Chi 1,7 tỷ mua "miếng thịt ba chỉ", người đàn ông choáng nặng khi đem đi thẩm định

CTV
Người đàn ông đã đổi cả một căn nhà lấy một "miếng thịt lợn", cuối cùng ngỡ ngàng trước kết quả thẩm định.

Nhiều người có niềm đam mê lớn với việc sưu tầm đồ cổ, đồ vật quý hiếm nhưng không phải ai cũng hiểu hết được giá trị của những món đồ đó. Mới đây, một người đàn ông Trung Quốc đã xuất hiện trên chương trình "Thẩm định bảo vật" của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV để nhờ các chuyên gia thẩm định một món đồ, kết quả khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Xuất hiện trên chương trình, người đàn ông họ Lưu cho biết mình mang đến một "miếng thịt kho". Thực chất, đây là một viên đá có hình dáng kỳ lạ, trông giống hệt một miếng thịt ba chỉ kho tàu từ hình dáng cho đến màu sắc. Anh Lưu cho biết ngay khi nhìn thấy viên đá hình miếng thịt này được bày bán, anh đã lập tức cảm thấy đây là một món đồ phi thường. Vì vậy, anh Lưu đã quyết định chi ra 500.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ đồng), tương đương giá trị của cả một căn nhà, để mua về hòn đá này.

Nghe đến đây, các chuyên gia và tất cả khán giả trong trường quay đều ngạc nhiên, sửng sốt. Một chuyên gia lên tiếng: "Anh thật là dũng cảm", bởi việc bỏ ra 500.000 nhân dân tệ chỉ để mua một viên đá mà bạn không chắc chắn về giá trị thực sự của nó thì quá liều lĩnh.

Chuyên gia cho biết thị trường đồ cổ vô cùng hỗn loạn, thật giả rất khó phân biệt, đồ thật thì hiếm mà đồ giả thì vô tận. Hơn nữa, người có hiểu biết và kinh nghiệm là không nhiều, hầu hết chỉ là những người có niềm đam mê với đồ cổ hoặc chạy đua theo xu hướng để kiếm lời. Do đó, việc quá liều lĩnh như anh Lưu rất dễ rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".

Mặc dù nói vậy, chuyên gia vẫn quyết định kiểm tra hòn đá mà anh Lưu mang đến theo đúng quy trình. Sau khi quan sát và thẩm định kỹ càng, chuyên gia nhận định rằng đây là đá thịt lợn - một loại đá vô cùng quý hiếm bởi nó được hình thành tự nhiên trong môi trường khắc nghiệt, đặc thù, số lượng cũng rất ít. Một trong những miếng đá thịt lợn nổi tiếng nhất là viên đá thịt lợn Dongpo nằm ở Bảo tàng Cung điện Quốc gia Đài Bắc, bắt nguồn từ Nội Mông Cổ, năm Khang Hy thời nhà Thanh được dâng vào trong cung, đến thời kì cuối nhà Thanh trở thành đồ vật yêu thích của Từ Hy thái hậu, sau đó lại bị Tưởng Giới Thạch cướp về Đài Loan.

Chính vì loại đá này rất có giá trị nên sau đó có rất nhiều người đã làm giả loại đá này. Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hàng giả ngày càng trở nên tinh vi, khó nhận biết hơn.

Nhưng may thay, hòn đá thịt lợn mà anh Lưu mang đến được nhận định là hàng thật. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng tuy hòn đá này được hình thành tự nhiên nhưng đã trải qua quá trình xử lý của con người, được đánh bóng thủ công. Mặc dù vậy, giá trị của hòn đá vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Sau khi các chuyên gia thảo luận kỹ càng, họ kết luận rằng hòn đá của anh Lưu có thể được bán với giá 2 triệu nhân dân tệ (hơn 6,8 tỷ đồng), tức là gấp 4 lần so với số tiền anh Lưu đã bỏ ra. Con số này khiến anh Lưu không khỏi choáng váng, ngỡ ngàng và vui sướng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho anh Lưu rằng anh nên giao hòn đá quý giá này cho nhà nước bởi tư nhân không thể bảo quản chuyên nghiệp bằng bảo tàng được, sẽ làm hư hại hòn đá, ảnh hưởng lớn đến giá trị của nó.