Chung tay đẩy lùi "kẻ cắp âm thầm": Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ứng dụng AI cho tầm soát ung thư cổ tử cung

Công nghệ CerviCARE AI đang mở ra một kỷ nguyên mới trong việc sàng lọc ung thư cổ tử cung với khả năng phân tích dữ liệu chính xác và nhanh chóng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo tiên tiến, CerviCARE AI có thể đánh giá các mẫu tế bào cổ tử cung và phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, giúp bác sĩ đưa ra quyết định chính xác hơn trong việc chẩn đoán và điều trị.
cong-nghe-ai-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-1-1712667392.jpg
Ông Huỳnh Xuân Nghiêm, BS. chuyên khoa II, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương phát biểu tại hội thảo.

Công nghệ CerviCARE AI là gì?

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AI còn đại diện cho hình ảnh thu nhỏ của sự đổi mới ngành y tế.

Cùng với xu hướng đó và với mong muốn khát khao góp phần vào nỗ lực chuyển đổi số và đặc biệt mong muốn hỗ trợ các bác sĩ trong việc khám chữa bệnh và tầm soát bệnh một cách nhanh chóng, tối ưu hóa chi phí cho cơ sở y tế và giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân bằng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung có tên là CerviCARE AI. CerviCARE AI được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn được thu thập trong 28 năm gồm hơn 7.000.000 hình ảnh cổ tử cung, bao gồm cả hình ảnh bình thường và hình ảnh bất thường.

cong-nghe-ai-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-2-1712667396.png
Công nghệ CerviCARE AI là gì?

Công nghệ CerviCARE AI còn tích hợp các thuật toán học máy để liên tục cải thiện khả năng phát hiện của mình qua mỗi lần sử dụng, làm cho quá trình sàng lọc trở nên hiệu quả hơn theo thời gian. Ngoài ra, công nghệ này còn hỗ trợ các bác sĩ trong việc theo dõi và đánh giá tiến trình điều trị, qua đó tối ưu hóa kết quả chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Hội thảo thương mại về công nghệ CerviCARE AI

Ngày 5 tháng 4 năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Công ty CP Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD Healthcare) tổ chức Hội thảo Hợp tác giao thương Việt Nam – Hàn Quốc về phát triển công nghệ AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Xúc tiến đầu tư TPHCM vào vùng Tây Nguyên năm 2024.

cong-nghe-ai-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-3-1712667285.jpg

Hội thảo thương mại về công nghệ CerviCARE AI.

Lợi ích của công nghệ CerviCARE AI

Hội thảo cho rằng việc sử dụng công nghệ CerviCARE AI cho tỉ lệ chính xác ấn tượng lên tới 98% khi được kết hợp với phương pháp Pap smear, một kỹ thuật xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Ngoài ra, CerviCare AI cũng cho thấy hiệu quả trong việc nhận diện các biểu hiện bất thường khác trên cổ tử cung với độ chính xác là 95%. 
Điểm nổi bật của ứng dụng này là khả năng phân tích hình ảnh chỉ trong vòng 5 giây, đem lại tiềm năng lớn trong việc chẩn đoán sớm và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Tình hình ứng dụng công nghệ CerviCARE AI 

Trong hội thảo, Bà Lê Thị Giàu - chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường và ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD Healthcare) đã trao tặng máy CerviCARE AI cho nhiều đại diện cơ sở y tế trong nước hỗ trợ việc thăm khám chữa bệnh được dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Hướng đến một tương lai sức khỏe phụ nữ được đảm bảo và cải thiện chất lượng thăm khám được cải thiện rõ rệt, đáp ứng tiêu chí nhanh nhưng chính xác, đúng người đúng bệnh từ đó mang lại hiệu quả điều trị cao.

cong-nghe-ai-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-4-1712667392.jpg
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường phát biểu tại hội thảo.

Hiện nay, công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD healthcare) đang là đơn vị sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tân tiến và tiện lợi này. Hiện có nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn TPHCM cùng một số tỉnh, thành đã tiếp cận, tìm hiểu và được chuyển giao công nghệ, đưa hệ thống này tiếp cận đến toàn bộ các Sở Y tế một cách sớm nhất.

Ngoài ra, hội thảo cũng đánh dấu sự ký kết hợp tác hàng đầu giữa Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhị Thiên Đường và Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, bảo mật thông tin bệnh nhân. Ngay sau đó là lễ ký kết thỏa thuận phân phối giữa NTD HEALTHCARE & AIINSIGHT. Tất cả tạo tiền đề to lớn  trong việc phát triển các tính năng AI trong y tế nói chung và sự phát triển của CerviCARE AI nói riêng. 

cong-nghe-ai-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-5-1712667392.jpg
Lễ ký kết hợp tác tại hội thảo.

Với việc áp dụng CerviCARE AI, các cơ sở y tế có thể giảm bớt gánh nặng công việc và tập trung nguồn lực vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Công nghệ này không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân mà còn cho toàn bộ hệ thống y tế, bằng cách nâng cao hiệu quả của quá trình sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung. 

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng công nghệ để cải thiện sức khỏe cộng đồng. CerviCARE AI chính là minh chứng cho sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế, và là một giải pháp hứa hẹn cho tương lai của việc chăm sóc sức khỏe toàn cầu.