"Chị đại" làng mốt Việt nuôi 2 con của chồng người Campuchia 12 năm, chấp nhận đóng "vai ác" trong nhà

CTV
Làm "mẹ kế" hơn 1 thập kỷ, Vũ Thu Phương cho rằng 2 cô con gái không chung dòng máu là một trong những tài sản vô giá của bản thân.

XEM VIDEO: Vũ Thu Phương khoe khoảnh khắc chơi đùa vui vẻ cùng 4 con.

Là một trong những "chị đại" đình đám của làng mốt Việt, Vũ Thu Phương không chỉ nổi tiếng trên sàn diễn với lối catwalk "mổ cò", mà còn được nhiều người nể phục vì khả năng quán xuyến, chăm sóc gia đình. Cuộc hôn nhân hơn 10 năm của cô và ông xã người Campuchia gốc Việt vẫn luôn là đề tài được quan tâm, bởi Vũ Thu Phương dường như rất giỏi nắm bắt tâm lý bạn đời, không chỉ khéo ứng xử trong dòng họ mà còn rất mực yêu thương các con riêng của chồng.

Sau khoảng thời gian "ở ẩn" để chăm lo cho gia đình, thời gian gần đây Vũ Thu Phương đã trở lại "càn quét" nhiều sàn diễn, các chương trình thực tế về người mẫu.

Vũ Thu Phương nói mấu chốt để cô giữ được hạnh phúc hơn 1 thập kỷ với chồng là phải gạt bỏ những suy nghĩ về "con chung - con riêng", phải giữ được nguyên tắc gia đình là cùng ăn cơm với nhau dù bận rộn thế nào. "Nguyên tắc là chúng tôi cùng nhau ăn bữa cơm gia đình. Sau đó, 2 vợ chồng chơi với con, dạy con học và còn thời gian thì xem phim, trao đổi góp ý cho nhau. 3 tháng/lần, cả 2 đi du lịch xa hâm nóng tình cảm, để các con ở nhà cho ông bà. Chúng tôi vừa làm tri kỷ, vừa là vợ chồng", nữ siêu mẫu từng tâm sự.

Ngoài 2 con gái lớn là con riêng của ông xã, chân dài nổi tiếng sinh thêm 2 ái nữ, trở thành "bà mẹ 4 con".

Trở thành "mẹ 4 con" chỉ sau 2 lần sinh nở, phải "đóng vai ác" nhưng vẫn thương con chồng

Vũ Thu Phương kết hôn vào năm 2011, giữa thời điểm tên tuổi đang ở đỉnh cao, là một trong những chân dài "đắt show" nhất khi ấy. Lúc đó, nhiều nguồn tin nói rằng gia đình chồng cô thuộc dòng dõi Hoàng gia Campuchia, bố chồng là cháu của Hoàng thân Norodom Sihanouk. Tuy nhiên Vũ Thu Phương đã lên tiếng phủ nhận, cho biết nhà chồng mình không phải hoàng thân quốc thích, bố chồng chỉ là người Campuchia, lấy vợ gốc Hà Nội.

Tuy bà xã phủ nhận gốc gác hoàng gia, nhưng chồng Vũ Thu Phương vẫn được biết đến là doanh nhân giàu có, thành viên hội đồng quản trị của một công ty chứng khoán.

Siêu mẫu phủ nhận mình là con dâu trong gia đình dòng dõi Hoàng gia Campuchia, nhưng ông xã cô vẫn là người giàu có và có địa vị.

Bước vào cuộc hôn nhân dù biết chồng đã có 2 con gái riêng, Vũ Thu Phương chấp nhận và sẵn sàng học cách yêu thương những đứa trẻ không chung dòng máu.

Ít ai biết, lúc mới cưới, cô chính là người đề nghị với ông xã việc đón các con về sống chung để tiện chăm sóc và nuôi dưỡng. Những ngày đầu, Vũ Thu Phương đã may mắn nhận được tình cảm và sự chấp nhận của 2 con. Cô nhận ra rằng bản thân phải có trách nhiệm "chăm sóc chúng bằng tấm lòng chứ không thể chỉ nói miệng mà được". Ngày 2 bé còn nhỏ, cô là người tự tay đút cơm cho các con, mỗi bữa ăn kéo dài 3 tiếng đồng hồ, chăm sóc từng giấc ngủ.

Vũ Thu Phương chủ động đón 2 con gái riêng của chồng về nuôi từ khi chính thức kết hôn.

Sau hơn 1 thập kỷ nuôi nấng, Vũ Thu Phương nói cô thương 2 con tới mức "mọi người vẫn gọi 2 bé lớn là con riêng của tôi chứ không phải của chồng". Chân dài từng bộc bạch: "Tôi may mắn khi được 2 con riêng của chồng yêu thương và phụ giúp chăm sóc 2 em. Với tôi, gia đình là quan trọng nhất và cũng là động lực để tôi làm việc chăm chỉ".

