Chồng chăm vợ ở cữ ngày nào cũng nấu một món canh, tôi ngỡ ngàng khi lý do lại liên quan đến cô em dâu

CTV
Hoá ra là em dâu đã bảo chồng tôi làm như thế.

Tôi lấy chồng khá muộn, 35 tuổi mới làm mẹ lần đầu. Vì bố mẹ hai bên đều đã lớn tuổi nên tôi không dám nhờ ông bà hỗ trợ. Suốt thời gian ở cữ, một tay chồng tôi vừa lo công việc vừa chăm vợ. May mắn là kể từ khi kết hôn, vợ chồng được gia đình cho ít vốn nên mở tiệm kinh doanh tại nhà chứ không đi làm thuê, làm mướn cho ai cả. Chứ nếu chồng đi làm văn phòng 8 tiếng thì chắc tôi đã phải thuê bảo mẫu.

Tôi làm mẹ lần đầu thì chồng tôi cũng là lần đầu làm bố, chúng tôi còn thiếu kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn, vụng về là điều dễ hiểu. Dẫu vậy thì tôi vẫn cảm thấy bản thân thật may mắn, khi cưới được một người chồng như anh, rất chịu khó học hỏi để chăm sóc vợ sau sinh chu toàn nhất trong khả năng của mình.

Ảnh minh hoạ

Thấy chồng vất vả, tôi cũng mở lời thuê bảo mẫu nhưng anh ấy nhất quyết không chịu, muốn tự chăm sóc vợ con vì như thế sẽ yên tâm hơn, bên cạnh đó cũng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để lo bỉm sữa. Suốt nửa tháng ở cữ, tôi thấy chồng tất bật ngày đêm mà thương lắm! Mấy nay biết vợ bị ít sữa, không có đủ cho con gái bú no, thế là anh ấy cặm cụi nấu đủ thứ món ăn để bồi bổ cho vợ.

Biết anh nhọc nhằn trong bếp mỗi ngày nên dù ngon hay dở thì tôi cũng sẽ cố gắng ăn thật nhiều để chồng vui. Tuy nhiên thú thật là suốt 1 tuần qua, không hiểu sao chồng chỉ nấu mãi một món canh đu đủ giò heo, tôi ăn mà ớn ngấy đến tận cổ. Giờ cứ thấy là rợn hết cả người, thực sự không thể nuốt nỗi nữa vì đã ăn quá nhiều rồi. Thậm chí mới 1 tuần mà tôi đã lên tận mấy ký.

Tôi góp ý bảo anh đổi món nhưng chồng có vẻ không vui, anh nài nỉ và khuyên tôi cố gắng ăn vào để có sữa cho con bú. Tôi không biết anh nghe điều này từ ai nên đã gặng hỏi. Đến khi biết sự thật là cô em dâu đã bảo chồng tôi làm như vậy, tôi ngỡ ngàng. Bởi con bé đã làm mẹ đâu mà có kinh nghiệm gì trong chuyện này. Hoá ra là nó nghe mấy người hàng xóm nói như thế mới có nhiều sữa cho con bú nên đã mách lại với chồng tôi. Chồng tôi chưa biết đúng hay không mà đã "tin sái cổ".

Ảnh minh hoạ

Biết được sự tình, tôi đã mắng cô em dâu một trận vì cái tội "mách bậy". Tôi không trách chồng nhưng cũng giải thích cho anh hiểu về vấn đề để anh rút kinh nghiệm, không thể nghe ai nói gì là làm theo. Bởi điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ, mà còn đến con sơ sinh khi bé bú mẹ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, trong vấn đề ăn uống, người mẹ phải tỉ mỉ từng chút một, phải tìm hiểu thông tin kỹ càng hoặc thậm chí là nhờ bác sĩ tư vấn chứ không thể thực hiện một cách qua loa.

