CEO Nguyễn Thị Thanh Huyền: Từ công nhân xí nghiệp đến "nữ tướng" May 10

Mấy chục năm gắn bó với May 10, từ một công nhân, tới tổ trưởng rồi "lên dần" đến Tổng Giám đốc, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền vẫn luôn nỗ lực, không chùn bước trước khó khăn, thách thức.

Mỗi lần nói về lĩnh vực thời trang, may mặc không thể không kể tới cái tên May 10 - cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam, luôn khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng. Và người chèo lái con thuyền May 10 với tuổi đời hơn 70 năm hình thành và phát triển chính là doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Năm 2019, bà Huyền được vinh danh trong top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn. Cạnh đó, nữ CEO cũng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho những đóng góp của mình vào công cuộc xây dựng đất nước nói chung và May 10 nói riêng.

Thay mặt Tập thể, cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2018, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền bày tỏ niềm tự hào về những thành tích của TCT đã đạt được. Đó là sự ghi nhận quý báu của Đảng, Nhà nước vào sự phát triển của đất nước nói chung và May 10 nói riêng. Với những kết quả đã đạt được, trên cương vị là người điều hành TCT, năm 2019 May 10 sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm đưa May 10 trở thành doanh nghiệp mũi nhọn của ngành Dệt May Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh Huyền quê ở Kiến Xương, Thái Bình và tốt nghiệp Cử nhân kinh tế - Đại học Kinh tế quốc dân. Trước khi ngồi vào vị trí Tổng Giám đốc, bà Huyền từng trải qua các vị trí công nhân xí nghiệp, Tổ trưởng tổ sản xuất, Phó quản đốc phân xưởng May 1, Giám đốc Xí nghiệp May 3, Giám đốc điều hành Công ty, Phó Tổng Giám đốc May 10.

Đến thời điểm này, nữ doanh nhân sinh năm 1964 đã có thâm niên 14 năm ngồi ghế Tổng giám đốc, trực tiếp điều hành Tổng công ty cổ phần May 10 và hệ thống 18 xí nghiệp thành viên tại 7 tỉnh, thành phố. Dưới sự lãnh đạo của bà Huyền, May 10 là doanh nghiệp dệt may đầu tiên được nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2009), cùng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Giải thưởng doanh nghiệp hội nhập và phát triển... Thương hiệu thời trang May 10 đã trở thành một biểu tượng, dẫn dắt và định hình cho xu hướng của thời trang công sở Việt Nam.

"Bố mẹ mất sớm, ba chị em chúng tôi phải bươn chải nuôi nhau. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ấy đã giúp tôi xác định chỗ dựa vững chắc nhất cho cuộc đời chính là sự nỗ lực học hỏi, chăm chỉ làm việc. Vì vậy, khi bước chân vào May 10, vốn tiền thân là phân xưởng sản xuất quân trang của Cục Quân nhu, Bộ Quốc phòng, tôi đã miệt mài làm việc. Mấy chục năm gắn bó với May 10, từ một công nhân, tới tổ trưởng rồi "lên dần" đến Tổng Giám đốc, tôi vẫn như ngày đầu, không chùn bước trước khó khăn, thậm chí luôn xung phong, không ngại đảm nhiệm những việc khó" - bà Huyền tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho những đóng góp của mình vào công cuộc xây dựng đất nước nói chung và May 10 nói riêng. 

Quản lý một doanh nghiệp có hơn 12.000 lao động là không dễ dàng, nhất là với ngành dệt may vốn là ngành của nữ công nhân, tỷ lệ biến động lao động cao và quá nhiều vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, với xuất phát điểm là công nhân, lại cùng là nữ giới, nên quan điểm điều hành của bà Huyền khi ở vai trò là Tổng giám đốc cũng khác biệt.

Chúng tôi coi người lao động là mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp. Đi kèm theo đó là những chính sách an sinh về dài hạn, để người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến hết mình với công ty. May 10 là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong ngành dệt may có mô mình sản xuất gắn với trách nhiệm xã hội, khi sớm đầu tư xây dựng khu tập thể, nhà trẻ, mẫu giáo, trạm y tế, trường cao đẳng nghề, trường tiểu học cho con em cán bộ, công nhân viên”, bà Huyền nói.

Sự khác biệt lớn nhất và cũng là điều được vị nữ thuyền trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền tâm đắc hơn cả trong điều hành một doanh nghiệp có gần 12.000 lao động, đó là thiết lập và duy trì được tính kỷ luật quân đội trong môi trường doanh nghiệp. “Một quốc gia, một doanh nghiệp hay thậm chí là gia đình đều phải có kỷ luật, nếu không duy trì được kỷ luật ắt sẽ loạn. Với doanh nghiệp dệt may có đặc thù là sử dụng nhiều lao động như May 10, sự bất ổn sẽ đẩy tới biến động lao động, hiệu quả sản xuất đi xuống”, bà Huyền phân tích.

Chính kỷ luật quân đội đã giúp May 10 chưa khi nào gặp khó vì thiếu hụt lao động, ngay cả lúc cao điểm về biến động lao động. Chẳng những thế, bà Huyền còn gây ngạc nhiên cho nhiều người khi đưa ra quy định chào cờ và hát Quốc ca mỗi sáng thứ Hai đầu tuần. Đến nay, nghi thức này đã trở thành những giây phút đặc biệt và thiêng liêng đối với lãnh đạo và người lao động May 10, hun đúc thêm tinh thần lao động, sự gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp.

Cũng từ người công nhân đi lên nên bà Huyền hiểu những người lao động như bà hồi trẻ đang cần gì, tâm tư, nguyện vọng, mưu cầu cuộc sống ra sao.

Với những gì đã chuẩn bị, nữ tướng May 10 tự tin khẳng định đã đặt mục tiêu và tầm nhìn đến 2030, May 10 sẽ trở thành tập đoàn đa ngành. Trong đó, điểm mới so với thời kỳ trước là May 10 sẽ tham gia đầu tư sợi, dệt, mua cổ phần từ các doanh nghiệp nguyên phụ liệu để phát triển chuỗi cung ứng.

Để hiện thực hóa được tham vọng này, kỷ luật quân đội mà bà Huyền đã gây dựng chắc chắn không chỉ được giữ vững mà phải bồi đắp thêm, làm dày thêm văn hóa, truyền thống May 10. Thậm chí, làm người lãnh đạo cũng phải "kỷ luật" với chính mình, trong quan hệ với nhân viên tâm phải sáng, phải mở lòng trước thì tất cả mọi người đều "tâm phục khẩu phục". Nữ doanh nhân luôn tự hào một điều ở May 10 đó là không có chuyện lên chức phải mất tiền, không ai phải quỵ lụy ai và chỉ cấp trên mới tặng quà cho cấp dưới.

Từng lọt top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn, Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, bắt cứ danh hiệu hay giải thưởng nào cũng là món quà tinh thần và là sự động viên đối với người được tôn vinh. Bản thân bà Huyền thấy "Top ảnh hưởng nhất" khá to tát bởi những điều bà làm chủ yếu lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp của mình. Điều tâm đắc nhất của bà chính là từ việc làm và lối sống của người đứng đầu đã lan tỏa được tinh thần sống tốt, cách làm việc tốt cho anh chị em trong Công ty.