Cô gái Hà nội 27 tuổi đã cạn trứng như phụ nữ 50, nhận tin "sét đánh" khi đi khám để chuẩn bị lấy chồng

CTV
Dù thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt theo đúng quy trình, nhưng khi chưa đến 30 tuổi cô gái trẻ đã phải ngậm ngùi vì bị mãn kinh, thậm chí khó có thể sinh con tự nhiên.

Nguyễn Thị Bích Hảo (SN 1996) nhìn bề ngoài vô cùng xinh đẹp, cao ráo và hoạt bát. Hảo đã có người yêu và chuẩn bị lập gia đình. Trước khi làm đám cưới, cô gái này muốn đi khám sức khỏe sinh sản trước cho cả hai vợ chồng, điều này được bác sĩ đánh giá rất cao.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hảo được thăm khám làm các xét nghiệm đánh giá và thật bất ngờ, bác sĩ thông báo cô bị vô sinh vì không còn nang trứng nào. “Cô gái còn rất trẻ, chưa lập gia đình nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy buồng trứng giống như của người 50 tuổi, đã mãn kinh", bác sĩ Phan Chí Thành - BV Phụ sản Trung ương, người trực tiếp thăm khám cho cô gái chia sẻ.

Bác sĩ Thành cho biết hiện có nhiều chị em tuổi còn rất trẻ nhưng buồng trứng như bà già.

Hảo cho biết cô bắt đầu có kinh nguyệt từ năm học lớp 7 (13 tuổi), ban đầu kinh nguyệt không đều 3-4 tháng mới có kinh một lần. Đến tuổi trưởng thành, chu kỳ kinh nguyệt có thời điểm 6 tháng mới lặp lại một lần. 3 năm trở lại đây cô hoàn toàn không có kinh nguyệt nên mới chủ động đi khám tiền hôn nhân trước khi làm đám cưới. “Trước đó vì bận công việc, với em nghĩ tình trạng này bình thường nên chẳng quan tâm. Ai ngờ giờ lại nên cơ sự này”, cô gái trẻ nói với bác sĩ.

Bác sĩ Thành cho biết dựa vào các kết quả xét nghiệm, nữ bệnh nhân này được chẩn đoán mắc căn bệnh suy buồng trứng. "Vì cạn kiệt trứng nên để có thể mang thai thì phương án gần như duy nhất là phải xin trứng của người khác", bác sĩ Thành chia sẻ.

Theo bác sĩ Thành, trong cuộc sống hiện đại có rất nhiều người không quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt của mình, trong khi đây chính là tấm gương phản chiếu sức khỏe của phụ nữ. Bác sĩ Thành cho biết có hai khả năng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều:

Thứ nhất là suy buồng trứng, như trường hợp của bệnh nhân trên. Với suy buồng trứng, nguyên nhân có thể do:

- Một số bệnh lý nhất định như: Bệnh lý di truyền, bệnh tự miễn, chức năng gan, thận kém.

- Nguyên nhân do stress: Việc chị em stress nặng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng buồng trứng. Theo bác sĩ Thành, đã có trường hợp người phụ nữ sau lấy chồng bị mất kinh nhiều tháng chỉ vì stress quá nặng gây ức chế rụng trứng.

Với trường hợp bị suy buồng trứng thì lời khuyên là nên kết hôn sớm, hoặc dự trữ trứng ở các ngân hàng tại bệnh viện được cấp phép nhằm mục đích bảo tồn việc sinh sản sau này.

Suy buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

Khả năng thứ hai dẫn đến kinh nguyệt không đều là do rối loạn rụng trứng. Tình trạng này hay gặp ở những bạn có quá nhiều trứng, thường được gọi là buồng trứng đa nang. Tình trạng rối loạn rụng trứng, theo chuyên gia này, không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, mà còn tác động lớn đến vấn đề tâm sinh lý của bệnh nhân.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Thành khuyến cáo chị em nếu có bất thường về kinh nguyệt, điều đầu tiên cần làm là đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân, cũng như được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bên cạnh sử dụng thuốc, một lưu ý quan trọng dành cho chị em chính là phải tập thể dục và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Điều này đúng với mọi trường hợp và càng đặc biệt cần thiết với phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.

Cụ thể, chế độ ăn cần cân đối các nhóm chất, đặc biệt là tăng khẩu phần ăn nhiều rau và vi chất, đặc biệt là các loại rau, hoa đậm màu sẽ càng tốt cho sự phát triển của buồng trứng. “Ngoài ăn uống, tập thể dục cũng rất tốt với sức khỏe chị em nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng. Có nhiều chị em nhờ tập thể dục mà chu kỳ kinh đều lên, nhờ giảm cân mà đã có thai sau một thời gian hiếm muộn", bác sĩ Thành tư vấn.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi