầng cũng có một bạn đang học, cũng mới đăng ký học khóa tiêm filler".

co-quan-chuc-nang-can-khan-truong-kiem-tra-tham-my-quoc-te-camellia-vien-tham-my-yen-nhi-1723283143.mp4

Khi chúng tôi phân vân không biết nên học theo lớp hay học 1 kèm 1, nhân viên này đã giải thích rằng học 1-1 sẽ "dễ hơn, được lên mẫu nhiều và nhanh tay nghề. Chỉ cần 4-10 mẫu thì có thể tự làm được rồi, học tiêm filler, botox là dễ nhất".

Sau một lúc chờ đợi, một người phụ nữ tên Minh đã xuống gặp chúng tôi. Người này tiếp tục "câu kéo" bằng cách hỏi chúng tôi biết về cơ sở này qua ai, có nhắn tin qua page chưa và yêu cầu chúng tôi cho xem Facebook.

Tiếp đó, người này cho biết cơ sở đang "đồng hành cùng Trung tâm Bệnh viện Phòng không Không quân ngay bên đường" và hỏi chúng tôi có thể theo học được không. Thời gian học là từ 9 giờ sáng đến 14 giờ chiều, nếu sắp xếp được 4 buổi/tuần thì sẽ học từ thứ 5 đến Chủ Nhật.

“Nếu em sắp xếp được lịch học 4 buổi/tuần, bọn chị sẽ dạy từ thứ 5 - CN. Tuần sau cũng như vậy. Còn nếu mình có full thời gian ở đây thì mình sẽ đi theo bác sĩ làm tại bệnh viện luôn”, bà Minh nói.

Để tăng thêm độ tin cậy, “bác sĩ” Minh khẳng định rằng các bác sĩ của cơ sở đều đồng hành cùng Trung tâm Bệnh viện Phòng không - Không quân.

Thấy PV lưỡng lự, vị này tiếp tục đưa điện thoại cho chúng tôi xem ảnh được cho là các bác sĩ đang làm việc tại Trung tâm Bệnh viện Phòng không - Không quân, nhằm tăng thêm sự tin tưởng.

Vị này liên lục nhấn mạnh với chúng tôi rằng: “Chị dám đảm bảo bên cơ sở 100% đội ngũ bác sĩ uy tín, không phải mấy nơi dạy vớ vẩn trên mạng”.

Về học phí, Camellia đưa ra mức giá là 25 triệu đồng, nhưng hiện đang giảm còn 18 triệu đồng. Nếu học 1-1 thì học phí sẽ là 23 triệu đồng, không giới hạn thời gian học. Đáng chú ý, bà Minh còn cho rằng cơ sở vật chất của họ chỉ là "cầu nối để giao thương" và khẳng định "không làm vụng, làm trộm".

Thành chuyên gia thẩm mỹ chỉ sau vài thàng

Tiếp tục tìm hiểu một số cơ sở khác về khoá học đào tạo tiêm filler, botox, một cơ sở thẩm mỹ mang tên "Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi", hệ thống gồm 5 cơ sở tại các tỉnh thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thái Bình và Hồ Chí Minh hiện lên đầy đủ thông qua từ khóa tìm kiếm trên google.

Liên hệ qua số hotline 0949.265.XXX về nhu cầu học tiêm filler, đầu dây bên kia đồng ý và hẹn thời gian địa điểm để PV qua tư vấn. Tới địa chỉ theo chỉ dẫn, tại đây, một người tự xưng là nhân viên của Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi cho biết do cơ sở đang có sự cố về đường ống nước, nên không thể lên trụ sở chính mà chỉ có thể gặp PV tại một quán cafe.

Tại quán cafe, phóng viên đã gặp gỡ một người phụ nữ giới thiệu tên là Hoàng Anh - phụ trách kỹ thuật chính của Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi. Khác với cơ sở Camellia, Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi có vẻ biết cách "lách luật" hơn khi không quảng cáo khóa đào tạo trên Facebook mà chỉ đăng trên trang web riêng có tên miền là: https://vienthammyyennhi.vn.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 2.

Bài quảng cáo đào tạo khóa học tiêm filler, botox của Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi trên trang web có tên miền là: https://vienthammyyennhi.vn.

Trong cuộc gặp gỡ, người phụ nữ này giới thiệu về hai gói đào tạo, gói nâng cao, với mức học phí 28 triệu đồng. Gói này sẽ được học trọn gói bao gồm cả phần học xử lý biến chứng,...

Gói thứ 2 là gói cơ bản 10-15 triệu đồng vẫn có nội dung về giải phẫu, lý thuyết và ứng dụng của thuốc, nhưng không có phần marketing.

Đặc biệt, Hoàng Anh khẳng định học viên sẽ được "lên mẫu không giới hạn" trong quá trình học, do cơ sở sẽ tự tuyển và bao hết mẫu cho các học viên.

