Cha mẹ khi ly hôn cần làm những điều này để con trẻ không bị tổn thương

Kết thúc một mối quan hệ vợ chồng thì dễ nhưng để xóa đi những vết sẹo tổn thương hằn sâu trong tâm trí con trẻ thì không dễ.

Kết thúc một mối quan hệ vợ chồng thì dễ nhưng để xóa đi những vết sẹo tổn thương hằn sâu trong tâm trí con trẻ thì không dễ.

Các chuyên gia trên SheKnows thừa nhận ly hôn có thể gây tổn thương cho cả những người mạnh mẽ nhất. Người lớn có thể chuẩn bị nhiều thứ với những lý do họ cần ly hôn, luật sư, giấy tờ, kiện tụng.

Những đứa trẻ khó tránh khỏi cảm giác hoang mang, bối rối khi người lớn liên tục cãi vã, mâu thuẫn. Câu hỏi đặt ra là liệu có cách nào để ly hôn không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ, giúp con chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình mới.

Dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể sử dụng để giúp giảm thiểu tác động lâu dài của việc ly hôn đối với sức khỏe tinh thần ở trẻ.

Nói với con về việc ly hôn

Nên cho trẻ hiểu rằng việc chia tay giữa bố mẹ là quyết định của riêng bố mẹ, và nó không ảnh hưởng đến tình yêu thương của bố mẹ dành cho con. Chúng ta nên nói rõ ràng với trẻ về sự chia ly, đặc biệt với các bé trên 6 tuổi vì ở độ tuổi này trẻ bắt đầu có thể nhớ về thời gian sống chung của cả bố mẹ, hiểu được về sự chia ly. Điều này nên nói ít nhất 2 tuần trước khi chia ly và cả bố mẹ cùng ngồi nói chuyện với trẻ.

cha me khi ly hon can lam nhung dieu nay de con tre khong bi ton thuong1

Chúng ta nên nói rõ ràng với trẻ về sự chia ly

Công khai khi đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần

Sẽ phải mất một quá trình cân nhắc, suy nghĩ trước khi quyết định tiến tới việc ly hôn. Tuy nhiên, hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian để xem xét nên và không nên làm gì sau khi chuyện này xảy ra. Hãy nghĩ trước tất cả những tình huống sẽ phải đối mặt và chuẩn bị thật sẵn sàng mọi thứ, kể cả chuyện phải nói với con.

Ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần, những tổn thương tâm lý mà bạn và con trẻ có thể gánh chịu trong thời điểm khó khăn này. Không thay đổi tình trạng hôn nhân trên tài khoản mạng xã hội cho đến khi có phán quyết cuối cùng của tòa án tránh những ý kiến trái chiều vô tình khiến sự việc trở nên ầm ĩ, phức tạp.

Không nói xấu người kia trước mắt con cái

Đây là điều tối kị, là một quy tắc quan trọng trong văn hóa ly hôn đối với cặp đôi hậu chia tay. Khi không thể hàn gắn, chung sống với nhau nữa, ai đúng ai sai đã không còn quan trọng, hãy cư xử với nhau bằng phép lịch sự tối thiểu.

cha me khi ly hon can lam nhung dieu nay de con tre khong bi ton thuong2

Không nên đổ lỗi hoặ trách móc người kia trước mặt con cái

Nhiều người có xu hướng đổ lỗi hoặc trách móc người kia trước mặt con như ''bố mày tệ hại lắm, uống rượu còn ngoại tình, không xứng đáng làm bố'', hay ''mẹ con là người phụ nữ xấu xí và độc ác nhất trên đời này mà bố từng gặp''... Những lời nói đó sẽ khắc ghi vào trong tâm trí con, khiến con cảm giác không thể tin tưởng vào người mà mình từng rất yêu thương nữa.

Trò chuyện thật nhiều

Trẻ em có thể lo lắng mình làm tổn thương cảm xúc của cha mẹ nếu chúng thể hiện bản thân nghĩ gì. Do đó, người lớn nên duy trì việc giao tiếp cởi mở và tạo không gian an toàn cho trẻ mà không phán xét.

Cha mẹ cần lắng nghe con một cách đồng cảm. Việc người lớn xem xét cảm thụ của con có thể giúp trẻ cảm thấy được trấn an và trao quyền.

cha me khi ly hon can lam nhung dieu nay de con tre khong bi ton thuong3

Cha mẹ cần lắng nghe con một cách đồng cảm

Nhờ thêm sự hỗ trợ

Cha mẹ không cần phải làm chuyện này một mình. Khi mọi cảm xúc trở nên quá mãnh liệt, liệu pháp gia đình có thể giúp ích cho cả người lớn lẫn trẻ em.

Vì vậy, cha mẹ có thể cân nhắc mời nhà trị liệu có trình độ chuyên môn hỗ trợ mình và con về mặt cảm xúc. Trị liệu có thể cung cấp không gian trung lập để xử lý cảm xúc, đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.

Giảm bớt sự ràng buộc

Ngay cả những đứa trẻ đã chứng kiến ​​hành vi tồi tệ nhất của cha mẹ vẫn có thể mong người lớn tiếp tục sống bên nhau hạnh phúc. Trong quá trình cha mẹ ly hôn, trẻ có thể phải trải qua xung đột về lòng trung thành, chịu áp lực khi mắc kẹt giữa những bất đồng của người lớn. Việc này khiến nội tâm con hỗn loạn.

cha me khi ly hon can lam nhung dieu nay de con tre khong bi ton thuong5

Trẻ vẫn mong người lớn có thể tiếp tục sống bên nhau hạnh phúc

Thiết lập ranh giới

Ngay cả khi trải qua cuộc đổ vỡ thu hút sự chú ý của dư luận, những người nổi tiếng như Reese Witherspoon và Shakira vẫn mong con mình có không gian, thời gian tách biệt ánh mắt công chúng để học cách thích nghi với thay đổi.

Vì thế, cha mẹ cần nói để người xung quanh hiểu vấn đề và có cách giao tiếp phù hợp khi đề cập đến chuyện ly hôn trước mặt những đứa trẻ.

Xem thêm: Những điều cha mẹ không nên ép buộc con làm kẻo phản tác dụng

Hạn chế thay đổi và xung đột

Đây là lúc cần giữ mọi thứ nhất quán nhất có thể. Điều quan trọng là cung cấp môi trường ổn định, hỗ trợ để hạn chế tác động xấu từ hành vi của cha mẹ trong vụ ly hôn đến con cái.

Người lớn nên hạn chế thay đổi, cãi vã, thiết lập thói quen chung để con cảm thấy ổn định, an toàn trong quãng thời gian có nhiều biến động.

Thu Hương (T/h)