Cẩn thận mang 30kg vàng đi làm, cặp vợ chồng không ngờ nhận “kết đắng"

Vợ chồng chủ hiệu kim hoàn không ngờ mình đã cẩn thận như vậy rồi nhưng vẫn “thua” tên trộm cao tay.

Cách đây vài hôm, sau một ngày làm việc chăm chỉ, cặp vợ chồng họ Lý ở thành phố Song Áp Sơn, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đóng gói tất cả số trang sức bằng vàng trong cửa hiệu của mình và mang về nhà.

Không ngờ buổi sáng hôm sau, khi ngủ dậy, họ phát hiện số trang sức bằng vàng trị giá hơn 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng) đã “không cánh mà bay”.

Theo truyền thông địa phương, vợ chồng Lý có 3 cửa tiệm kim hoàn. Hơn 20 năm qua, họ vẫn duy trì thói quen đóng gói toàn bộ vàng và trang sức bằng vàng trên quầy vào mỗi buổi chiều tối và mang về nhà, hôm sau lại đưa trở lại cửa hiệu.

Tổng trọng lượng vàng trang sức ở 3 chi nhánh là hơn 30kg, nhưng hai vợ chồng không hề mệt mỏi, vẫn cần mẫn mang đi mang về chỉ để an tâm trong việc đề phòng trộm cắp. Không ngờ cẩn thận như vậy mà vàng vẫn bị một tên trộm “cao tay” khoắng sạch.

Đời sống - Cẩn thận mang 30kg vàng đi làm, cặp vợ chồng không ngờ nhận “kết đắng'

Số tang vật thu giữ trong vụ án.

Kết quả điều tra của cảnh sát xác định, nghi phạm là một gã họ Tôn, từng có nhiều tiền án tiền sự về tội trộm cắp. Khi bị bắt, Tôn phủ nhận hành vi trộm vàng. Chỉ khi rất nhiều tang vật như số vàng bị đánh cắp, các chai rượu nổi tiếng và đắt tiền, đồ cổ, áo khoác lông chồn... được tìm thấy tại căn nhà Tôn thuê, gã mới đành thú nhận. “Trước khi ra tay, tôi đã tìm hiểu rất kỹ các thông tin về chủ cửa hàng", tên trộm họ Tôn khai.

Sáng sớm hôm đó, Tôn dùng giàn giáo xây dựng leo lên ban công tầng 5 nhà Lý, dùng dao tiện cắt lưới cửa sổ rồi lợi dụng lúc chủ nhà đang ngủ để lấy trộm vàng và tài sản. Lúc phạm tội, Tôn rất sợ hãi nhưng vì khao khát trở thành triệu phú ngay lập tức nên quyết định mạo hiểm.

Táo tợn hơn trường hợp trên, vào năm 2013, công an Trung Quốc đã tóm gọn băng cướp vàng hung hãn gây án khắp 4 tỉnh, cướp hơn 20 ký vàng.

Vào lúc 18h11 ngày 2/1/2013, Cửa hàng vàng bạc đá quý Châu Đại Sinh trên đường Chính Đông, thị xã Hồng Kiều, huyện lỵ Kỳ Đông, tỉnh Hồ Nam vắng khách. Lúc này có hai người đàn ông đi trên chiếc môtô thể thao nam dừng trước cửa. Cả hai vẫn đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm bước thẳng vào trong.

Ông chủ Trần vừa ngẩng lên đã bị một tên chĩa họng súng đen ngòm vào đầu, miệng rít lên "Qùy xuống!", tên còn lại dùng búa đập vỡ kính tủ vàng. Ông Trần líu ríu quỳ xuống rồi bất ngờ nhặt chiếc ghế đẩu ném thẳng vào hai tên cướp và lao ra ngoài cửa tiệm. Tên cầm súng bắn theo một phát nhưng không trúng. Cả hai tên cướp vẫn bình tĩnh vơ vàng, đồ nữ trang vào túi rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Được tin cấp báo, lực lượng công an đến ngay hiện trường. Qua giám định camera cho thấy hai tên cướp bước vào hiệu vàng lúc 18 giờ 11 phút 30 giây và tẩu thoát lúc 18 giờ 11 phút 51 giây. Như vậy, toàn bộ quá trình gây án chỉ xảy ra trong 21 giây. Số tài sản mà bị cướp đi là hơn 2 kilôgam vàng chế tác nữ trang gồm dây chuyền, lắc, nhẫn…, trị giá hơn 800.000 nhân dân tệ (hơn 2,6 tỷ VNĐ).

Đây là vụ cướp vàng thứ 11 xảy ra liên tục trên địa bàn 4 tỉnh Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông và Giang Tây từ năm 2008 đến 2013 cũng với thủ đoạn tương tự làm 1 người tử vong, trọng thương 2 người, tổng số vàng bị cướp lên đến 20kg.

2 ngày sau khi vụ cướp xảy ra, ban chuyên án nhận được một manh mối quan trọng: hình ảnh trong camera đặt tại giao lộ Thiệu Đông với thị trấn Thành Quan, huyện Hành Dương, tỉnh Hồ Nam có lưu được hình ảnh hai người đàn ông chạy xe môtô đi qua đây vào lúc 8h15 ngày 3/1/2013. Lần theo dấu vết, các trinh sát xác định được một trong hai người là Lạc Trung Lương và phối hợp với Cục Công an thành phố Vĩnh Châu tóm gọn y vào lúc 5h sáng ngày 7/1 tại tầng 2 của khách sạn Cao Phong, đường Cửu Nghi Nam, huyện Ninh Viễn.

Đời sống - Cẩn thận mang 30kg vàng đi làm, cặp vợ chồng không ngờ nhận “kết đắng' (Hình 2).

Tướng cướp Đường Kỳ Loan bị bắt giữ.

Khai thác nóng Lạc Trung Lương, Ban chuyên án bắt được kẻ cầm đầu băng cướp, tên là Đường Kỳ Loan, sinh năm 1968 tại Định Viễn. Trong hành lý tên Loan các trinh sát phát hiện hàng trăm sợi dây chuyền, nhẫn vàng. Đường Kỳ Loan nhanh chóng xác nhận mình là kẻ chủ mưu, cầm đầu băng cướp chuyên cướp tiệm vàng.

Đời sống - Cẩn thận mang 30kg vàng đi làm, cặp vợ chồng không ngờ nhận “kết đắng' (Hình 3).

Số vàng thu giữ trong người Đường Kỳ Loan.

Đường Kỳ Loan luôn thể hiện là đại ca. Khi bị bắt, biết là tội nặng, y có hai yêu cầu với cơ quan điều tra, một là được gặp đồng bọn để "cúi đầu xin lỗi vì đã làm liên lụy đến bọn họ"; hai là được gặp mặt con trai một lần. Y và vợ đã ly hôn. Số tiền khổng lồ từ vàng cướp được y dùng để mua nhà cho con, còn lại đều hết sạch vì máu mê cờ bạc.

Minh Hoa (t/h)