Cho vay tiền online, thu nợ kiểu “giang hồ”

Thời gian gần đây, xuất hiện các app cho vay tiền với thủ tục vay rất đơn giản. Theo đó, người vay chỉ cần cài đặt app trên điện thoại là có hướng dẫn về cách khai thông tin, vay tiền. Việc vay mượn quá dễ dàng, thủ tục nhanh chóng đồng nghĩa với việc người vay phải “gánh” lãi suất cao, bị đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”.

Mặt trái của việc vay tiền qua ứng dựng trên điện thoại

Chỉ cần gõ từ khóa vay tiền trên cửa hàng play, hoặc app store trên điện thoại sẽ thấy xuất hiện rất nhiều ứng dụng vay tiền với các cam kết hấp dẫn như vay nhanh, lãi suất thấp, chỉ cần xác minh thông tin online. Tuy nhiên, khi giao dịch vay tiền qua các ứng dụng này, nhiều người mới vỡ lẽ mặt trái của nó tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy.

Hầu hết các ứng dụng này báo lãi suất vừa phải, thậm chí thấp hơn lãi suất của ngân hàng, nhưng khi duyệt hồ sơ vay xong sẽ tính lãi suất khác, số tiền người vay thực nhận cũng thấp hơn so với số vay ban đầu, được cho là trừ phí bổ sung, phí bảo hiểm.

app1

Một nạn nhân vay tiền qua tín dụng đen chia sẻ nỗi khổ của mình khi vay qua app.

Khi người vay không có khả năng chi trả, sẽ bị các app khủng bố, dùng mọi thủ đoạn để đòi nợ. Một nạn nhân sinh sống tại TP.HCM vay tiền qua app cho hay, do cần tiền gấp nên đã tìm và vay được ở một ứng dụng online. Chỉ cần tải ứng dụng, điền thông tin cá nhân, số tài khoản nhận tiền, gửi ảnh cá nhân, đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ cá nhân, người này đã được vay 1 triệu đồng cho lần vay đầu tiên. Tuy nhiên, số tiền người này nhận được chỉ là 700.000 đồng, 300.000 đồng còn lại là chi phí làm thủ tục, lãi suất; sau 14 ngày phải trả đủ 1 triệu đồng.

Đến lần vay thứ 5, người nay vay tổng cộng được 4,9 triệu đồng, nhưng không đủ khả năng trả và mức lãi tăng lên chóng mặt do phí nộp trễ, nâng tổng số tiền cả gốc lãi sau 3 tháng là gần 10 triệu đồng.

Không phải là người duy nhất vay tiền qua ứng dụng nhưng là trường hợp hiếm hoi đến cơ quan công an trình báo, anh L.D.C. (45 tuổi, ở Kiên Giang) cho biết, do cần tiền để chi tiêu trong những ngày giãn cách xã hội vì dịch, anh lên mạng thấy rất nhiều ứng dụng quảng cáo cho vay tiền với thủ tục nhanh chóng nên đã vay 2 triệu đồng từ một app.

Theo anh C., khi không có khả năng trả số tiền cả gốc lẫn lãi, lúc đó đã lên tới hơn chục triệu đồng, anh liên tục bị một nhóm người gọi điện, nhắn tin hăm dọa khiến cả gia đình mất ăn mất ngủ, phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi vay tiền để trả cho app này.

app2

Cho vay tiền online, thu nợ kiểu “giang hồ”.

Cảnh giác với hình thức vay tiền qua ứng dụng

Thượng tá Danh Ngọc Thu - Trưởng Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết đây là một loại tội phạm hoạt động tín dụng đen tương đối mới, người dân phải hết sức cảnh giác với loại tội phạm này.

Theo cơ quan chức năng, cho vay tiền qua các ứng dụng online là hoạt động tín dụng đen biến tướng và đang lách luật để hoạt động. Phương thức cho vay sử dụng công nghệ với mức lãi suất cao là hành vi vi phạm pháp luật.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Văn Việt (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: “Tín dụng đen” là việc vay mượn, chuyển giao tiền mặt (vốn), vật tư theo thỏa thuận một cách “lén lút”, không công khai, che giấu hành vi và có tính chất phi pháp. Hay nói cách khác, “tín dụng đen” là đòi nợ (chui), cho vay không đúng; sử dụng nhóm “xã hội đen” - là nhóm tội phạm có tổ chức - để thu lời bất chính số tiền mà trong giao dịch Luật Dân sự không quy định.

Hoạt động “tín dụng đen” xuất hiện trên tất cả các địa bàn từ quận đến huyện, từ thành thị đến nông thôn, đa dạng về người đi vay, người cho vay và người tham gia vào hoạt động này. Nếu như những năm trước, hoạt động “tín dụng đen” dẫn đến các vụ trọng án, án nghiêm trọng thường xảy ra ở các khu vực các quận nội thành thì trong thời gian vừa qua có xu hướng chuyển dịch về các huyện ngoại thành. Nhiều vụ các đối tượng đòi nợ hoặc mâu thuẫn tranh giành địa bàn hoạt động “tín dụng đen” dẫn đến các vụ án diễn biến phức tạp.

Mới đây nhất còn xuất hiện tình trạng người vay tiền muốn vay được phải thế chấp bằng hình ảnh và video clip khỏa thân, nhạy cảm… Các hình thức cho vay này đều vượt quá trần lãi suất quy định của ngân hàng. Đặc biệt là hình thức “lãi mẹ đẻ lãi con” như cộng lãi vào gốc. Cụ thể là khi người vay không trả được lãi thì chủ nợ sẽ cộng lãi vào gốc rồi tính lãi tiếp trên tổng số tiền đó. Nếu người vay không có khả năng trả nợ sẽ bị nhóm “xã hội đen” săn lùng, đe dọa xử lý bằng mọi hình thức, gây nên những hệ lụy rất lớn, làm hình thành nên những nhóm tội phạm có tổ chức.

“Để ngăn chặn hoạt động tín dụng đen một cách hiệu quả, giải pháp căn cơ nhất là các nhu cầu vay chính đáng của người dân như phục vụ việc chữa bệnh, học hành, sinh hoạt hằng ngày… phải tiếp cận được tín dụng chính thức”, Luật sư Trần Văn Việt đề xuất.

Theo Người Đưa Tin