Cô gái đem cục đá đỏ như máu đi thẩm định, chuyên gia thốt lên: "Hãy đứng vững khi tôi định giá"

CTV
Mua cục đá lạ với giá "khủng", cô gái càng sốc hơn khi nghe chuyên gia thẩm định.

Trong những năm qua, tại Trung Quốc rộ lên "cơn sốt" đi tìm hoặc mua bán cổ vật bởi đây là những đồ vật vừa hiếm có, vừa mang giá trị lớn, thậm chí có thể giúp một người phát tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiến thức về lịch sử, văn hóa để biết rõ về giá trị của món đồ. Đó là lý do chương trình "Thẩm định bảo vật" của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV xuất hiện. Trong nhiều năm qua, đây luôn là chương trình nhận được sự quan tâm lớn của khán giả nhờ những câu chuyện đầy bất ngờ và tình cờ.

Gần đây, một câu chuyện như thế lại xuất hiện. Một cô gái đem cục đá vô tri vô giác, không chỉ sần sùi mà còn chẳng có hình dáng gì, tưởng chừng không có giá trị nhưng hóa ra lại là một "kho báu".

Theo đó, cô gái trẻ này xuất hiện tại chương trình, mang theo một chiếc hộp lớn, mở ra là một cục đá to khoảng bằng bàn tay. Cô gái cho biết cô có sở thích sưu tầm các loại đá, cứ mỗi khi đến một địa phương mới đều có thói quen tìm xem có loại đá nào lạ lẫm, thú vị hay không. Trong một lần đi du lịch, cô vô tình bắt gặp một người đang bán viên đá này nên đã mua về. Cô gái khẳng định mình đã mua viên đá với giá 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng).

Nghe xong con số này, các chuyên gia không khỏi sốc nặng, càng tò mò không biết viên đá đó như thế nào mà cô gái này lại dám bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua về.

Khi lại gần kiểm tra, các chuyên gia nhận thấy đây là một viên đá có bề ngoài rất bình thường. Ngoại trừ việc nó có màu đỏ như máu ra thì hình dáng hết sức bình thường, không có gì đặc sắc cả.

Cô gái trên cũng chia sẻ thêm rằng sau khi mua viên đá này về, cô cũng đã tham khảo ý kiến của một vài chuyên gia về đá quý. Có người nói đây là một viên ngọc thạch nên mua với giá ấy cũng không có gì thiệt thòi. Có người lại nhận định rằng đây chỉ là đá nhân tạo, không phải đá quý tự nhiên, màu đỏ kia chỉ là màu nhuộm nên nó không đáng giá chút nào, còn khuyên cô gái nên trả lại cho người bán. Vì quá hoang mang trước những luồng ý kiến khác nhau, cô gái mới quyết định đem viên đá tới chương trình "Thẩm định bảo vật", nhờ các chuyên gia trong ngành xem xét.

Sau khi quan sát và kiểm tra kỹ càng, các chuyên gia thẩm định rằng đây là đá máu gà, bởi nó có màu giống máu gà. Thực chất, đá màu gà không phải là đá thật. Màu sắc của nó có được là nhờ chứa chu sa, thạch anh, chalcedony... Thời cổ đại, nhiều ấn ngọc của các vị hoàng đế thường được làm từ đá máu gà. Vì loại đá này rất ít buôn bán trên thị trường nên có giá rất cao.

Nghe đến đây, cả cô gái và những khán giả có mặt tại trường quay đều nín thở chờ chuyên gia định giá cho viên đá. Lúc này, chuyên gia liền quay sang nói với cô gái: "Hãy đứng vững khi tôi định giá".

Chuyên gia cho biết đây không chỉ là viên đá quý hiếm mà còn được bảo quản rất tốt, màu sắc tươi sáng, mức giá trên thị trường có thể lên đến 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng), tức là gần gấp đôi so với giá ban đầu cô gái bỏ ra mua về.

Nghe xong, cô gái vui mừng đến suýt khóc, các khán giả cũng vờ òa. Cuối cùng, cô gái có thể yên tâm về viên đá quý giá mà mình sở hữu, đồng thời còn nhận được lời khuyên của chuyên gia về cách bảo quản nó lâu dài.