Cô giáo dạy gym Nhật Bản 91 tuổi có thể hình đáng nể: Một ngày của bà diễn ra thế nào? 

Bạn hình dung điều gì khi nghĩ tới một phụ nữ 91 tuổi? Già nua, chậm chạp, chỉ quanh quẩn ở nhà để con cháu chăm sóc? Với người phụ nữ Nhật Bản Takishima Mika, tất cả những điều trên đều sai.

Bà Takishima Mika sinh ngày 15/1/1931. Hiện ở tuổi 91, bà không ngồi nhà, tự giới hạn đời mình vào những lo âu thường nhật như những người đã về hưu mà bận rộn ở phòng tập gym, sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm tập luyện với những người trẻ, hăng hái hoạt động trên mạng xã hội. 

Nhật Bản là một trong những nước có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Mỗi năm, tại đây lại có thêm nhiều người tham gia chơi thể thao, thực hành lối sống lành mạnh. Không phải ngẫu nhiên một phụ nữ Nhật, bà Takishima, có thể đạt kỷ lục đặc biệt - trở thành huấn luyện viên thể hình ở tuổi 90. 

Khi nhìn vào vóc dáng gọn gàng, khỏe khoắn và sự nhiệt huyết bất tận của bà, nhiều người sẽ nghĩ người phụ nữ này hẳn phải tập luyện từ thời niên thiếu và chắc bà đã cống hiến cả đời mình cho thể thao hay thể dục nhịp điệu. Thực tế không phải vậy. Takishima bắt đầu quan tâm tới thể hình vì bị chồng chê lúc bà 65 tuổi. Trong một lần phỏng vấn, bà kể: “Hồi đó tôi khá mập, cỡ quần của tôi to gấp đôi bây giờ và tôi vẫn cứng đầu không chịu thừa nhận mình thừa cân. Nhưng rồi, một ngày, nghe chồng ca thán về cân nặng của vợ, tôi quyết định đến phòng tập gym và đã giảm được 15kg”. 

Nhìn hình thể săn chắc, gọn gàng và khỏe khắn của Takishima, không ai nghĩ bà đã 91 tuổi. 

Bà bắt đầu tập gym lúc 65 tuổi và từ khi 79 tuổi thì nhờ một huấn luyện viên hướng dẫn. Khi 87 tuổi, bà bắt đầu trở thành một huấn luyện viên. Takishima chứng minh rằng, dù ở lứa tuổi nào, chúng ta cũng có thể trở nên linh hoạt, dẻo dai, mạnh mẽ và khỏe khoắn.

Cuộc đời của bà là kết quả của niềm tin rằng tuổi tác chỉ là một con số. Takishima nói rằng: Không ai quá già để bắt đầu làm điều mới.

Ngày nào cũng kín lịch, bà thường chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi đêm. Bà đi ngủ lúc 23h và thức dậy lúc 4h sáng. Theo bà, tỉnh dậy sớm như vậy sẽ tập luyện hiệu quả hơn bởi vì càng bắt đầu sớm, kết quả càng tốt. Takishima cũng nói rằng, bà uống một cốc nước và ra khỏi nhà lúc 4h, đi bộ 4km, sau đó chạy 3km nữa rồi tiếp tục đi giật lùi 1 km. Bà thực hiện việc này hằng ngày nếu trời không mưa. Quá trình kéo dài khoảng 2 tiếng. Sau khi tập luyện, bà ăn sáng, vào khoảng 7h. 

Bà nấu cá thu hay nướng cá hồi, ăn cùng với trứng, natto, đậu phụ, kim chi và rau trộn dầu cám gạo. Sau bữa sáng cân bằng, giàu protein và thực phẩm lên men, bà sẽ làm việc nhà, kết hợp với các bài tập kéo giãn cơ thể. Ngay cả lúc xem TV, Takishima cũng tranh thủ tập luyện. Bà luôn đi nhón chân quanh nhà và thích việc này. 

