Chó, mèo có lây Covid-19 sang cho người không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các loại thú nuôi như chó, mèo có thể lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho người.

Nguy cơ chó, mèo lây virus SARS-CoV-2 cho người

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các loại thú nuôi như chó, mèo có thể lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho người. Dù vậy, mọi người vẫn nên rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với vật nuôi.

Cơ quan chuyên trách sức khỏe của Liên hợp quốc (UN) cũng cho biết: “Loại bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra chủ yếu lây từ người sang người, thông qua các giọt bắn đường hô hấp hay hạt khí dung trong không khí, được tạo ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Cách tốt nhất để mọi người bảo vệ bản thân là che chắn cẩn thận, đeo khẩu trang và thường xuyên vệ sinh tay".

cho meo co lay covid 19 sang cho nguoi khong

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy các loại thú nuôi như chó, mèo có thể lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho người. Ảnh minh họa: CDC Mỹ

Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), dựa trên các thông tin hiện có, nguy cơ động vật lây virus SARS-CoV-2 cho người được coi là thấp, chưa có bằng chứng cho thấy động vật đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan SARS-CoV-2.

CDC Mỹ cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể lây sang người từ da hoặc lông của vật nuôi. Do vậy, mọi người không nên lau hoặc tắm cho thú cưng bằng chất khử trùng hóa học, cồn, hydrogen peroxide hoặc các sản phẩm khác như nước rửa tay, các chất tẩy rửa bề mặt…

Cần bảo vệ thú cưng ra sao khi bạn mắc Covid-19?

Nếu bạn mắc Covid-19 hoặc nghi mắc CCovid-19, hãy tránh tiếp xúc với vật nuôi của mình và các động vật khác, không làm các hành động như vuốt ve, ôm ấp, ngủ chung giường với thú cưng.

Bạn tốt nhất nên nhờ một thành viên khác trong gia đình chăm sóc thú cưng giúp trong thời gian bạn bị bệnh. Trong trường hợp buộc phải tự mình chăm sóc thú cưng hoặc ở gần các động vật, bạn cần đeo khẩu trang, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với chúng.

Cần làm gì nếu bạn nghĩ thú cưng nhiễm virus SARS-CoV-2?

Phần lớn vật nuôi bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Vật nuôi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể có triệu chứng hoặc không. Các dấu hiệu thường gồm ho, khó thở, thở gấp, uể oải, hắt xì, nôn, tiêu chảy. Đa số đều chỉ bị bệnh nhẹ và nhanh chóng bình phục, cực kỳ hiếm các ca nghiêm trọng.

Nếu cho rằng thú cưng của mình nhiễm SARS-CoV-2, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y. Tùy thuộc vào các triệu chứng, bác sĩ thú y sẽ quyết định việc thú cưng của bạn sẽ cách ly tại nhà hay ở bệnh viện.

Khi thú cưng bị bệnh, bạn cần cho chúng ở một khu vực riêng biệt, không để chúng tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và các vật nuôi khác. Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng găng tay và đeo khẩu trang khi cho chúng ăn uống, dọn dẹp chất thải.

Chất thải của chó, mèo cần được cho vào một túi kín trước khi bỏ vào thùng rác. Đặc biệt, bạn phải rửa tay bằng xà phòng và nước ngay sau khi dọn dẹp vệ sinh cho thú cưng.

Đinh Kim (Theo CDC, WHO) - Người Đưa Tin