Cô gái thường xuyên thấy tức bụng dưới, đi khám thì nhận tin mắc ung thư

Kết quả chụp cộng hưởng từ vùng chậu và các xét nghiệm thêm cho thấy cô gái bị ung thư buồng trứng.

Theo thông tin được đăng tải, thời gian gần đây, cô Lý ở quận Bắc Đầu, thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) thường xuyên cảm thấy tức bụng dưới, dễ bị chướng bụng khi ăn nên đã đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi thăm khám, theo lời khuyên của bác sĩ, cô tiến hành chụp cộng hưởng từ vùng chậu, lấy kết quả ngay trong ngày. Kết quả cho thấy có khối u khoảng 10cm, giống như khối u ở ruột thừa bên trái của tử cung vùng bụng dưới của cô Lý. Qua các xét nghiệm thêm, bác sĩ chẩn đoán cô gái mắc ung thư buồng trứng.

Được biết, căn bệnh này được mệnh danh là "sát thủ vô hình của phái đẹp" và có tỷ lệ tử vong cao. Sở dĩ như vậy là vì bệnh khó phát hiện, các triệu chứng khó chịu kết hợp rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Bác sĩ Trần Ngạn Quân – Giám đốc Bệnh viện Quản lý Y tế Bắc Đầu cho hay ung thư buồng trứng phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc phụ nữ từ 55-75 tuổi. Các yếu tố nguy cơ được biết đến hiện nay gồm chưa bao giờ mang thai, sinh con muộn hoặc mãn kinh muộn, ung thư vú trước đó và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Tuy tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng không cao nhưng cần đăc biệt lưu ý, các chị em có tiền sử gia đình mắc bệnh, chưa từng mang thai và trên 50 tuổi phải chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân. Chị em trên 40 tuổi nên dành thời gian đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm, nhóm nguy cơ cao có thể bố trí khám định kỳ 6 tháng đến 1 năm sớm nhất là ở độ tuổi 30.

co gai hay chuong bung khi an di kham thi nhan tin nhu set danh ngang tai1

Cô gái thường xuyên cảm thấy tức bụng dưới, dễ bị chướng bụng khi ăn, khi đến viện kiểm tra thì phát hiện bị ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa

Tờ VnExpress dẫn lời ThS.BS Đinh Thị Hiền Lê, Bác sĩ cao cấp khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết giống đại đa số các bệnh lý khác, ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm, can thiệp điều trị ngay từ giai đoạn một thì cơ hội bệnh nhân sống trên 5 năm kể từ lúc phát hiện bệnh lên đến 95%.

Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, tỷ lệ sống trên 5 năm này sẽ càng thấp hơn, cụ thể ở giai đoạn 2, tỷ lệ sống trên 5 năm còn khoảng 70%; giai đoạn 3 là 39%; ở giai đoạn 4, khối u đã di căn nên tiên lượng điều trị khó, tỷ lệ sống trên 5 năm rất thấp, chỉ khoảng 17%.

Mặc dù tỷ lệ sống trên 5 năm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, độ tuổi mắc bệnh, tiền sử bệnh tật, khả năng đáp ứng điều trị... nhưng việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn càng sớm thì mang lại hiệu quả và cơ hội sống càng cao.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư buồng trứng thường rất ít, có thể nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Buồng trứng có kích thước bằng một quả hạnh nhân và nằm sâu trong khoang chậu. Thông thường, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện và nhận thấy khi nó đã tiến triển đến 10 - 20 cm, hoặc cổ trướng, khối u vỡ, xoắn và đau bụng.

Ngay khi có những thay đổi lạ thường và dai dẳng sau, chị em nên đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh lý:

- Cảm thấy đầy bụng hoặc đau bụng vùng khung chậu

- Ăn uống không ngon miệng

- Sút cân không rõ lý do

- Rối loạn đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, táo bón

- Ợ nóng

- Đau lưng

- Đi tiểu thường xuyên

- Hay mệt mỏi và cáu gắt

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chảy máu âm đạo sau bất thường sau mãn kinh

- Đau rát khi quan hệ tình dục

Đặc biệt, những dấu hiệu như sút cân, rối loạn tiêu hóa, bụng căng tức, bí đại tiểu tiện thường xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.