Bữa trưa, bà ăn nhẹ, thường là một quả chuối rồi dùng sữa chua uống. Nếu ăn quá nhiều, bà sẽ buồn ngủ. Bà nói ăn như vậy là đủ với mình vì đã có bữa sáng thịnh soạn. 

Cụ bà Takishima đã truyền cảm hứng tập luyện cho nhiều người. 

Bà dành nửa ngày còn lại cho việc tập luyện, đôi lúc là các lớp cá nhân nhưng phần nhiều là các lớp nhóm. Bà cũng dạy các lớp trực tuyến. 

Khi không dạy thể hình, bà tự tập luyện. Trong lúc tập, bà Takishima không bật nhạc. Điều này giúp bà tập trung kéo giãn và thực hiện đúng các bài tập. Sau khi kéo giãn cơ thể, bà thực hiện các bài tăng sức mạnh. Theo bà, các lớp học hằng ngày kéo dài ít nhất 2 tiếng. Takishima tự đưa ra 5 “bài tập vàng” cho mình. Đầu tiên là nâng tạ qua đầu, bắt đầu với mức cân nhẹ rồi tăng dần. Sau đó là bài tập với 2 chân dang rộng, ngồi xuống, đặt tay lên đầu gối, cúi và vặn người. Động tác này được lặp lại nhiều lần, thay đổi tư thế với tay và bụng. Bài tập thứ 3 là vặn xoắn. Bài tập thứ 4 phức tạp hơn: Xoạc rộng hai chân và gập người về phía trước. Trước khi tập bài này cần khởi động kéo giãn cơ thể. Bài tập cuối cùng là squat (đứng lên rồi ngồi xuống) với tạ. 

Sau khi tập luyện và thấy đói bụng, bà bắt đầu một bữa tối đầy đủ với súp thịt gà rau củ. Bà xào cải thảo, nấm, khoai tây, cà rốt và các thực phẩm khác cho tới khi chín, sau đó thêm thịt gà. 

Bà Takishima luôn có chế độ ăn uống cân bằng và tránh các phụ gia hay chất bảo quản. Bà cũng không “cuồng” một chế độ ăn đặt biệt nào. Bà thừa nhận: “Khi muốn ăn bánh ngọt, tôi cứ ăn. Đôi lúc, tôi định ăn nửa cái rồi để dành phần còn lại cho hôm sau nhưng cuối cùng lại ăn hết luôn”. 

Sau bữa tối, bà được rảnh nhưng không bao giờ để phí thời gian này. Bà thường tự học thêm để cải thiện kỹ năng sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh hoặc học tiếng Anh. Trước khi đi ngủ, bà cũng tập vài động tác đơn giản. 

Xoạc ngang và úp phần bụng về phía trước là một trong 5 "bài tập vàng" của bà Takishima. 

Bà sống theo cách này không phải vì nghĩa vụ bắt buộc mà bởi bà muốn như vậy - để tìm được càng nhiều bạn bè khắp mọi nơi càng tốt. Có lần, bà Takishima nhận được lá thư từ một phụ nữ từng xem video của bà. Người này viết rằng từng nghĩ sẽ chỉ sống lay lắt những ngày còn lại trong đời nhưng sau khi xem xong hình ảnh khỏe mạnh và hạnh phúc của Takishima, bà đã nhìn về tương lai đầy hy vọng. Bà Takishima từng chia sẻ: “Có lẽ những điều tôi đang làm có thể giúp ích cho những người già cô đơn. Tôi cũng đặt ra mục tiêu cho mình - đi du lịch qua tất cả 47 vùng của Nhật Bản và chia sẻ việc tập luyện cho càng nhiều người càng tốt. Mục tiêu của tôi là tiếp tục làm huấn luyện viên thể hình cho tới tuổi 100 và giúp mọi người khỏe mạnh hơn. 

Takishima Mika là người hướng dẫn tập luyện lớn tuổi nhất tại Nhật Bản và bà đã trở thành một người nổi tiếng nhờ cả ngoại hình đáng nể lẫn thái độ tích cực và nụ cười lan tỏa niềm vui.