Chị dâu gửi con gái lên phố nhập học, một lần vào phòng cháu tôi giật mình khi thấy hình ảnh trên giường

Tôi mất ngủ cả đêm, nhưng rồi vẫn quyết định nói chuyện này với chị dâu.

Tôi lấy chồng sinh con khá muộn, nên hiện tại dù đã bước vào độ tuổi đầu tứ tuần nhưng con gái và con trai đều chỉ mới học tiểu học. Cách đây vài ngày, gia đình đón thêm thành viên mới là cô cháu gái ở quê được chị dâu gửi lên nhà tôi nhập học cấp 3. 

Nói về khoản nuôi con ở độ tuổi còn nhỏ như 2 đứa nhóc nhà tôi, tôi tự tin là mình có chút kinh nghiệm. Nhưng ở độ tuổi của cháu gái dậy thì, tôi hoàn toàn như một “tấm chiếu mới”. Đó cũng là lý do mà tôi có phần do dự khi chị dâu gửi con gái lên nhà. Dẫu vậy sau bao lần đắn đo suy nghĩ, tôi vẫn quyết định đồng ý vì dù sao khi anh trai tôi mất, một mình chị đã nuôi con rất vất vả lâu nay, nếu hỗ trợ được thì tại sao mình lại không làm.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, cũng vì thiếu kinh nghiệm nên một tình huống tôi bất ngờ phát hiện về cô cháu gái đã khiến tôi mất ngủ cả đêm. Cuối cùng, tôi cũng không do dự nữa mà đem chuyện này báo lại với chị dâu để chị ấy nắm tình hình về cô con gái của mình.

Chuyện xảy ra vào cuối tuần vừa qua, gia đình tôi rủ nhau đi trung tâm thương mại, nhưng cháu gái lại từ chối và bảo rằng cần ở nhà chuẩn bị cho bài kiểm tra đầu năm học. Thấy cháu chăm chỉ như thế, tôi khá hài lòng nên cũng không bắt ép gì mà để đứa trẻ tự do làm điều bản thân muốn. Sau khi cả nhà tôi ra ngoài suốt một buổi sáng, giờ cơm trưa tôi quyết định mua đồ ăn ngoài về để cháu gái cùng ăn, đỡ phải tốn thời gian nấu nướng.

Về đến nhà, tôi thấy cửa phòng ngủ cháu mở, đèn bàn học còn sáng nhưng gọi mãi vẫn không nghe đứa trẻ phản hồi. Tôi đẩy cửa vào thì thấy điện thoại cháu còn mở màn hình được để trên giường. Lúc tiến lại gần, tôi choáng váng khi trông thấy một hình ảnh nhạy cảm hiện lên. Một cô gái ăn mặc cực kỳ mát mẻ, hở hang. 

Tôi lướt thêm vài tấm ảnh, mới giật mình phát hiện ra cháu gái đã lưu về điện thoại rất nhiều hình ảnh nhạy cảm. Tôi cố bình tĩnh, đặt lại điện thoại của con về chỗ cũ rồi nhanh chóng rời khỏi phòng. Suốt đêm hôm đó, tôi lo lắng không tài nào chợp mắt được, tôi không biết mình nên bắt đầu giải quyết vấn đề từ đâu và có nên báo lại chuyện tôi đã trông thấy về cô cháu gái cho chị dâu không. 

Ảnh minh hoạ

Đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng, sáng hôm sau tôi đã gọi điện và có cuộc tâm sự rất lâu với chị dâu. Ban đầu chị ấy rất sốc, sau đó liền lo lắng đến mức bật khóc, chị trách mình trước đây đã không sát sao hơn với con ở độ tuổi này. Sự việc xảy ra khiến chị có ý định đưa con gái về lại quê, tuy nhiên tôi đã ngăn cản và động viên chị cùng nhau tìm ra hướng xử lý phù hợp hơn. Bởi tôi biết rất rõ, bây giờ mà làm lớn chuyện lên thì thực sự không khéo chút nào, dù sao cháu gái cũng đang trong giai đoạn dậy thì nhạy cảm. Nếu giải quyết không tinh tế, nhất định sẽ tác động tiêu cực đến tâm sinh lý của đứa trẻ…

Tâm sự từ độc giả xuanhuong…@gmail.com

Trên thực tế, hành động và sự tò mò của trẻ về giới tính khi đến tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường. Chính vì thế, nếu bắt gặp con trong tình huống này, cha mẹ nên làm gì cho đúng đắn?

Đừng chửi bới

Khi cha mẹ phát hiện ra hành vi này, ngay cả việc làm ầm ĩ lên cũng là điều không nên chứ đừng nói là đánh đập, la mắng, chửi bới hay sỉ nhục con. Bố mẹ cần hiểu rằng đây là hành vi bình thường trong quá trình phát triển và trẻ không thể kiểm soát được. Việc chỉ trích, mắng mỏ chỉ có thể làm tăng gánh nặng tâm lý của trẻ và khiến trẻ cảm thấy xấu hổ. Thể xác và tinh thần của đứa trẻ bị tổn thương vô cùng.

Hướng dẫn đúng đắn cho con

Trong giai đoạn lớn lên và phát triển của trẻ, cha mẹ phải có một số hiểu biết về phát triển giới tính. Khi phát hiện ra hành vi này, cha mẹ phải kịp thời trao đổi với con và hướng dẫn con đúng cách trong một môi trường thoải mái, dễ chịu.

Giúp trẻ xua tan lo lắng

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy tình dục là chủ đề quá nhạy cảm và con còn quá nhỏ để nói hay biết về điều này. Chính từ quan niệm đó khiến những đứa trẻ thiếu hiểu biết, cảm thấy hành vi của mình là điều sai trái, đáng xấu hổ. Thái độ thiếu khoa học này của bố mẹ sẽ khiến trẻ sẽ thấy mình như đang phạm tội, làm một điều gì đó thật bẩn thỉu. Loại cảm xúc này quấn lấy tâm lý của trẻ, sẽ để lại những tổn hại không thể khắc phục trong thời niên thiếu.

Vì vậy, nếu bố mẹ vô tình bắt gặp con mình đang có những hành động như vậy, hãy hiểu cho sự phát triển mang tính bản năng của con. Đừng nổi cáu, đừng trút giận lên con. Chính các con cũng đang cần sự giúp đỡ của cha mẹ trong tình huống này. Cách đối xử tốt nhất và công bằng nhất với các con chính là cung cấp kiến thức khoa học, chuẩn xác để các con có sự hiểu biết, không nhầm lẫn về các vấn đề giới tính, điều đó có lợi cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

TRANG TRI