Hơn nữa, người phụ nữ này cũng khuyến khích PV không nên học dồn lớp, với lý do "nếu học dồn lớp sẽ có mặt bị hạn chế, sẽ không thể lên mẫu nhanh được, ví dụ nay chi có một mẫu thì sẽ phải chia mỗi học viên làm một vùng, còn nếu chị học một mình thì sẽ được học tất cả các vùng trên mẫu”, Hoàng Anh nói.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 3.

Bạn Hoàng Anh - phụ trách kỹ thuật chính của Viện Thẩm Mỹ Yến Nhi tư vấn khóa học tiêm filler, botox cho PV.

Khi PV hỏi về nơi học, Hoàng Anh cho biết Viện thẩm mỹ Yến Nhi đang thuê một phòng chung cư tại tòa M3 - M4  (địa chỉ tại 91 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội). Phòng có một quầy lễ tân và một phòng tiêm riêng, phòng da được đặt bên ngoài. Học viên sẽ học tại đây và chỉ cần một tháng là có thể nắm bắt được các kỹ thuật.

Hoàng Anh cũng khẳng định, nếu PV muốn học, chính bản thân cô sẽ là người trực tiếp đào tạo, học viên sẽ được cấp chứng chỉ của cơ sở sau khi hoàn thành khóa học.

Chỉ bác sĩ mới được phép học tiêm filler, botox

Theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định 155/2018/NĐ-CP bổ sung Điều 23a Nghị định 109/2016/NĐ-CP, tiêm filler chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo ThS. BS. Phạm Duy Linh – Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội, hiện nay ở Việt Nam, chỉ có một số cơ sở của Bộ Y tế như trường Đại học Y, bệnh viện chuyên khoa da liễu mới được cấp mã đào tạo về chuyên ngành da liễu thẩm mỹ làm đẹp. Những cơ sở này có những chuyên gia, thầy thuốc đầu ngành về thẩm mỹ, mới được đào tạo chuyên sâu về tiêm filler, botox.

Còn để trở thành một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và được cấp phép hành nghề phải mất ít nhất 10 năm, trong đó có 3 năm đào tạo chuyên sâu.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 4.

ThS. BS. Phạm Duy Linh thăm khám cho bệnh nhân.

Với việc nở rộ các dịch vụ đào tạo thẩm mỹ xuất hiện tràn lan trên các trang mạng như hiện nay đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về các “lò” đào tạo “chui”, thế nên cũng là dễ hiểu khi đã có những trường hợp biến chứng xảy ra, thậm chí đã có những trường hợp tử vong.

BS. Linh cho biết, tiêm filler là một dịch vụ can thiệp thẩm mỹ. Giúp các chị em thêm tự tin, cải thiện những khiếm khuyết ngoại hình.

Tuy nhiên, vị bác sĩ nhấn mạnh, đây là một dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật cao, kinh nghiệm từ các bác sĩ có nhiều năm trong nghề, phải là các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình - thẩm mỹ, bác sĩ chuyên khoa da liễu có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề theo quy đinh mới được thực hiện.

“Tai biến, biến chứng do tiêm filler ngày càng nhiều. Các trường hợp do những tay ngang, những người không phải bác sĩ, không phải bác sĩ thẩm mỹ thực hiện. Những người này không được đào tạo bài bản, không có bằng cấp, không có chứng chỉ hành nghề. 

Chỉ học những lớp không chính quy, những lớp 1-2 ngày rồi về làm trên người khách hàng. Họ không có kiến thức, không phải bác sĩ nên đã gây ra những biến chứng nặng nề, khủng khiếp như mù mắt, hoại tử da, nhiễm trùng.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 5.

Nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng do tiêm filler, botox.

Nặng hơn, vì lợi nhuận nên họ tiêm những chất không phải filler mà là silicon công nghiệp vào vùng ngực, mông, gây ra những biến chứng thương tâm, nặng nề, thậm chí là tử vong”, BS. Linh cho biết thêm.

Do đó, vị bác sĩ này đưa ra khuyến cáo, khi có mong muốn được làm đẹp thì người tiêu dùng nên tìm hiểu, chọn lựa những cơ sở uy tín, các bác sĩ có đầy đủ kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề để được làm đẹp an toàn, hiệu quả.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối (đoàn luật sư Tp.Hà Nội) cho biết thêm, theo quy định tại Nghị định 154/2018/NĐ-CP, thẩm mỹ thì người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Ngoài ra, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cần khẩn trương kiểm tra Thẩm mỹ Quốc tế Camellia, Viện thẩm mỹ Yến Nhi- Ảnh 6.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối (đoàn luật sư Tp.Hà Nội).

“Vì vậy, hành vi đăng tải, tuyển sinh, đào tập, cấp chứng chỉ liên quan đến hoạt động tiêm filler của các cơ sở thẩm mỹ là hoàn toàn trái quy định pháp luật”, Luật sư Hùng nói và cho biết, hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị xử phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo quy định: Nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, pháp luật cho phép quảng cáo trên mạng xã hội về dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

“Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm”, vị luật sư cho biết thêm.

Để làm rõ những vấn đề đào tạo học viên tại các cơ sở nêu trên, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng của quận Đống Đa. Tuy nhiên đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

 

Kim Thoa - Thanh Lam