Dù chỉ mới 2 lần sinh nở, nhưng hiện tại Vũ Thu Phương đã được gọi là "bà mẹ 4 con" với các bé Kim Ngọc, Bảo Ngọc (con riêng của chồng) và Ngọc Anh, Ngọc An. Trong một bài phỏng vấn, cô cho biết: "Bản thân tôi luôn yêu các con riêng như con ruột của mình. Nếu ngay từ đầu mình cứ đặt nặng chuyện con riêng, con chung thì tư duy, cảm xúc của mình sẽ đi theo hướng đấy. Còn tôi thì không, tôi cứ bảo tất cả đều là con của tôi và đối đãi với các bé như con ruột của mình. Tôi đối đãi với con lớn thế nào thì các con út cũng y chang như vậy, cách tôi chăm sóc các con như nhau hết".

Người đẹp có sở thích diện đồ cho cả 5 mẹ con giống nhau, phần nào thấy được sự gắn kết trong gia đình.

Trên trang cá nhân, Vũ Thu Phương từng thừa nhận: "Đôi khi mẹ cũng chạnh lòng khi cứ phải đóng vai 'ác' trong nhà, cứ phải nghiêm khắc uốn nắn các con nhưng chỉ cần nhìn vào sự trưởng thành, khôn lớn, ngoan ngoãn, hiếu thảo, chăm học của các con là mẹ lại yên lòng tiếp tục nhiệm vụ. Mấy đời bánh đúc có xương. Đã làm dì ghẻ nên thương con chồng".

"Chị đại" của làng mốt Việt nói cô có rất nhiều nguyên tắc tự đặt ra cho bản thân vì là người sống nền nếp, và việc làm bạn với các con cũng vậy. Dù bận rộn, Vũ Thu Phương đều sắp xếp mỗi ngày trò chuyện, tâm sự với 4 ái nữ, có thời gian rảnh sẽ đưa các con đi chơi hay cùng trải nghiệm những hoạt động phát triển kỹ năng. Trong mỗi sự kiện đặc biệt, 5 mẹ con lại xúng xính quần áo giống nhau.

Trong rất nhiều lần chia sẻ về chuyện con cái, Vũ Thu Phương đều khẳng định: "Cả 4 bé đều là con của tôi".

Thậm chí, Vũ Thu Phương không ngại chia sẻ và giải thích chuyện chị em "chung nửa dòng máu", nhưng hơn hết là dạy các con cách yêu thương, bảo bọc lẫn nhau. "Các con giờ đều lớn, rất thông minh và nhận biết mọi thứ. Tôi không né tránh chuyện đề cập con chung - con riêng, thậm chí còn giải thích nhưng hướng suy nghĩ của các con về việc may mắn chung sống trong gia đình đông chị em, sẽ được yêu thương, chăm sóc và hạnh phúc hơn nhiều gia đình khác. Các con đều hiểu nên tình chị em trong gia đình ngày càng xây đắp mạnh mẽ", cô cho biết.

Cũng vì dạy các con biết yêu thương nhau từ nhỏ nên "bà mẹ 4 con" không quá vất vả khi vừa phải tập trung cho sự nghiệp, việc kinh doanh riêng, vừa vun vén gia đình. Bởi cô biết 2 con lớn luôn có trách nhiệm, chăm các em đỡ đần cho mẹ.

Là đàn chị có nguyên tắc và kỷ luật trong nghề, Vũ Thu Phương khi làm mẹ cũng rất kỹ tính trong việc nuôi dạy con.

Vũ Thu Phương từng tâm sự trong một bài phỏng vấn vào năm 2020: "Đừng tưởng rằng làm mẹ của 4 đứa trẻ thì lúc nào cũng đầu bù tóc rối. Khi có điều kiện, mình có thể thuê các cô giữ trẻ chăm sóc các bé. Bên cạnh đó, cách hữu hiệu nhất của mình là dạy các bé tự lập và tự chăm sóc nhau.

Mình cho 4 con ở chung trong phòng lớn, rồi sau đó chia ra làm 2 phòng nhỏ. 2 chị lớn ở chung 1 phòng, 2 em nhỏ ở chung 1 phòng. 4 con có 1 khoảng sân chơi và 1 tủ quần áo chung. Hằng ngày, các chị lớn sẽ chăm sóc, trò chuyện cùng các em nhỏ hơn. Khi tắm, bạn 14 tuổi tắm cho bạn 3 tuổi rưỡi. Bạn 11 tuổi tắm cho bạn 6 tuổi rưỡi. Sau đó chị cả sẽ kiểm tra chất lượng tắm xem sạch sẽ chưa rồi cùng sấy tóc cho nhau. Đi học về chơi với nhau, bơi với nhau sau thì ăn uống".

