Cô bé từng bị tai nạn ô tô gây xót xa, diện mạo khi lớn xinh chuẩn mỹ nhân

CTV
Nghị lực sống mạnh mẽ đã giúp cô bé Tiền Hồng Diễm có một cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều em bé khuyết tật cùng hoàn cảnh.

Cuộc sống đời thường của những đứa trẻ khiếm khuyết luôn thiệt thòi hơn so với bạn đồng lứa. Tuy nhiên thay vì ngủ vùi trong đau khổ, có những em nhỏ lại có nghị lực sống phi thường khiến chính người lớn cũng phải khâm phục.

Có thể nói tới cô bé bóng rổ nổi tiếng ở Trung Quốc - Tiền Hồng Diễm. Tiền Hồng Diễm sinh tháng 12/1996 trong 1 gia đình nông dân không mấy khá giả ở huyện Lục Lương, thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Có lẽ em sẽ có một tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác nếu vụ tai nạn kinh hoàng năm em lên 4 tuổi không xảy đến. Theo đó, năm 2000, khi Hồng Diễm đang chơi cùng bạn bè ở đường làng thì bị một ô tô tông trúng, cuốn vào gầm bánh xe nghiền nát hết phần từ xương chậu đổ xuống. Vụ tai nạn đã khiến Hồng Diễm phải cắt cụt toàn bộ hai chân để bảo toàn mạng sống.

“Lúc tỉnh dậy cháu thấy chân mình rất lạnh. Cháu bảo mẹ xỏ giày cɦᴏ nɦưng mẹ không nói gì, chỉ thấy 2 hàng nước ᴍắт ᴄɦảγ xuống. Sau đó cháu nhận ra cả cuộc ᵭờı này không còn cơ hội xỏ giày nữa” - cô bé kể lại.

Cũng kể từ đó, cuộc sống của Hồng Diễm là những tháng ngày tủi thân vì không giống như bạn đồng lứa. Ông nội chính là người lấy trái bóng rổ để sáng chế thành đôi chân cho Hồng Diễm để bé chủ động đi lại mà không phụ thuộc vào người khác.

Được biết, ông nội đã bày chế "đôi chân" cho cháu gái bằng cách nhặt quả bóng rổ cũ cắt bớt 1 phần, đặt 1 miếng bông vào bên trong rồi ghép 1 nửa quả bóng rổ ấy dưới cơ thể cô và chế tạo ra 2 "miếng lót tay bằng gỗ" để Hồng Diễm làm điểm tựa đi lại hay đến trường như bao đứa trẻ.

Xuất hiện trên một show truyền hình và bày tỏ ước mơ của mình là muốn nhận một trái bóng rổ làm quà, Tiền Hồng Diễm gây xúc động mạnh và đã được mọi người đặt cho biệt danh "cô bé bóng rổ" kể từ đó.

Mặc dù thiếu vắng đôi chân nhưng Hồng Diễm không mất đi nghị lực sống. Cô bé luôn ước mơ được vẫy vùng dưới nước như một vận động viên bơi chuyên nghiệp. Năm Hồng Diễm 11 tuổi, con đã bắt đầu thử sức với bơi lội và nhanh chóng được lựa chọn vào đội tuyển quốc gia bộ môn bơi nhờ năng khiếu bẩm sinh. Việc cơ thể khiếm khuyết đòi hỏi Hồng Diễm phải cố gắng rất nhiều, cố gắng không ngừng nghỉ từ khi bắt đầu cho đến những tháng ngày trở thành ngôi sao sáng đại diện cho Trung Quốc tham dự ᴄáᴄ kì thi thể thao dành cho người khuyết tật.

"Đôi chân bị mất giống như 1 chiếc thuyền không có bánh lái. Nó khiến cho cảm giác về phương hướng trong nước bị chậm lại và rất dễ lắc lư theo nước, ảnh hưởng đến tốc độ" - Hồng Diễm trải lòng.

Còn vị huấn luyện viên luôn theo bên cạnh Hồng Diễm nhận định: "Bơi lội và Hồng Diễm chính là duyên phận. Tôi luôn cảm thán rằng, nếu như cô bé không bị khuyết tật, có lẽ tài năng dưới nước của em sẽ không bao giờ được phát hiện".

Được biết, sau hơn 20 năm nỗ lực gặt hái nhiều giải thường danh giá trong bơi lội cho nền thể thao nước nhà, tiền Hồng Diễm đã chính thức giải nghệ năm 2019 và nuôi ước mơ trở thành một huấn luyện viên giúp đỡ các em khuyết tật khác.

Ngoài ra, bước đầu khi ngừng bơi lội, Hồng Diễm đã thử sức với một công việc bàn giấy, chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý giấy chứng nhận dành cho người khuyết tật. Mặc dù chưa từng có kinh nghiệm nhiều trong công việc này nhưng Hồng Diễm nhận được nhiều sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, bạn bè.

Không chỉ dành nghị lực sống cho bộ môn bơi lội, trong cuộc sống đời thường, Hồng Diễm cũng luôn tràn đầy sức sống. Những hình ảnh được cô chia sẻ trên mạng hội có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ vì Hồng Diễm 26 tuổi giờ đây vô cùng xinh xắn đà và luôn nở nụ cười rạng rỡ trên môi.

Tiền Hồng Diễm có được ngày hôm nay phần lớn nhờ vào chính sự nỗ lực, cố gắng mỗi ngày của em. Tuy nhiên bên cạnh đó, sự giáo dục của bố mẹ cùng các thầy cô huấn luyện viên, sự động viên khích lệ em cố gắng mỗi ngày cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

Chính vì thế, với những em bé nói chung và những em bé khiếm khuyết nói riêng rất cần sự ủng hộ, khích lệ tinh thần của các con mỗi ngày.

"Mẹ sẽ luôn bên cạnh cổ vũ, mẹ tin là con sẽ làm được"

Niềm tin của bố mẹ được xem là nguồn động lực, năng lượng để trẻ không ngừng tiến bộ. Vì vậy, trong quá trình giáo dục con cái bố mẹ nên coi trọng bồi dưỡng lòng tự tin cho trẻ.

Ngược lại, một số trẻ thiếu sự tin tưởng, động viên của bố mẹ rất nhạy cảm, luôn cho rằng những điều tồi tệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trẻ cũng khó thoát ra khỏi những suy nghĩ hay mối quan hệ tiêu cực. Một số trường hợp nhiều trẻ học hành sa sút, chán học đều khởi nguồn từ mất tự tin. 

Do đó, bố mẹ nên thường xuyên khuyến khích, giúp trẻ tin tưởng vào chính mình, bản thân có thể vượt qua khó khăn và thử thách mặc dù bị giới hạn độ tuổi. Những câu nói như "Mẹ sẽ luôn bên cạnh cổ vũ, mẹ tin là con sẽ làm được" sẽ là nguồn động viên lớn đối với trẻ.

Thêm vào đó, đối với những trẻ lớn hơn bố mẹ nên thường xuyên nói chuyện và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của con.

Hãy luôn đặt mình vào vị trí của con để hiểu tình huống trước khi đưa ra bất cứ quyết định gì. Cuộc trò chuyện tích cực sẽ khiến con tin tưởng bố mẹ hơn, trẻ cũng mong muốn bản thân được thấu hiểu và giải bày tâm sự.

"Con đã biết giải quyết vấn đề theo cách đơn giản nhất có thể, mẹ tự hào về con"

Khen ngợi và khích lệ là một trong những phương pháp có hiệu quả nhất để thúc đẩy trẻ tiến bộ mỗi ngày. Mỗi đứa trẻ đều có tâm lý mong muốn được bố mẹ và mọi người xung quanh coi trọng. Khen ngợi ưu điểm và thành tích một cách đúng mực sẽ giúp trẻ tự hào về bản thân và tích cực vươn lên.

Đồng thời, việc khen ngợi trẻ đúng cách sẽ có tác dụng lớn tích cực trong quá trình hình thành nhân cách tốt của trẻ. 

Khi trẻ chủ động chia sẻ thành tích đạt được, mẹ nên dành thời gian lắng nghe, khen ngợi và động viên như "Con đã biết giải quyết vấn đề theo cách đơn giản nhất có thể, mẹ tự hào về con". Điều này có thể giúp trẻ tạo thêm động lực để vươn lên. 

Thực tế cho thấy, khen ngợi trẻ đúng cách và kịp thời luôn có tác dụng lớn hơn nhiều so với việc sau này mới khen ngợi. Điều này thể hiện bố mẹ luôn quan sát và công nhận những gì mà bản thân trẻ đã nỗ lực để làm được, thúc đẩy trẻ tích cực vươn lên đạt thành tích tốt hơn.

"Bố mẹ rất tán thưởng tài năng của con ở phương diện này"

Hầu hết những đứa trẻ đều có năng khiếu và thế mạnh riêng, tùy từng trường hợp mà trẻ bộc lộ sớm hay muộn.

Vì vậy, bố mẹ nên là người phát hiện sớm và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ, theo dõi và tạo điều kiện cho con được phát huy tối đa trong lĩnh vực đó. 

Khi nhận thấy trẻ có một năng khiếu nào đó, bố mẹ nên học cách nuôi dưỡng và kích thích tài năng con, để không đánh mất khả năng sáng tạo khi lớn lên phải hòa nhập với thực tế và những đòi hỏi ngày càng cao của thế giới bên ngoài.

Đồng thời, nên tạo điều kiện và không gian cũng như thời gian cho trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo của mình.

"Con là đứa trẻ thông minh, nếu biết nỗ lực và chăm chỉ học tập sẽ có thành tích tốt"

Chắc chắn người làm cha mẹ nào cũng mong con mình cố gắn và ngày càng tiến bộ hơn trong việc học tập. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng đạt được kỳ vọng đó, áp lực học tập và những vấn đề xoay quanh cuộc sống có thể làm trẻ nản trí. 

Lúc này, nếu bố mẹ quá tập trung vào những con số và thành tích thì vô hình chung là đang tạo thêm áp lực cho con. Do đó, sự động viên và thấu hiểu kịp thời của bố mẹ sẽ giúp trẻ dễ dàng đối mặt với những thử thách. 

Để làm được điều này, trước tiên bố mẹ hãy là một người bạn tâm lý với con cái. Quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ  thử đặt mình vào vị trí của trẻ, tôn trọng ý kiến… là những cách động viên trẻ biết nỗ lực, phấn đấu tốt nhất.

Đồng thời, bố mẹ hãy giúp trẻ tin tưởng rằng bản thân sẽ có bố mẹ hỗ trợ. Điều này sẽ giúp trẻ trở nên tự tin hơn, phát triển vượt trội, tạo động lực cho con trong học tập và trong các hoạt động khác.