Cô giáo khoe cảnh ngủ trưa ở trường của con, mẹ nổi giận lên gặp hiệu trưởng để nói chuyện

Trước các ý kiến gay gắt từ phụ huynh, nhà trường buộc phải tiếp thu và đưa ra hình thức ngủ trưa mới cho các em học sinh.

Với những phụ huynh cho con đi học mẫu giáo, ngoài vấn đề ăn như thế nào thì có lẽ, ngủ trưa chính là yếu tố thứ hai được quan tâm. Bởi điều này liên quan trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Ngoài ra, một bộ phận các bậc cha mẹ cho rằng, việc ngủ trưa đôi khi không chỉ đơn giản là yêu cầu trẻ nằm xuống và ngủ mà còn giúp trẻ học được nhiều điều trong giấc ngủ trưa.

Điều này được một nhóm các bậc phụ huynh tại Trung Quốc chia sẻ sau khi câu chuyện dưới đây được lan truyền mạnh mẽ.

Cụ thể, một cô giáo mầm non đã chụp ảnh và gửi vào nhóm các cha mẹ học sinh để thông báo rằng tất cả các em học sinh đều thực hiện nghiêm túc việc ngủ trưa tại lớp học một cách đúng giờ, ngoan ngoãn. Tuy nhiên từ bức ảnh đó, một số bậc phụ huynh bày tỏ sự không hài lòng.

Điển hình nhất là mẹ của bé gái mặc váy màu xanh nhạt trong ảnh. Cô cho biết dễ dàng nhìn thấy trong bức ảnh trên, con của cô mặc váy và không may váy đã bị vén lên đến đùi trong lúc ngủ. Vậy mà cô giáo không hề kéo xuống cho con mà còn chụp ảnh để gửi lên nhóm. Là một người mẹ, cô vô cùng khó chịu về điều này.

Ngay sau khi ý kiến của người mẹ được chia sẻ, các bà mẹ khác cũng bày tỏ ý kiến của mình một cách sôi nổi trong nhóm. Trong đó rất nhiều người không đồng tình với việc các cô đã quá cẩu thả trong việc để các bé gái nằm ngủ chung với các bé trai. Và trong trường hợp cụ thể các bé bị lộ các phần cơ thể nhạy cảm là điều cực kì không thể chấp nhận được.

Do đó, dưới sức ép của hội cha mẹ học sinh, cuối cùng hiệu trưởng nhà trường đã phải gửi lời xin lỗi, đồng thời  quyết định thực hiện hình thức ngủ trưa mới cho các em học sinh. Đó là bé trai và bé gái được ngủ trưa ở khu vực riêng biệt để đề phòng những tình huống như trên có thể xảy ra cũng không làm ảnh hưởng đến nhận thức của các bé.

Nghiên cứu tâm lý cho thấy trẻ có thể phân biệt được sự khác biệt giới tính giữa mình và người khác từ khoảng 2 tuổi. Trẻ ở giai đoạn này có thể phân biệt được nam và nữ bằng cách quan sát quần áo, kiểu tóc,... của người khác. Sau 3 tuổi, nhận thức về giới tính của trẻ sẽ ổn định hơn, trẻ có thể phân biệt chính xác mình là trai hay gái và bắt đầu bắt chước những hành vi phù hợp với giới tính của mình.

Trẻ mẫu giáo thường ở độ tuổi từ 3-6 tuổi. Ở giai đoạn này, nhận thức về giới tính của các em đã ổn định nên việc tách bé trai và bé gái trong giờ ngủ trưa là điều cần thiết và đó không phải là vấn đề lớn, nhà trường hoàn toàn có thể thực hiện được.

Việc “ngủ chung” của bé trai, bé gái ở trường mẫu giáo có tác động tiêu cực gì đến trẻ?

Hầu hết trường mẫu giáo đều áp dụng chế độ ngủ chung cho bé trai và bé gái với 2 lý do cơ bản. Một lý do có thể là để tiết kiệm không gian và thuận tiện cho việc quản lý; lý do thứ hai có thể là các trường chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc “ngủ chung”.

Trước hết, nó dẫn tới sự nhầm lẫn trong nhận thức về giới tính của trẻ.

Nếu trường mẫu giáo áp dụng chế độ ngủ chung cho bé trai và bé gái trong suốt 3 năm mẫu giáo có thể khiến trẻ có cảm giác mơ hồ về bản dạng giới của mình.

Các bé có thể cho rằng hành vi thân mật của mình với người khác giới là điều tự nhiên, thậm chí còn có những hành vi không phù hợp với vai trò giới của bé trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, con trai có thể trở nên quá mỏng manh và yểu điệu, trong khi con gái có thể trở nên thô bạo và mạnh mẽ.

Ngoài ra, một số nhà tâm lý học còn cho rằng việc “ngủ chung” có thể khiến trẻ quá tò mò về cơ thể người khác giới, từ đó có những hành vi không phù hợp như cởi quần áo, lật chăn màn của người khác giới. Những hành vi này có thể gây ra hàng loạt ảnh hưởng xấu tới tâm lý của trẻ.

Thứ hai, dẫn tới việc trẻ em thiếu nhận thức về quyền riêng tư.

Một bà mẹ từng chia sẻ con gái của cô thường xuyên nhõng nhẽo đòi ngủ với bố, mỗi lần bị mẹ ngăn cản, bé đều nói rằng mình cũng ngủ với các bạn trai, bạn gái ở trường mẫu giáo.

Khi trẻ ngủ trưa ở trường mẫu giáo, trẻ thường phải cởi áo khoác ngoài. Nếu ở lâu trong môi trường “ngủ chung” này sẽ khiến trẻ lầm tưởng rằng mình có thể để lộ cơ thể trước người đối diện. Một khi quan niệm không có cảm giác riêng tư này đã hình thành thì sau này sẽ khó sửa chữa.

Cuối cùng, nó mang lại áp lực tâm lý cho trẻ.

Trong cuộc sống, một số cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ có con gái, thường giáo dục an toàn cho con cái ngay từ khi còn nhỏ. Họ sẽ nói với con gái rằng có sự khác biệt giữa nam và nữ và các con nên chú ý bảo vệ quyền riêng tư của mình. Con không thể cởi quần áo trước mặt con trai hoặc để con trai xem.

Đối với những đứa trẻ này, nếu phải ngủ cạnh con trai trong lúc ngủ trưa sẽ gây áp lực tâm lý cho chúng, khiến chúng thắc mắc: Mẹ rõ ràng dạy con phải giữ khoảng cách nhất định với con trai, vậy tại sao giáo viên lại sắp xếp cho con ngủ cùng các bạn trai? Có nên cởi áo khoác khi ngủ không?

Ở trong môi trường này lâu dài, nỗi lo lắng, bất an này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ, khiến trẻ tự ti, trầm cảm và các vấn đề cảm xúc khác.

Tuy nhiên, cũng có thể nói việc cha mẹ quá chú trọng đến sự khác biệt về giới tính có thể hạn chế sự phát triển của trẻ, hạn chế chúng trong những quan niệm truyền thống về vai trò giới và ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của chúng.

Chẳng hạn, nó khiến trẻ lầm tưởng rằng "con trai chỉ được chơi với con trai và con gái chỉ được chơi với con gái", “con gái nên dịu dàng và thích chơi búp bê” và “con trai nên dũng cảm và thích chơi ô tô”.

Do đó, các bậc cha mẹ nên thận trọng khi giáo dục con về giới tính, không nên quá lạm dụng mà có những phương pháp phù hợp, giáo dục tự nhiên.

CHI CHI