Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/8: Nga giáng đòn "chiến thuật bất ngờ", Ukraine không kịp trở tay

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 30/8/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 30/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Nga tung đòn chiến thuật bất ngờ

Trưởng phòng truyền thông của Lữ đoàn Không vận Độc lập số 77 thuộc Lực lượng Tấn công Đường không của Ukraine trên sóng phát thanh tin tức quốc gia 24/7 tiết lộ, Nga đã bất ngờ thay đổi chiến thuật ở Kharkiv. Quân đội Nga vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công ở mặt trận Kharkiv, nhưng chủ yếu họ hoạt động mà không có xe bọc thép.

"Tình hình trong khu vực chúng tôi chịu trách nhiệm vẫn căng thẳng; quân lính của chúng tôi đang nỗ lực hết sức để kiềm chế đối phương, những người không từ bỏ ý định tiến lên và chiếm lấy vị trí của chúng tôi. Tuy nhiên, quân lính của chúng tôi đang cản đường", quan chức trên nói.

Ukraine thay đổi chiến thuật tấn công ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

Ukraine thay đổi chiến thuật tấn công ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

Người này nói thêm rằng quân đội Nga đã chịu tổn thất đáng kể về trang thiết bị trên mặt trận Kharkiv và hiện tiếp tục tấn công lực lượng Ukraine chủ yếu bằng đường bộ, nhưng cũng sử dụng xe máy và xe buggy.

"Sự khác biệt là hiện tại họ có rất ít xe bọc thép", quan chức Ukraine cho biết khi được hỏi về sự thay đổi chiến thuật của Nga. Ông tuyên bố rằng Nga vẫn tiếp tục nỗ lực tiến lên, nhưng cường độ các hành động tấn công đã giảm. Trước đây có thể có tới 10 vụ tấn công mỗi ngày, bây giờ con số đó chỉ dừng lại 1 hoặc 2 vụ mỗi ngày.

Trước đó, hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền quân - dân sự tỉnh Kharkiv do Nga bổ nhiệm cho biết, quân đội nước này hiện đang nắm quyền kiểm soát khoảng 50 khu định cư thuộc vùng Kharkiv. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính ước lượng vì có rất nhiều địa phương nằm trong vùng xám.

Theo quan chức Nga, tổng dân số của các khu định cư này rơi vào khoảng 2.000 người. Thị trấn Volchansk là hiện vẫn là thành trì của Ukraine tại Kharkiv, nhưng quân đội Nga đang có những bước tiến chậm nhưng đều đặn ở khu vực này.

Ukraine để mất tiêm kích F-16 đầu tiên

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận một máy bay chiến đấu F-16 đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Phi công cùng được xác nhận là thiệt mạng trong vụ việc.

"Máy bay chiến đấu F-16 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã được triển khai để chống lại cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Ukraine cùng với các đơn vị phòng không. Máy bay phản lực F-16 đã chứng minh được hiệu quả của mình trong chiến đấu khi bắn hạ nhiều tên lửa hành trình [của Nga].

Tiêm kích F-16 gặp nạn không lâu sau khi ra trận. Ảnh: Reuters

Tiêm kích F-16 gặp nạn không lâu sau khi ra trận. Ảnh: Reuters

Việc liên lạc với một trong những máy bay đã bị mất khi nó đang tiến đến mục tiêu tiếp theo. Sau đó người ta phát hiện ra rằng máy bay đã bị rơi và phi công đã tử nạn", Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ trong một bài đăng trên Facebook.

Bộ Tổng tham mưu cho biết một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã được thành lập và hiện đang làm việc gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn.

Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

Nhưng phải đến ngày 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận rằng lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do phương Tây cung cấp đã đến nước này. Ngày 27/8, ông Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp để bắn hạ nhiều tên lửa, UAV của Nga trước khi chúng đến được mục tiêu.

Theo Pravda

Phương Uyên/Đời sống pháp luật