Không biết các mẹ bỉm đang cho con bú có quan điểm ra sao, nhưng theo những gì tôi biết thì việc ăn quá nhiều món canh đu đủ giò heo thực sự không tốt chút nào. Vậy nên các mẹ cần cân nhắc kỹ nhé!

Tâm sự từ độc giả mynhung...@gmail.com

Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ cần một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng. Việc ăn nhiều và liên tục món canh giò heo có thể cung cấp một lượng protein tốt, nhưng cần được kết hợp với các nhóm thực phẩm khác.

Giò heo là nguồn protein chất lượng, chứa nhiều axit amin cần thiết. Tuy nhiên, giò heo cũng có hàm lượng chất béo bão hòa và natri khá cao. Nếu ăn quá nhiều, điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt, gây thiếu hụt các chất khác, gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Vì vậy, mẹ bỉm cần tránh ăn quá nhiều món giàu chất béo, protein và natri như giò heo. Thay vào đó, nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa... để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Lượng ăn nên vừa phải, không quá nhiều cùng một lúc.

Có những cách nào để giúp mẹ bỉm có nguồn sữa dồi dào cho con bú?

- Chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng là rất quan trọng để mẹ bỉm sản xuất đủ sữa cho con. Mẹ cần ưu tiên ăn các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa. Protein là chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra các thành phần của sữa như casein và whey.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi. Các loại thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng cho việc sản xuất sữa. Đặc biệt, uống đủ nước, ít nhất 2-3 lít mỗi ngày, sẽ giúp tăng lượng sữa tiết ra.

Ngược lại, ăn quá nhiều chất béo, đường, caffeine có thể ức chế quá trình sản xuất sữa, vì vậy cần hạn chế tiêu thụ. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng sẽ là nền tảng quan trọng giúp mẹ bỉm có nguồn sữa dồi dào nuôi con.

- Tập thói quen cho bé bú thường xuyên

Việc cho bé bú thường xuyên, khi nào bé có nhu cầu, sẽ rất hiệu quả trong việc kích thích sản xuất sữa. Khi bé bú, các tín hiệu từ cơ thể bé sẽ kích thích các tuyến sữa ở vú mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. Điều quan trọng là để bé bú đủ no mỗi lần, không nên rút vú quá sớm.

Bên cạnh đó, mẹ có thể thay đổi vị trí bú, ví dụ lần đầu cho bé bú bên trái, lần sau cho bú bên phải. Điều này sẽ kích thích sự tiết sữa đều ở cả hai bên vú. Việc tập cho bé bú theo nhu cầu, không cố định khoảng thời gian, cùng với việc để bé bú đủ no mỗi lần, sẽ giúp kích thích sản xuất sữa một cách hiệu quả.

- Massage vú và vận động nhẹ nhàng

Massage vú trước và sau khi cho bé bú cũng là một biện pháp hữu ích để thúc đẩy tiết sữa. Việc massage nhẹ nhàng các tuyến sữa có thể kích thích các tế bào tiết sữa và giúp sữa chảy ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các hoạt động vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga cũng có thể thúc đẩy quá trình sản xuất sữa. Các động tác vận động sẽ cải thiện lưu thông máu, giúp các tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, việc massage vú và vận động nhẹ nhàng là những biện pháp đơn giản mà mẹ bỉm có thể áp dụng để tăng cường sản xuất sữa.

- Nghỉ ngơi và giảm stress

Việc mẹ bỉm được nghỉ ngơi đầy đủ và giảm thiểu stress cũng rất quan trọng đối với quá trình sản xuất sữa. Stress, lo lắng quá mức có thể ức chế hoạt động của các tuyến sữa, làm giảm lượng sữa tiết ra. Do đó, mẹ cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng.

Các hoạt động như thiền, yoga, nghe nhạc... có thể giúp mẹ giảm stress hiệu quả. Khi mẹ được nghỉ ngơi và có tinh thần thoải mái, cơ thể sẽ hoạt động tối ưu, sản xuất sữa dồi dào hơn để nuôi con bú khỏe mạnh.