4 ái nữ "sinh ra ở vạch đích" nhưng được mẹ rèn luyện nếp sống kỷ luật

Với nhiều phụ nữ, phải vừa cáng đáng sự nghiệp riêng, việc kinh doanh của nhà chồng, vừa lo chu toàn cho gia đình đông con là điều khá khó khăn, chưa muốn nói là không thể. Nhưng Vũ Thu Phương lại xem đó là một trải nghiệm nhẹ nhàng. Bởi ngay từ lúc các con còn nhỏ, siêu mẫu nổi tiếng đã dạy chúng nếp sống kỷ luật và tiết kiệm dù "sinh ra ở sẵn vạch đích".

"Bà mẹ 4 con" nói mình luôn nhắc nhở các thành viên nhí trong nhà rằng "vượt khó đã khó, vượt sướng còn khó hơn". Cô hướng các con trở thành người sống có trách nhiệm, tự giác, kỷ luật và phải biết quý trọng mọi thứ đang có, từ vật chất đến tình cảm.

Nhờ được nuôi dưỡng, giáo dục và trò chuyện mỗi ngày, nên 2 con riêng của chồng rất quý mến, gần gũi với "mẹ kế" Vũ Thu Phương. Nhờ vậy, cô không bị phân tâm về cuộc sống gia đình mà có thể tập trung cho công việc.

Vũ Thu Phương tâm sự: "Các con được rèn luyện tự chăm sóc nhau, tự phân công công việc vừa sức để phụ giúp mọi người. Ví dụ như chị lớn tắm cho em nhỏ, sấy tóc cho nhau, dọn phòng, rửa chén, trồng cây, chăm chó... cứ việc nào vừa sức là tự làm hết để sống không phụ thuộc người khác và chuẩn bị kỹ năng sống cho sau này đi du học.

Về bài học đồng tiền, các con được dùng tiền lì xì và tiền lộc đi lễ đầu năm để chi tiêu cá nhân và quan hệ (quà sinh nhật, lễ, dụng cụ học tập...). Các con có sổ chi tiêu cá nhân để học cách quản lý và kiểm soát tiền. Mỗi tuần các con sẽ chia sẻ với mẹ để mẹ góp ý thêm. Bằng cách này các con hiểu được giá trị đồng tiền và cách tiêu tiền. Đặc biệt, các con rất hào hứng học chăm chỉ, lấy học bổng để phụ giúp tiền học cho bố mẹ. Đây là điều Phương vô cùng yêu quý và tự hào trước tấm lòng của các con".

"Tôi biết cách yêu thương chồng con hơn vì mình có một gia đình cần xây dựng hạnh phúc, vợ chồng cùng hướng đến sự an yên trong cuộc sống", người đẹp chia sẻ.

Sau hơn 1 thập kỷ học cách làm mẹ, điều Vũ Thu Phương cảm thấy “lời” nhất là có một gia đình với đông thành viên, 4 cô con gái đều yêu thương mình. Ở góc nhìn của phụ huynh, cô luôn có sự quan sát để hiểu rõ tính cách của từng đứa trẻ, hiểu cả nếp sinh hoạt hay những thay đổi tâm lý ở tuổi dậy thì để học cách làm bạn với con.

Siêu mẫu từng tâm sự về 4 ái nữ: "Với Kim Ngọc, con là cô bé đang gần gũi, chia sẻ và giúp đỡ mẹ quán xuyến gia đình nhiều nhất. Dù đang tuổi teen nhưng con rất ngoan, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình.

Bảo Ngọc lại là cô bé cực kỳ ngọt ngào, tình cảm. Con luôn tìm cách khiến mẹ vui lòng, hạnh phúc từ những điều rất nhỏ. Bảo rất thích chơi và dạy dỗ 2 em nhỏ.

Ngọc Anh (Anna) là cô bé rất thích học hỏi, tìm tòi. Bé có khả năng ngoại ngữ rất tốt. Gần như ngày nào Phương cũng nhận được món quà nhỏ tự tay làm của con, đôi khi chỉ là mảnh giấy ghi chữ 'I love you', và điều đó thật tuyệt vời.

Còn với Ngọc An (Angelina), con bé nhất nhà nhưng hay bị gọi là 'bà già'. Con rất cẩn thận, sạch sẽ, ngăn nắp và nguyên tắc, là người hay phát ngôn khiến cả nhà cười vui vẻ nhất. 3 chị lớn rất hay bị em út bắt bẻ (cười)".