Cố giữ nốt ruốt phong thủy mong mang lại nhiều tài lộc, người đàn ông Hà Nội gặp họa khó lường

CTV
Khi thấy ông Bình xuất hiện nốt màu nâu trên mặt, nhiều người khuyên ông đi khám nhưng người đàn ông này cho rằng đó là nốt ruồi phong thủy mang lại tài lộc nên giữ lại, không ngờ sau đó gặp họa.

Ông Nguyễn Thanh Bình (gần 50 tuổi, ở Hà Nội) đang giữ chức vụ quan trọng tại một công ty truyền thông với công việc và con đường công danh khá thuận lợi. Từ khi sinh ra, ông Bình đã có nốt ruồi bẩm sinh ở vùng trán, dưới góc lông mày bên trái. Gần đây nốt rồi có biến đổi màu sắc và lớn hơn trước.

Khi thấy bất thường này, nhiều người thân khuyên đi khám nhưng ông Bình cho rằng đó là nốt ruồi phong thủy, mang lại tài lộc và giúp ông thăng tiến hơn nữa trên con đường công danh sự nghiệp, vì thế ông không đi kiểm tra. Gần đây, khi phát hiện nốt ruồi có biểu hiện ngứa, gãi chảy dịch, ông mới tới viện kiểm tra.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Duy Linh, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, sau khi tiếp nhận, khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư hắc tố da (Melanoma) và phải điều trị càng sớm càng tốt.

Khi nghe đến ung thư, bệnh nhân vô cùng hốt hoảng. Sau khi được bác sĩ giải thích, bệnh nhân đã đồng ý phẫu thuật tại bệnh viện. Bác sĩ Linh cùng ê kíp đã phẫu thuật cắt vùng rộng khối ung thư, kết hợp làm các xét nghiệm sinh thiết ngay trong khi mổ để đảm bảo loại bỏ hết các tổ chức ác tính. Bác sĩ cũng sử dụng vạt da tại chỗ để phục hồi che phủ tổn khuyết. 

Bác sĩ Linh cho rằng, khi thấy các nốt ruồi trên cơ thể có biểu hiện lạ cần đi khám, đồng thời, tuyệt đối không tự ý tẩy, đốt nốt ruồi. 

Theo bác sĩ Duy Linh, ngoài trường hợp sợ bị “mất lộc” không dám động vào nốt ruồi, có nhiều người lại tự ý đi tẩy nốt ruồi vì cho rằng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, kém may mắn… Tuy nhiên, việc tự ý tẩy nốt ruốt hoặc tẩy sai cách cũng để lại hậu quả không lường, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư da.

“Muốn tẩy nốt ruồi thì cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu, tạo hình thẩm mỹ để phân biệt tổn thương trên da có nguy cơ ung thư ác tính hay không. Tuyệt đối không tùy tiện tẩy nốt ruồi khi không có chỉ định”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Hiện nay, rất nhiều cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp quảng cáo tẩy được nốt ruồi bằng cách đốt điện, laser hoặc chấm hóa chất… Dù những phương pháp này có thể thực hiện nhanh chóng nhưng không phải nốt ruồi nào cũng có thể thực hiện, mà chỉ phù hợp với nốt ruồi nông, nhỏ ở thượng bì. Nếu điều trị những nốt sâu không đúng chỉ định sẽ để lại sẹo, mất sắc tố, thậm chí nhiễm trùng.

Đặc biệt, phương pháp chấm hóa chất còn có thể gây bỏng da, để lại sẹo xấu, không có khả năng hồi phục, còn phương pháp đốt điện, nếu dùng tác dụng nhiệt để điều trị nhiều lần trên 1 nuốt ruồi sẽ có nguy cơ gây biến tính tế bào, tăng khả năng ung thư.

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người hãy cẩn trọng khi tẩy nốt ruồi, nhất là ở các vị trí như bờ mi, viền môi, mũi... Với nốt ruồi ở các vị trí nguy hiểm, nốt ruồi sâu ở trung bì, kích thước lớn, không có đặc điểm như nốt ruồi bình thường, bác sĩ sẽ khuyến nghị phẫu thuật. Trường hợp cần thiết sẽ đem mẫu bệnh phẩm làm sinh thiết đánh giá.

Ngoài ra, với những trường hợp có chỉ định phẫu thuật nốt ruồi thường là trên 18 tuổi, khi đó cơ thể đã phát triển cơ bản hoàn thiện về thể chất, da không bị giãn, khó để lại sẹo xấu hơn so với việc tẩy trước 18 tuổi.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi