Chọn mẫu nhí 12 tuổi trình diễn áo dài kỷ lục dài 178m, NTK Phương Hồ nói gì?

NTK Phương Hồ cùng ekip đã làm việc liên tục suốt 2 tháng để hoàn thành áo dài kỷ lục Guinness Việt Nam trong đêm diễn Non sông gấm vóc với 80 thiết kế thuộc 3 BST mới nhất, tổ chức thành công sự kiện văn hoá gần 4.000 người mặc áo dài trong dịp mừng lễ giỗ Tổ 2023 tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Cảm xúc của chị như thế nào khi đã trình diễn với khán giả chiếc áo dài kỷ lục Guinness Việt Nam?

Ngay lúc này, khi khán giả đang tiến lên sân khấu để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc áo dài kỷ lục, tôi xúc động nghẹn ngào. Tất cả tâm huyết của Phương Hồ đã có thể trở thành hiện thực vì để có thể tổ chức được chương trình ngày hôm nay, cũng như những kỷ lục được xác lập là nỗ lực quá lớn trong sự nghiệp và cuộc đời của tôi. Tôi tin rằng “Cứ đi rồi sẽ tới”. Hôm nay tôi đã làm được thêm một thử thách đã vượt qua. Tôi tin rằng không có gì là quá khó nếu không nỗ lực hết sức mình.

Chị có thể chia sẻ về quá trình thực hiện thiết kế đặc biệt này không?

Chiếc áo dài Non sông gấm vóc có kỷ lục chiều dài 178 m và kỷ lục cân nặng với hơn 100 kg được thực hiện trong thời gian gần 2 tháng. Chiếc áo dài kỷ lục bắt qua cầu Văn Lang được thực hiện với 410 mét vải và trên đó đính các hoạ tiết 3D bằng vải gấm, vải voan…, tranh vẽ, thêu tay, đính kết hạt đá, pha lê nhiều màu sắc đính kết thủ công tinh xảo.

Chiếc áo gồm có phần thân và phần tà gồm 30 mảnh ghép lại. Mỗi mảnh của phần tà là các hoạ tiết văn hoá, lịch sử, cảnh vật thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của Việt Nam rất đẹp mắt. Các di sản văn hoá khởi nguồn từ văn hoá Hùng Vương khai quốc để lan toả các giá trị lịch sử trải dài từ Bắc chí Nam, xen kẽ là các đầm sen - quốc hoa của Việt Nam. Hoa sen tượng trưng cho hình ảnh thanh khiết, đẹp đẽ cũng giống như tinh thần tự thích nghi, thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần vươn lên trong mọi hoàn cảnh của người Việt. Các bông hoa sen trải dài suốt tà áo dài được thực hiện bằng chất liệu vải gấm, xếp nổi 3D đính kết đẹp mắt.

batch-katherine-minh-vy-nhan-duoc-su-yeu-men-cua-khan-gia-sau-phan-trinh-dien-ao-dai-ky-luc0-1682408990.jpg
Mẫu nhí Katherine Minh Vy và Nhà thiết kế Phương Hồ

Để mang chiếc áo dài kỷ lục từ TP.HCM ra đất Tổ, chị đã làm như thế nào?

Đây là thử thách quá lớn với cá nhân Phương Hồ và ekip Phuonglly. Việc vận chuyển chiếc áo từ TP.HCM đến TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã được tính toán rất chi tiết. Với cân nặng hơn 100kg không thể vận chuyển bằng đường hàng không theo cách thông thường. Tà áo dài buộc phải chia nhỏ ra, kịp thời có mặt ở TP. Việt Trì 24 tiếng trước khi diễn ra buổi xác lập kỷ lục. Toàn bộ ekip hơn 10 người phải ưu tiên tất cả hành lý để tập trung cho áo dài kỷ lục, hạn chế mọi đồ dùng cá nhân. Khi ra đến nơi, chúng tôi phải thuê máy may và nhân viên tiếp tục thực hiện nối ráp tà, là phẳng, vận chuyển từ trong phòng ra bên ngoài khách sạn để lên trên cầu Vàng. Khoảng 6 thanh niên khoẻ mạnh cũng gặp nhiều khó khăn khi vận chuyển chiếc áo dài từ khách sạn cách hơn 1,5 km đến cầu Vàng trên hồ Văn Lang.

Khi chiếc áo dài đã được trải dài trên chiếc cầu nổi tiếng ngay tại trung tâm TP.Việt Trì, cảm xúc của chúng tôi là vỡ oà hạnh phúc. Tất cả mọi công đoạn là sự nỗ lực của toàn bộ ekip từng bước, từng bước đến mức cuối cùng, giống như mình đã chinh phục được một đỉnh núi cao. Mặc dù mình đã tính toán ngay từ các bước lên ý tưởng đầu tiên để thực hiện nhưng khi chúng tôi cũng vẫn băn khoăn có thể chinh phục được chiếc cầu Vàng hay không. Khi thực hiện được điều này thì cảm xúc rất hạnh phúc.

batch-katherine-minh-vy-trinh-dien-ao-dai-ky-luc-guiness-vn-cua-ntk-phuong-ho12-1682409050.jpg
 
batch-katherine-minh-vy-trinh-dien-ao-dai-ky-luc-guiness-vn-cua-ntk-phuong-ho3-1682409050.jpg
 
batch-katherine-minh-vy-nhan-duoc-su-yeu-men-cua-khan-gia-sau-phan-trinh-dien-ao-dai-ky-luc4-1682409050.jpg
Minh Vy nhận được nhiều lời khen ngợi cho phần trình diễn của mình

Chiếc áo dài không chỉ được thực hiện công phu mà còn trình diễn trong một chương trình thời trang nghệ thuật quy mô lớn là bài toán khó đã được chị giải như thế nào?

Có thể nói bài toán ấy còn khó hơn nhiều. Bởi vì thực hiện một chiếc áo dài kỷ lục là nỗ lực của bản thân mình cùng với ekip Phuonglly nhưng thực hiện chương trình thời trang nghệ thuật lần đầu tiên trên cầu Vàng ở hồ Văn Lang trong đúng dịp giỗ Tổ là điều lớn lao hơn rất nhiều. Các thủ tục cấp phép đều được sự chấp thuận và hỗ trợ tối đa của lãnh đạo, chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ, TP. Việt Trì.

Ngoài chiếc áo dài kỷ lục Non sông gấm vóc thì chúng tôi còn thực hiện BST Sắc cọ, Sen gấm, Non sông gấm vóc trong thời gian rất ngắn với 80 thiết kế thực hiện tại sân khấu đặc biệt dịp giỗ Tổ. Ekip của Phuonglly ở TP.HCM, TP.Vinh (Nghệ An), Thủ đô Hà Nội, TP. Việt Trì (Phú Thọ) đã tập hợp để cùng làm nên chương trình ý nghĩa dành cho cộng đồng. Tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của áo dài kỷ lục cũng là sự kiện văn hoá nghệ thuật thời trang trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương cần rất nhiều sự nỗ lực, tâm sức cho sự xuất hiện của chiếc áo dài kỷ lục Non sông gấm vóc gây được dấu ấn cho khán giả TP.Việt Trì nói riêng và khán giả cả nước nói chung.

batch-le-au-ngan-anh-3-1682409146.jpg
342073602-534941652159267-6641458078292126352-n-1682432930.jpg
341588451-269631042083994-749839986344663381-n-1682432930.jpg
341916162-769746717923450-8439484865448004015-n-1682432930.jpg
Nhà thiết kế Phương Hồ còn mang đến một số bộ sưu tập độc đáo khác trong đêm diễn.

Tại sao chị lại giao trọng trách trình diễn chiếc áo dài cho một cô bé 12 tuổi?

Tôi thường xuyên làm các chương trình biểu diễn thời trang đặc biệt dành cho các bạn mẫu nhí vì nhìn thấy niềm đam mê của các bạn rất lớn. Thông qua đó tôi cũng mong muốn những thiết kế, chương trình của mình sẽ là cầu nối giúp các con yêu thêm văn hoá truyền thống của Việt Nam. Khi công bố Minh Vy là đại diện hình ảnh của chương trình thời trang nghệ thuật Non sông gấm vóc và mặc chiếc áo dài xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam thì có rất nhiều câu hỏi được đặt ra.

Nhưng tôi luôn tin vào sự chọn lựa của mình. vì Minh Vy đã thể hiện tốt phần trình diễn của mình. Hơn nữa, trao cơ hội cho một cô bé 12 tuổi sẽ tạo cảm hứng cho các bạn nhỏ khác để các con có thể được mặc những trang phục văn hoá truyền thống và qua đó các con có thể thể hiện hết niềm đam mê thời trang.

Với chiều dài và cân nặng ấn tượng của thiết kế này thì người mẫu lớn cũng gặp nhiều thử thách, huống hồ là một cô bé mới 12 tuổi đến từ Đồng Tháp. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng cô bé có phong thái trình diễn rất tốt và ấn tượng. Tà áo dài phía sau được hơn 30 người cùng nâng trong lúc trình diễn để thể hiện sự nâng niu quốc phục, những giá trị văn hoá, cũng như thuận lợi cho người mẫu di chuyển. Minh Vy rất chịu khó phối hợp cùng với các bạn trong ekip.

Cám ơn ơn những chia sẻ của chị!