Chàng trai 18 tuổi bị liệt nửa người vì thói quen nhiều người mắc

Vì thường xuyên duy trì thói quen tai hại này nam thanh niên 18 tuổi đã bị liệt nửa người do đột quỵ não.

Mới đây, câu chuyện chàng trai 18 tuổi ở Quảng Châu suýt mất mạng vì đột quỵ sau 1 đêm thức khuya dùng điện thoại được đăng tải trên trang Kankanews đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận Trung Quốc.

Theo lời kể của nạn nhân, buổi sáng ngày hôm đó cậu thức dậy và chuẩn bị rời khỏi giường thì phát hiện nửa bên phải cơ thể dường như chẳng có chút sức lực nào. Hoảng loạn, cậu cố gắng gọi bố mẹ thì bỗng nhiên cơ miệng cũng cứng đờ, những âm thanh phát ra ú ớ như người đang đuối nước. May mắn khoảng vài phút sau, bố của cậu phát hiện sự việc và lập tức gọi xe cấp cứu đưa con trai đến bệnh viện.

Sau khi hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh tật, bác sĩ ban đầu xác nhận nam thanh niên có khả năng cao bị đột quỵ. Tiến hành kiểm tra, họ phát hiện bệnh nhân bị tắc mạch máu não, từ đó gây ra thiếu máu não nghiêm trọng và dẫn tới đột quỵ.

Đội ngũ y bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành phẫu thuật để can thiệp tích cực cho trường hợp trên. Do được đưa đến bệnh viện kịp thời nên cuộc phẫu thuật diễn ra thành công và bệnh nhân giữ lại được mạng sống nhưng phần thân dưới rơi vào trạng thái bại liệt.

Thông thường đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên tình trạng trên lại xảy ra với nam thanh niên chỉ mới 18 tuổi. Hơn nữa, cậu cũng không có tiền sử mắc bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường... Vậy thì nguyên nhân do đâu?

Theo các chuyên gia, khoảng 90% gánh nặng đột quỵ là do các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được, với khoảng 75% là do các yếu tố hành vi như: Hút thuốc lá, thức khuya, chế độ ăn uống kém lành mạnh, ít hoạt động thể chất…

Được biết, thanh niên trên có thói quen ngủ muộn, thường chơi game trên điện thoại và lướt mạng đến nửa đêm, thỉnh thoảng còn thức luôn đến sáng. Theo tờ Boldsky, 23h đến 4h là khoảng thời gian “nguy hiểm nhất” khi sử dụng điện thoại.

Đời sống - Chàng trai 18 tuổi bị liệt nửa người vì thói quen nhiều người mắc

Việc thức khuya thường xuyên gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Việc nghịch điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến dây thần kinh não luôn trong trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, học tập vào ngày hôm sau bởi trí não không thể tập trung tốt, trí nhớ giảm sút, đồng thời kéo theo hàng loạt hệ lụy đối với sức khỏe.

Bên cạnh đó hầu hết những người nghịch điện thoại trước khi đi ngủ đều thích nằm kê đầu thật cao hoặc nằm nghiêng, điều này sẽ gây tổn thương lớn đến cột sống cổ và thắt lưng. Việc này diễn ra thường xuyên sẽ gây ra tình trạng đau cột sống cổ, đau lưng.

Nhiều người còn có thói quen tắt điện khi nằm trên giường chơi điện thoại. Dùng điện thoại trong bóng tối, ánh sáng màn hình điện thoại sẽ khiến mắt bị khô, khó chịu. Nếu thời gian mắt tập trung vào điện thoại lâu, khiến số lần nháy mắt sẽ bị giảm, từ đó khiến nước mắt phân bố không đều trên bề mặt nhãn cầu, dẫn đến khô nhãn cầu và gây ra hội chứng khô mắt. Lâu ngày còn có thể gây giảm thị lực và cận thị.

Thêm vào đó thời gian dài chơi điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến chúng ta ngủ không ngon giấc, cơ chế điều tiết bên trong cơ thể sẽ bị rối loạn, khả năng miễn dịch suy giảm đồng nghĩa với việc bạn dễ mắc bệnh hơn những người khác.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin