Chi 20 triệu đồng chữa mụn trứng cá vì tin người quen, nữ sinh ở Hưng Yên cầu cứu bác sĩ vì mặt “nở hoa”

Sau khi mặt mọc mụn trứng cá nhiều, nữ sinh đã chi 20 triệu đồng để trị mụn và bị biến chứng nặng, phải “cầu cứu” bác sĩ gấp để xử lý.

Cầu cứu bác sĩ sau khi dùng đủ mọi cách chữa mụn trứng cá

Nữ sinh V.T.Q.M (21 tuổi, ở Hưng Yên) bị mụn trứng cá khắp mặt từ năm 15 tuổi, tới nay không đỡ dù đã dùng nhiều loại thuốc trị mụn. “Em thấy ai mách gì cũng thử nghiệm, mẹo nào trên mạng cũng đã làm nhưng không đỡ”, M chia sẻ.

Theo đó, M đã dùng nước vo gạo rửa mặt, dùng nước chanh, nước vôi pha loãng hay nước trà xanh để rửa hàng ngày. Thậm chí, còn dùng cả kem đánh răng để chấm, rồi đi spa nặn mụn nhiều lần nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn.

Gần đây nhất, khi được một người quen giới thiệu dùng bộ sản phẩm bôi trị mụn sẽ hết trong 7 ngày, M đã tin và mua về sử dụng với giá 20 triệu đồng. Thế nhưng, sau 3 ngày sử dụng, mặt M xuất hiện tình trạng kích ứng, mặt sưng phù, các nốt mụn viêm chảy mủ. Trước tình trạng trên, mẹ của M đã lập tức đưa đi khám, “cầu cứu” bác sĩ cứu vớt tình trạng da mặt.

Bác sĩ Tiến Thành thăm khám cho nữ sinh bị biến chứng sau khi trị mụn trứng cá sai cách. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành (thành viên Hội Da liễu Việt Nam), người trực tiếp thăm khám cho nữ sinh M cho biết, tình trạng mụn trứng cá của người bệnh rất nặng, kèm theo đó là viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng sản phẩm bôi thoa không đúng cách.

Với tình trạng này, người bệnh cần dừng ngay sản phẩm đang bôi, da mặt cần được làm dịu, phục hồi bằng chăm sóc tại chỗ, kết hợp công nghệ cao như laser màu, ánh sáng cường độ cao… để phục hồi làn da, ngăn ngừa khả năng để lại sẹo. Việc điều trị sẽ cần thời gian 2-3 tháng”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Hàng trăm ca biến chứng vì tự chữa mụn trứng cá

Theo bác sĩ Thành, da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều chị em nghe theo quảng cáo nên chọn mua mỹ phẩm trên mạng không rõ nguồn gốc, kem trộn có chứa corticoid hoặc sản phẩm gây bong tróc được quảng cáo là triệt tiêu mụn, sáng da “thần tốc” để sử dụng. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều trứng cá, da mỏng, giãn mạch dễ nổi mẩn ngứa, khi ngừng sử dụng sẽ bị sưng nề, xuất hiện mụn mủ, trứng cá bùng phát khắp mặt.

Rất nhiều trường hợp dùng kem trộn có chứa corticoid gây hỏng da mặt được bác sĩ thăm khám. Ảnh minh họa. 

Thực tế gần đây, bác sĩ Thành đã thăm khám cho khoảng 600 bệnh nhân bị mụn trứng cá, trong đó có khoảng 50% bị biến chứng do trị mụn sai cách. Với những biến chứng như vậy, việc điều trị sẽ vô cùng gian nan, mất nhiều thời gian.

Với mụn trứng cá, bác sĩ Thành cho rằng, đây là bệnh viêm da mãn tính, gặp trong hơn 90% dân số và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Mụn trứng cá gồm hai loại là tổn thương không viêm (đặc trưng là mụn đầu đen, đầu trắng), hoặc tổn thương viêm như các sẩn viêm, sẩn mủ, cục, chủ yếu vùng nhiều tuyến bã như mặt, ngực, lưng… 

Sai lầm thường gặp nhất của người bệnh là tự nặn mụn, khi dùng tay hoặc dụng cụ nặn mụn không được vô khuẩn dễ gây nhiễm trùng da, áp xe hóa. Nguy hiểm hơn, nếu tự nặn mụn ở vùng cằm, vùng chữ T (trán, mũi, cằm, miệng) - nơi có nhiều mạch máu, hoặc có nhiều dây thần kinh vùng sọ não có thể gây phù, sưng mắt, méo mặt, thậm chí viêm tắc tĩnh mạch xoang hang não gây hôn mê, nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Không bôi các loại thuốc, chất lạ không rõ nguồn gốc lên mặt

Theo bác sĩ Thành, trên mạng xã hội lan truyền nhiều mẹo dân gian như bôi kem đánh răng, đắp lá trầu không, thoa nước chanh, đắp nha đam, lòng trắng trứng hay tắm biển hoặc uống thuốc bổ gan, dùng thuốc đông y,… để trị mụn. Tuy nhiên, bác sĩ Thành khẳng định, hiện chưa có chứng cứ khoa học nào chứng minh tác dụng của các mẹo này.

Bác sĩ Thành khuyến cáo, để điều trị mụn tốt nhất nên đến khám và chữa trị ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để đạt được hiệu quả cao nhất. Hiện tại việc điều trị mụn trứng cá không còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cần phải kết hợp nhiều công nghệ cao để điều trị, hạn chế tái phát.

Ngoài ra, cần chăm sóc da đúng cách để hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn như: rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối bằng nước muối loãng, nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng; không nặn mụn, cạy mụn, sờ tay lên mặt...

Bác sĩ Thành lưu ý, không tự ý bôi các thuốc trị mụn lên da, việc làm này chỉ làm tăng gánh nặng cho da, đồng thời việc không dùng đúng thuốc trị cho từng loại mụn cũng dễ khiến mụn nổi nhiều hơn.

LÊ PHƯƠNG.