Cô gái trẻ ở Hà Nội hôn mê sâu sau điếu thuốc lá điện tử bạn mời

Thiếu nữ 20 tuổi đi chơi với bạn và được mời hút thuốc lá điện tử. Sau đó, cô gái đã rơi vào hôn mê sâu, tổn thương não và được đưa đi cấp cứu vào 2h sáng.

Bệnh nhân nữ 20 tuổi (Hà Nội), được đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vào rạng sáng ngày 26/7 trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, phù não, suy đa tạng.

Được biết tối 25/7, bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử với nhóm bạn. Sau khi sử dụng, người bệnh rơi vào bất tỉnh, khi đưa vào viện đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt sâu.

Chăm con gái đang hôn mê trên giường bệnh tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, người bố cho biết, trước đó sức khỏe con gái ông hoàn toàn bình thường. Họ cũng chưa từng nhìn thấy con sử dụng thuốc lá hay thuốc lá điện tử. Chiều 25/7, con xin đi chơi với bạn nhưng sau đó, gia đình lại nhận được tin con đã ở bệnh viện.

Theo người nhà, trong đêm được bạn rủ đi chơi, bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi hút, cô gái bất tỉnh, được đưa đến y tế cơ sở trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, sau đó phải chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Qua kiểm tra đánh giá, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân có tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não. Ngoài ra, người bệnh còn ghi nhận có tổn thương ở cơ quan khác như gan, thận. “Tình trạng bệnh nhân rất nặng, tiên lượng nặng nề”, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

Mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia. Các chuyên gia tìm thấy một chất cần sa tổng hợp (ADB- BUTINACA) là loại ma túy thế hệ mới.

“Điều này cho thấy bệnh nhân ngộ độc cần sa tổng hợp. Đây không phải trường hợp duy nhất. Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thuốc lá điện tử, đa phần là người trẻ. Nhiều trường hợp bị tổn thương não, kích thích hoang tưởng, ảo giác, tụt huyết áp, nguy cơ về tim mạch…”, TS.BS Nguyên thông tin thêm.

Sức khỏe - Cô gái trẻ ở Hà Nội hôn mê sâu sau điếu thuốc lá điện tử bạn mời

Xét nghiệm mẫu dung dịch thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng, phát hiện có chất ma túy tổng hợp. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tại bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn về tim mạch, não bộ, thận, tuy nhiên vẫn trong tình trạng hôn mê, cần theo dõi thêm để cải thiện chức năng não bộ.

Theo TS. Nguyễn Trung Nguyên, đây không phải là trường hợp duy nhất phải nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận, suy gan… Hiện ngoài bệnh nhân này, Trung tâm cũng đang điều trị cho 2 bệnh nhân khác cũng nhập viện vì ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn.

Cần sớm có biện pháp ngăn chặn để thuốc lá điện tử không phổ biến rộng.

Từ thực tế điều trị các bệnh nhân ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, TS. BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo các loại thuốc lá điện tử hiện nay chứa rất nhiều hợp chất phức tạp và độc hại, thậm chí nhiều loại thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống, do vậy mọi người không nên sử dụng.

Theo TS Nguyên trong thuốc lá điện tử có chất nicotine, theo nhiều nghiên cứu cho thấy liều lượng nicotine trong thuốc lá điện tử còn cao hơn các loại thuốc lá truyền thống.