Cần làm gì để hạn chế “dương tính giả” khi test nhanh COVID-19?

Test nhanh COVID-19 là phương pháp nhanh nhất để phát hiện liệu một người có nhiễm SARS-CoV-2 hay không nhưng đôi khi lại cho ra kết quả dương tính giả, gây lo lắng.

Khi nào cần test nhanh COVID-19?

Test nhanh COVID-19 hiện là phương pháp xét nghiệm dễ thực hiện và nhanh nhất để phát hiện liệu một người có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, từ đó đưa ra những xử trí để tránh lây lan cộng đồng.

VietNamNet dẫn lời bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyên trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho hay, chỉ khi nào có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ thì người dân mới cần thực hiện test nhanh COVID-19.

Thông thường, khi test nhanh hiển thị 2 vạch bên cạnh chữ C và chữ T thì có nghĩa mẫu bệnh phẩm dương tính, còn chỉ hiện thị 1 vạch bên cạnh chữ C thì là âm tính. Với nhiều loại que test khác nhau, màu hiển thị của vạch có thể là đỏ, xanh, hoặc đen nhưng ý nghĩa không thay đổi.

Trong một số trường hợp, vạch ở chữ T không rõ ràng, mờ, nhạt, khiến người dân lo lắng, không chắc chắn về độ chính xác. Nhiều mẫu test còn bị nhòe ở vùng hiển thị, cũng không thể xác định kết quả là âm tính hay dương tính.

Làm gì để hạn chế “dương tính giả” khi test nhanh COVID-19?

Trên thực tế, test nhanh COVID-19 đôi khi cho ra kết quả dương tính giả, khiến mọi người hoang mang và lo lắng. Thậm chí, sau khi biết kết quả, một số người sẽ tự đi mua thuốc điều trị, gây hại cho sức khỏe.

can lam gi de han che duong tinh gia khi test nhanh covid 19

Test nhanh COVID-19 đôi khi cho ra kết quả dương tính giả. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, điều quan trọng khi thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là phải đọc kỹ và làm đúng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, đồng thời chọn mua loại test nhanh được cấp phép bởi các cơ quan y tế.

Khi lấy mẫu, tùy theo mỗi bộ kit test mà sẽ phải thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu hoặc dịch mũi. Dịch tỵ hầu và dịch mũi có thao tác lấy mẫu khác nhau, độ sâu của que thử cũng khác nhau. Vì vậy, việc đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì rất quan trọng.

Mọi người lưu ý, khi khi nhỏ dung dịch chứa mẫu bệnh phẩm vào khay đựng, phải đặt trên mặt phẳng, không lắc nghiêng, không sốt ruột và tác động đến mẫu test. Mẫu test nhanh phải chờ đủ thời gian để cho kết quả đúng.

Thời gian đọc xét nghiệm có thể khác nhau giữa các loại kit xét nghiệm nhanh. Cần đọc kết quả xét nghiệm trong khung thời gian quy định của bộ kit test mà mình sử dụng. Thời gian này được ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng của mỗi bộ kit test, thường là từ 15-30 phút. Nếu 2 vạch xuất hiện sau khung thời gian trên bao bì hướng dẫn, rất có thể là dương tính giả.

Theo Sức Khỏe & Đời sống, vị trí lấy mẫu, điều kiện bảo quản mẫu bệnh phẩm, thời gian từ lúc bệnh khởi phát đến khi lấy mẫu, người bệnh có triệu chứng hay không triệu chứng và nồng độ virus trong mẫu bệnh phẩm là các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến độ nhạy của xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Các bác sĩ cho biết trường hợp khay thử không hiện cả hai vạch C và T hoặc chỉ hiện vạch T thì kết quả không có giá trị. Lúc này, người dân phải thực hiện lại xét nghiệm nhanh theo đúng hướng dẫn hoặc liên hệ với cơ quan y tế để được hỗ trợ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo, người dân lưu ý test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thường có nhiệt độ bảo quản từ 2 - 30 độ C. Khi sử dụng test tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng, tuyệt đối không sử dụng bộ kit test đã hết hạn.

Để giảm nguy cơ dương tính giả, người dân cần làm 4 việc sau trước khi thực hiện test nhanh COVID-19:

- Rửa tay thật sạch

- Xì mũi, tránh để mũi có quá nhiều dịch mũi

- Tránh ăn hoặc uống một thời gian ngắn trước đó

- Làm đúng theo hướng dẫn được ghi trên bao bì của bộ test nhanh.