Chuyện những cặp đôi hoãn cưới, chung tay phòng chống dịch Covid-19

Rạp cưới đã dựng, mâm cỗ đã đặt, thiệp mời đã gửi đến bạn bè nhưng nhiều cặp đôi ở Nghệ An vẫn quyết định thông báo hoãn cưới để phòng, chống dịch Covid-19.

Hoãn cưới trước “giờ G”

Theo kế hoạch, anh Nguyễn Thái Linh và chị Bùi Thị Thu Huyền (trú xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 22/5/2021 (tức ngày 11/4 âm lịch).

Để chuẩn bị cho lễ thành hôn trọng đại này, gia đình của anh chị đã phải đặt mâm cỗ, phát giấy mời từ nhiều tuần trước. Mọi công việc cho đến thời điểm này đều đã xong chỉ chờ đúng “giờ G” sẽ tổ chức.

c21-1620811284.jpg

Anh Nguyễn Thái Linh và chị Bùi Thị Thu Huyền.

Chị Huyền cho biết: “Chúng tôi yêu nhau được hơn 2 năm thì quyết định tiến đến hôn nhân. Lúc trước do dịch Covid-19 bùng phát mạnh nên chúng tôi nghĩ rằng từ từ cũng được. Cho đến đầu năm nay, khi tình trạng không còn nóng như trước nữa, chúng tôi mới dám quyết định tổ chức đám cưới”.

Thế nhưng, không ngờ rằng, chỉ còn vài ngày nữa đám cưới sẽ diễn ra cũng là lúc đợt dịch thứ 3 bùng phát. Đặc biệt là vào ngày 6/5, tỉnh Nghệ An phát hiện ca dương tính trong cộng đồng đầu tiên.

“Vì cả cộng đồng đang cùng nhau phòng, chống dịch Covid-19 nên em đã hỏi ý kiến người yêu và bàn bạc với hai bên gia đình, thống nhất tạm hoãn cưới. Khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt mới tổ chức, đám cưới phải là hạnh phúc trọn vẹn nên em đành gác lại”, Huyền chia sẻ.

c4-1620811325.jpg

Dự kiến đám cưới sẽ được tổ chức vào ngày 22/5.

Thông báo hoãn lại đám cưới được anh chị đăng tải trên trang facebook đoàn xã và cá nhân. Họ đã nhận được những lời chúc, bình luận tích cực từ mọi người.

Sau khi thu xếp xong công việc riêng, những ngày này, chị Huyền đã cùng ban chấp hành Đoàn xã Yên Sơn hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Chị Huyền cho biết, hiện nay, đoàn xã tiếp tục phát tờ rơi tuyên truyền tại các khu vực đông người, vận động người đi xa tại các điểm có dịch về kịp thời tham gia khai báo y tế; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone; phát khẩu trang miễn phí; xây lắp, đặt điểm rửa tay sát khuẩn tại cơ quan, công sở.

c3-1620811359.jpg

Chị Huyền đã quyết định hoãn cưới, chung tay vào việc phòng chống dịch.

Gác niềm vui riêng, chung tay chống dịch

Cũng trong hoàn cảnh tương tự là trường hợp gia đình ông Ốc Văn Thuế, Bí thư chi bộ bản Yên Sơn, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Điều đặc biệt, do hoàn cảnh khó khăn, cũng như phong tục của người Khơ Mú, gia đình ông đã phải chuẩn bị đám cưới cả tháng trời.

“Để chuẩn bị đám cưới cho con gái, gia đình tôi đã mua lợn, rượu và in thiệp cưới… với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng từ tháng trước. Gia đình cũng chẳng khá giả gì nên việc chuẩn bị cũng khá vất vả. Dù rất thương con, nhưng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên gia đình tôi quyết định hoãn tổ chức đám cưới của con gái”, ông Thuế nói.

Hơn nữa, gia đình nhà chú rể ở tại xã Hòa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cách nhà gái hơn 100km. Hai gia đình thống nhất dù không tổ chức nhưng vẫn sẽ đón dâu theo kế hoạch, còn phía nhà gái chỉ mổ một con gà làm lễ cúng vía cho chú rể rồi đón dâu mà không mời khách.

c5-1620811387.png

Có nhiều cặp đôi cũng gác niềm vui riêng để phòng chống dịch.

Ông Vi Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Yên Na, huyện Tương Dương cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần phòng, chống dịch của gia đình ông Ốc Văn Thuế. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tôi hi vọng nhiều người cùng hưởng ứng, làm theo vì trách nhiệm chung”.

Trước đó, ngày 10/5, Tỉnh ủy Nghệ An có Công văn số 366/CV-TU “Tập trung chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19” gửi Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19, các ban Tỉnh ủy, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; Huyện, thành, thị; Đảng ủy trực thuộc. Công văn của nêu rõ nơi nào để dịch Covid - 19 diễn ra phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm và chịu hình thức xử lý theo quy định.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật