Cảnh sống khốn khổ trong biệt thự bị khu nhà vệ sinh áp sát

Khu biệt thự Bảo Quân (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) được quảng bá là nơi đáng sống, nhưng trên thực tế, cư dân đang chịu đựng đủ thứ rắc rối mà chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân (Công ty Bảo Quân) làm chủ đầu tư tại phường Khai Quang và phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên).

Trong tổ hợp trên có 44 lô đất (từ 250-350m2) được quy hoạch để xây dựng biệt thự, với tổng diện tích gần 1,5 ha. 

W-z5714939694926_10091ba3d2ae468fc1e72c6bed5b2043.jpg Toàn cảnh Khu nhà ở Bảo Quân. Ảnh: Đức Hoàng.

Ngay sau khi Công ty Bảo Quân mở bán các lô đất biệt thự nêu trên, nhiều khách hàng đã bỏ ra số tiền lớn với hi vọng, khi đến đây sẽ được thụ hưởng những tiện ích của một khu đô thị hiện đại, văn minh. Vào thời điểm mở bán năm 2018, 1 lô biệt thự tại đây có giá thấp nhất vào khoảng 17 triệu đồng/m2.

Sau nhiều năm sinh sống, phần lớn các gia đình đều lắc đầu ngán ngẩm vì quy hoạch bị phá vỡ, kéo theo nhiều hệ lụy.  

Nhà vệ sinh "án ngữ" cửa biệt thự 

Cách đây 5 năm, gia đình ông Trần Ngọc Lung (65 tuổi) chuyển về sinh sống tại lô đất BT7 trong dự án Khu nhà ở Bảo Quân.

Ông Lung cho biết, theo quy hoạch được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, xung quanh nhà ông là các căn biệt thự với kiến trúc hiện đại, đồng bộ, cảnh quan sạch, đẹp.

Thế nhưng, trong thời gian dài, gia đình ông như bị "tra tấn" vì khu dịch vụ giải trí bên cạnh.

Cụ thể, sát phía bên trái nhà ông là khu vệ sinh của 1 cơ sở dịch vụ giải trí, còn phía đối diện là 1 dãy nhà cấp 4 đang được xây dựng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

biet thu 2.jpg Phía trái căn biệt thự của ông Lung là khu nhà vệ sinh, đối diện là dãy nhà cấp 4 sai quy hoạch. Ảnh: Đức Hoàng.

"Những ngày hè oi nóng, mỗi lần mở cửa ra khỏi nhà là tôi lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ khu nhà vệ sinh bên cạnh. Hiện chúng tôi rất chán nản khi sống trong môi trường ô nhiễm như vậy", ông Lung buồn bã.

Theo ông Trần Ngọc Lung, không chỉ biệt thự mà bất cứ nhà ai và bất cứ ở đâu, việc có một khu nhà vệ sinh án ngữ sát cổng ra vào là điều không thể chấp nhận.

3 nhà hàng "vây" 1 căn biệt thự 

Gia đình chị Nguyễn Diễm Vân Anh (35 tuổi) đang sống tại lô đất C3 thì đang bị "vây" bởi 3 nhà hàng.

Căn biệt thự được xây dựng đúng quy hoạch và thiết kế của chị Vân Anh hiện nay đang nằm sát 3 lô đất xây sai quy hoạch, gồm: Nhà hàng Minh Con (lô C21), nhà hàng Buffet Len (lô C20,C4) và nhà hàng vườn bia Minh Con (lô C22).

biet thu 3.jpg Căn nhà của chị Vân Anh bị "vây" bởi các nhà hàng xây sai quy hoạch. Ảnh: Đức Hoàng. 

"Các nhà hàng bủa vây quanh nhà tôi có lượng khách rất đông, gây ồn ào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình. Vào giờ cao điểm, các ống hút mùi của 3 nhà hàng phả ra đường nên người dân không thể tập thể dục qua đây. Cùng với đó, lượng rác thải từ các nhà hàng này thải ra khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng", chị Vân Anh bức xúc.

Những bức xúc trên không riêng gì gia đình ông Lung hay chị Vân Anh, rất nhiều hộ dân đều bất bình trước cảnh quy hoạch bị phá vỡ tại Khu nhà ở Bảo Quân.

nha hang anh em 1.jpg Nhà hàng Anh & Em được xây dựng sau khi gộp nhiều lô đất quy hoạch biệt thự. Ảnh: Đức Hoàng.

bietthu bao quan.jpg Cổng vào và hình ảnh bên trong nhà hàng Anh & Em. Ảnh: Thạch Anh.

Nhiều hộ dân cho rằng, theo quy hoạch tỉ lệ 1/500 được phê duyệt, các lô đất biệt thự phải được xây dựng theo bản vẽ kiến trúc, kỹ thuật của chủ đầu tư dự án. Sau khi khách hàng xây dựng hoàn thiện phần thô của biệt thự, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhưng trên thực tế, nhiều người đã gộp 2 đến 3 lô đất lại để xây nhà hàng và đi vào hoạt động khiến nơi đây giống khu dịch vụ ăn uống, giải trí thay vì không gian cho một khu biệt thự. 

Chứng kiến cảnh quy hoạch bị băm nát, vào đầu năm 2023, nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi tới UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên, Sở Xây dựng... để yêu cầu trả lại nguyên trạng cho dự án.

Trong đơn, người dân nêu lên những vấn đề gây bức xúc và các dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư. Thế nhưng, hơn 1 năm nay kể từ khi gửi đơn, thực trạng nhà hàng bủa vây biệt thự vẫn không hề thay đổi. 

Đùn đẩy trách nhiệm?

Trước đó, VietNamNet phản ánh loạt bài về tình trạng phá vỡ quy hoạch tại Khu nhà ở Bảo Quân. 

Theo tài liệu thu thập được, vào tháng 6/2023, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1529 đối với Công ty Bảo Quân.

Theo quyết định nêu trên, doanh nghiệp bị phạt 170 triệu đồng vì có vi phạm khi xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt. Trong vòng 90 ngày từ khi quyết định có hiệu lực, công ty phải thực hiện phá dỡ công trình vi phạm và nộp tiền phạt.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm quyết định trên có hiệu lực, doanh nghiệp Bảo Quân vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt, cũng không tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

Thống kê của chính quyền TP Vĩnh Yên xác định, tại Khu nhà ở Bảo Quân có các thửa đất có công trình xây dựng sai quy hoạch gồm: thửa đất C22, C21, C4, C5, C19, C20, C16, C15, C1, B1, B8, A12, A13, A14 tờ bản đồ quy hoạch.  

Đáng chú ý, mặc dù các công trình nêu trên đã xây dựng xong và sử dụng từ tháng 4/2023, tuy nhiên chính quyền TP Vĩnh Yên và các phường Liên Bảo, Khai Quang không xác định được cụ thể giờ, ngày, tháng, năm xảy ra vi phạm.

Ngày 13/8/2024, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc chính thức vào cuộc kiểm tra hiện trạng Khu nhà ở Bảo Quân sau phản ánh của báo VietnamNet. Quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP Vĩnh Yên nghiêm túc xử lý dứt điểm những công trình xây sai quy hoạch. 

Đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều công trình sai phạm, theo đại diện Sở Xây dựng, UBND TP Vĩnh Yên là đơn vị chịu trách nhiệm chính. 

Tuy nhiên, trong phần trả lời VietNamNet, đại diện UBND TP Vĩnh Yên lại cho rằng, trách nhiệm để xảy ra tình trạng xây dựng sai quy hoạch thuộc về UBND cấp phường (ở đây là phường Liên Bảo và Khai Quang).

 

Theo Đức Hoàng/vietnamnet.vn