Chủ tịch 40 tuổi 4 năm liền đứng đầu danh sách nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Từ một tiểu thư bị tất cả hoài nghi, Dương Huệ Nghiên từng bước vươn lên đỉnh cao bằng chính năng lực của mình khiến cả công ty phải thay đổi cách nhìn và nể phục.

Trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021, được tờ New Fortune công bố hôm 13/5, có 33 tỷ phú là nữ giới.

chu tich 40 tuoi 4 nam lien dung dau danh sach nu ty phu giau nhat trung quoc 01

Bà Dương Huệ Nghiên dẫn đầu danh sách 33 nữ tỷ phú trong top 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021. Ảnh: New Fortune

Dương Huệ Nghiên, chủ tịch công ty Bích Quế Viên (Country Garden) tiếp tục là người phụ nữ giàu nhất với khối tài sản 180,36 tỷ NDT (hơn 28 tỷ USD), dù tài sản của bà chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp bà Dương dẫn đầu danh sách những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Bà Dương Huệ Nghiên sinh năm 1981 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Bà là con gái của ông Dương Quốc Cường, người sáng lập ra công ty Bích Quế Viên, một trong 3 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Ông Dương Quốc Cường có 3 người con gái, người con cả bị bệnh và chưa từng xuất hiện công khai, cô gái út còn nhỏ và vẫn đang tuổi đi học, do đó, ông chỉ tập trung bồi dưỡng và đạo tào cho cô con gái thứ 2 là Dương Huệ Nghiên.

Dưới sự dạy bảo nghiêm khắc của cha, bà Dương ngay từ nhỏ đã mạnh mẽ, khôn ngoan và hành sự cẩn thận. Năm 13 tuổi, bà Dương đã bắt đầu ngồi nghe những buổi họp hội đồng quản trị của Bích Quế Viên. Sau đó, bà theo học chuyên ngành Marketing tại Đại học bang Ohio của Mỹ.

chu tich 40 tuoi 4 nam lien dung dau danh sach nu ty phu giau nhat trung quoc 021

Bà Dương Huệ Nghiên. Ảnh: Sohu

Năm 2005, Dương Huệ Nghiên trở về Trung Quốc, lúc này Bích Quế Viên đã có khối tài sản hàng trăm triệu USD và là một doanh nghiệp gia đình nức tiếng ở Quảng Châu. Trong mắt nhiều người, bà gia nhập Bích Quế Viên là nghiễm nhiên với tư cách là con gái của chủ tịch hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, bà Dương khi đó không gia nhập hội đồng cấp cao của công ty ngay mà bắt đầu từ cấp cơ sở với vị trí giám đốc bộ phận mua hàng. Bà từng bước vươn lên đỉnh cao nhờ sự nỗ lực và khả năng của bản thân, khiến tất cả nhân sự của công ty phải thay đổi cách nhìn và khâm phục.

Năm 2006, bà kết hôn với Trần Chung, chàng sinh viên xuất sắc tốt nghiệp sớm tại đại học Thanh Hoa và cũng làm việc trong công ty Bích Quế Viên.

Mọi tài năng và nỗ lực của vợ chồng bà Dương Huệ Nghiên đều được ông Dương Quốc Cường theo dõi và nhìn nhận. Năm 2007, ông Dương Quốc Cường chính thức bổ nhiệm con gái Dương Huệ Nghiên làm giám đốc điều hành của Bích Quế Viên, đồng thời chuyển nhượng cho bà 70% cổ phần của công ty.

Đó cũng là năm đầu tiên bà Dương Huệ Nghiên đứng đầu danh sách những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Trọng dụng những tài năng có trình độ học vấn cao và kinh nghiệm, bà Dương đã thanh lọc triệt để những thành viên cấp cao nhưng không có trình độ thực tế ở Bích Quế Viên.

Dưới sự chèo lái của bà, Bích Quế Viên phát triển nhanh chóng vào chưa bao giờ trượt khỏi top 3 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Cuối năm 2018, bà Dương Huệ Nghiên chính thức được bầu làm chủ tịch công ty Bích Quế Viên. Cũng từ đó, bà liên tiếp dẫn đầu danh sách những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Bà cũng là một những những tỷ phú trẻ nhất châu Á.

chu tich 40 tuoi 4 nam lien dung dau danh sach nu ty phu giau nhat trung quoc 031

Bà Dương Huệ Nghiên chạm tới đỉnh cao bằng chính năng lực thực sự của mình. Ảnh: Baidu

Giàu có chỉ là một khía cạnh của Dương Huệ Nghiên được công chúng biết đến, bởi bà không ồn ào và rất kín tiếng về cuộc sống cũng như các hoạt động xã hội bên lề. Người ta chỉ biết nhờ thông qua các báo cáo rằng bà Dương là một người rất quan tâm đến hoạt động từ thiện.

Năm 2008, bà Dương Huệ Nghiên quyên góp 10 triệu NDT để khắc phục hậu quả trận động đất ở Vấn Xuyên đồng thời đứng ra thành lập Quỹ cứu trợ trẻ mồ côi do động đất ở Vấn Xuyên.

Năm 2009, danh sách từ thiện của Forbes công bố cho thấy số tiền quyên góp từ thiện trong năm của bà Dương Huệ Nghiên lên tới 220 triệu NDT, riêng khoản quyên góp khắc phục thảm họa trận động đất lịch sử ở Vấn Xuyên là 145 triệu NDT.

Trong đợt dịch COVID-19 năm 2020, bà Dương không chỉ quyên góp 200 triệu NDT, mà còn đầu tư phát triển robot nấu ăn tự động để nhân viên y tế tuyến đầu có thể sử dụng và ăn được những xuất cơm nóng.

Từ năm 1997 - 2020, bà Dương Huệ Nghiên đã quyên góp tổng cộng 6 tỷ NDT cho các hoạt động từ thiện và trực tiếp mang lại lợi ích cho khoảng 200.000 người.

Sinh ra đã được "ngậm thìa vàng" nhưng bà Dương Huệ Nghiên không sống theo sự ỷ lại như bao đứa trẻ khác. Bà không phô trương sự giàu có và bước tới thành công bằng sự nỗ lực, nghiêm khắc và năng lực của chính bản thân.

Thành tích của bà được ca ngợi là "độc nhất vô nhị" trong giới "Phú nhị đại (tầng lớp cậu ấm cô chiêu trong các gia đình giàu có)" ở Trung Quốc.

Hoa Vũ (Theo Sina, Sohu) - Người Đưa Tin Pháp Luật