Chàng trai mang "con vịt quay" đi thẩm định, chuyên gia ngỡ ngàng: "Nhanh đi giao nộp kẻo hối hận"

CTV
Những lời nói của chuyên gia khiến chàng trai vô cùng bất ngờ, thế nhưng cuối cùng anh chỉ đành ra về trong sự thất vọng.

Trong những năm gần đây, thị trường đồ cổ tại Trung Quốc vô cũng hỗn loạn, đồ thật thì ít mà đồ giả thì rất nhiều. Đất nước này đã trải qua hơn 5.000 năm lịch sử nên số lượng cổ vật, di tích văn hóa là không đếm xuể. Rất nhiều người đã may mắn sở hữu những món đồ có giá trị cực lớn, có thể thay đổi hoàn toàn số phận của họ. Đó là lý do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV sản xuất chương trình "Thẩm định cổ vật" nhằm giúp những người không có chuyên môn về đồ cổ có thể xác định món đồ của mình là thật hay giả.

Một chàng trai đến từ Tân Cương, Trung Quốc, cũng đã quyết định tham gia chương trình này với mục đích nhờ các chuyên gia thẩm định món đồ gia truyền của gia đình mình. Kết quả ngày hôm đó khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng nhưng chàng trai lại không hề hạnh phúc.

Chàng trai lên sân khấu và giới thiệu rằng mình sẽ mang đến một con vịt quay. Tất nhiên, nó không phải con vịt quay thông thường mà làm bằng đá quý.

Chàng trai tiếp tục kể về nguồn gốc của con vịt quay này rằng đó là báu vật do tổ tiên của anh để lại. Tổ tiên của chàng trai từng làm việc trong hoàng cung nên từng được chứng kiến nhiều điều kỳ lạ. Sau nhiều năm cống hiến tận tụy, tổ tiên của chàng trai đã được thưởng con vịt quay này.

Cho rằng đó là một bảo vật phi thường, tổ tiên của anh đã đem về nhà và gìn giữ cẩn thận, tiếp tục truyền đời cho những thế hệ sau để coi như một báu vật gia truyền, còn căn dặn con cháu rằng phải luôn cất giữ cẩn trọng, không được bán nó đi trừ khi thực sự cần thiết. Sau này, những thế hệ trong gia đình chàng trai cũng thực sự ghi nhớ lời căn dặn của tổ tiên, giữ gìn con vịt quay vô cùng cẩn thận, không để hư hỏng chút nào.

Lúc này, người dẫn chương trình liền hỏi chàng trai tại sao lại đem con vịt quay này đi thẩm định, chẳng lẽ anh ấy định bán nó hay sao? Chàng trai kể rằng trước đây, có vài người biết gia đình anh cất giữ đồ cổ nên đã tới hỏi han, xem xét, còn muốn trả 500.000 nhân dân tệ (gần 1,7 tỷ đồng) để mua lại nó. Nghe tới con số này, gia đình chàng trai vô cùng bất ngờ nhưng vẫn lịch sự từ chối. Họ cho rằng những người buôn bán cổ vật này đi khắp nơi, hiểu biết nhiều, nếu có thể bỏ ra 500.000 nhân dân tệ để mua món đồ này thì hẳn nó phải có giá trị lớn hơn thế. Vì muốn tìm ra sự thật, chàng trai mới quyết định đăng ký tham gia chương trình này.

Ngay sau đó, chàng trai đã đem viên đá hình con vịt quay ra cho các chuyên gia xem cận cảnh. Khi nhìn gần, các chuyên gia cũng phải xuýt xoa trước vẻ ngoài của con vịt quay này khi nó sống động như thật. Tuy kích thước khá nhỏ, không giống thật nhưng nó có màu vàng nhạt, bóng như lớp mỡ, thậm chí còn nổi rõ lỗ chân lông. Thậm chí, bên cạnh con vịt còn có hành lá, tỏi và bánh kếp, trông như một đĩa đồ ăn thực sự.

Chuyên gia tin rằng con vịt quay này được làm từ ngọc Tân Cương Gobi. Hơn nữa, người chế tác ra nó cũng phải có tay nghề rất cao, hẳn là cao thủ thời đó. Chuyên gia nhận định rằng con vịt quay này là món bảo vật trong hoàng cung, có từ thời vua Ung Chính, cách đây hơn 300 năm.

Tuy nhiên, chuyên gia lại không định giá món đồ này mà chỉ khuyên chàng trai hãy giao nộp nó cho chính quyền để tránh hối tiếc trong tương lai. Chuyên gia nói rằng món đồ làm từ ngọc rất khó bảo quản, chỉ cần một chút bất cẩn có thể làm nó hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị, chỉ có giao nộp cho những người có chuyên môn thì mới bảo tồn được.

Tất nhiên, chàng trai đã lập tức từ chối điều này. Anh nói rằng đây là món đồ gia truyền, cho dù không thể bán thì cũng không muốn giao nộp cho người khác. Cuối cùng, chàng trai này phải ra về trong sự thất vọng.