“Có một mái đầu tóc bạc” - Thay lời muốn nói của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo kiệt xuất, trong đó có công trong việc chống giặc "nội xâm", làm cho lòng tin của nhân dân đối với Đảng càng được nâng cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi đã để lại sự mất mát to lớn, niềm tiếc thương vô hạn trong toàn Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân. Trước sự mất mát to lớn này, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – ĐBQH đoàn Hà Nội đã chia sẻ ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" trên trang cá nhân và nhận được rất nhiều sự chia sẻ, quan tâm bày tỏ sự xúc động.

Người Đưa Tin (NĐT) đã lắng nghe tâm tư, nỗi niềm của GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí về bối cảnh sáng tác ca khúc cùng nhìn nhận về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc chiến chống giặc "nội xâm".

Ông Nguyễn Anh Trí cũng bày tỏ sự tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.

"Có một mái đầu tóc bạc"

NĐT: Những ngày này, ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" do ông sáng tác và ca sĩ Viết Danh thể hiện được chia sẻ rộng rãi, bài hát được cất lên đã làm lay động triệu trái tim khi gợi nhắc về người lãnh đạo kiệt xuất của Đảng. Xin ông chia sẻ thêm về bối cảnh ra đời ca khúc đặc biệt ý nghĩa này?

“Có một mái đầu tóc bạc” - Thay lời muốn nói của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ngày 24/11/2021.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Đầu tiên, nói về ý tưởng để sáng tác ca khúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tôi đã có từ lâu (khoảng 5-7 năm). Vì càng ngày, tôi càng thấy ngưỡng mộ đối với Tổng Bí thư, đặc biệt ngưỡng mộ về đạo đức, trí tuệ, những việc làm và tính gương mẫu của Tổng Bí thư.

Tôi cứ đau đáu tìm cái tứ để làm phần lời của ca khúc, đã nhiều năm tôi đã nhiều lần đặt bút xuống sáng tác phần lời nhưng tất cả đều không hài lòng. Vẫn là hình tượng ấy, vẫn là câu chuyện ấy thì nếu không tìm ra tứ thì không khác biệt với những nhà lãnh đạo khác.

Cho đến một hôm, khi ấy tôi là ĐBQH khóa XIV, trong các cuộc họp thì Tổng Bí thư ngồi hàng trên cùng, còn ĐBQH ngồi ở phía dưới. Khi tôi ngẩng đầu lên và tôi thấy một mái đầu tóc bạc (điều này tôi đã thấy nhiều lần rồi) nhưng chỉ có thời điểm đó thì mới lóe sáng một ý nghĩ đó không đơn thuần là một mái đầu tóc bạc, mà sừng sững, như lớp sóng bạc đầu trào dâng, thậm chí như một vầng dương. Đây chính là cái tứ.

Tan phiên họp, ngồi trên xe trở về cơ quan thì gần như tôi đã xong phần lời, về đến nơi tôi lập tức mở máy tính và sáng tác phần lời luôn. Nhưng, chỉ xong được khung, còn sau này khi sửa lời ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" phải mất thêm gần 6 tháng.

NĐT: Như chia sẻ, ông đã rất trăn trở để tìm ra cái tứ đặc biệt cho ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" nhưng tại sao sau tìm ra tứ, ông lại phải mất thêm khoảng 6 tháng nữa mới hoàn thiện được phần lời?

“Có một mái đầu tóc bạc” - Thay lời muốn nói của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 2.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội sáng 15/1/2024.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Đây là ca khúc mà tôi viết về đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước nên phải hết sức thận trọng, nghiêm túc, chọn lựa từng lời một.

Thêm nữa, phải tìm cho hết những đóng góp, cống hiến của Tổng Bí thư để đưa được vào lời của ca khúc này. Và phải hình tượng hóa cho được.

NĐT: Ông có thể chia sẻ thêm về những nội dung chính được ông gửi gắm thông qua lời bài hát?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Nội dung chính trong ca khúc là nói về mái đầu tóc bạc ấy, bạc trắng vinh quang.

Có một mái đầu bạc trắng vinh quang!

Có một con người vì nước vì dân

Những nỗi lo cho đất nước thoát nghèo

Những Biển Đông sóng cồn

Những tham nhũng nội xâm...

Gánh sơn hà nặng trĩu hai vai

Tóc trên đầu Ông dần bạc trắng mênh mông

Đến khổ thứ hai, lo lắng công việc đầu bạc trắng nhưng luôn nêu gương:

Diệt nội xâm tái tê từng khúc ruột

Vì nhân dân Ông trong sáng nêu gương

Ông trong sáng nêu gương!

Cứ điềm tĩnh nhẹ nhàng

Ông kiên quyết tiến công

Tóc trên đầu Ông bạc trắng hiên ngang

Kia....Nhìn lên mái đầu tóc bạc của Ông

Như thấy đỉnh Fanxipan

Như bao lớp sóng biển trùng khơi

Như một vầng dương giữa bát ngát đất trời Tổ quốc

Tôi một lần nữa nhắc lại, tóc trên đầu của Tổng Bí thư bạc trắng có lâu rồi, việc các ĐBQH trong đó có tôi nhìn thấy tóc bạc trắng của Tổng Bí thư là rất nhiều lần. Nhưng chỉ có hôm đó lóe lên và tôi cảm giác như đỉnh núi "Fanxipan" của đất nước, như "lớp sóng biển trùng khơi", là "vầng dương sáng".

Có một con người vì nước vì dân

Có một con người trong sáng nêu gương

Là Ông một đời vì nhân dân

Là Ông NGUYỄN PHÚ TRỌNG kính yêu!

Với mái đầu bạc trắng vinh quang!

“Có một mái đầu tóc bạc” - Thay lời muốn nói của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 3.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu tại nghị trường.

Chống giặc "nội xâm" là rất khó nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm được

NĐT: Nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân nhớ đến một nhà lãnh đạo liêm khiết, xin ông chia sẻ thêm suy nghĩ của mình về cuộc chiến chống giặc "nội xâm", quyết tâm thay đổi từ công tác cán bộ của Tổng Bí thư?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo kiệt xuất, trong đó có công trong việc chống giặc "nội xâm". Chống giặc "nội xâm" là rất khó nhưng Tổng Bí thư đã làm được. Tổng Bí thư chống giặc "nội xâm", chống tham nhũng rất kiên quyết nhưng rất từ tốn, rất nhân văn.

Bởi vậy, đã chống được triệt để, bền bỉ, kéo dài, làm cho đất nước ta ổn định, lòng tin của nhân dân đối với Đảng càng được nâng cao.

NĐT: Hiện ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ. Cảm xúc của ông như thế nào?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Khi ca khúc của bất kỳ một ai sáng tác và được vang lên, được mọi người yêu thích thì đều cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" lại càng vinh dự và tự hào hơn. Bởi, đã thỏa mãn được niềm đau đáu đó là sáng tác một ca khúc về đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành hiện thực.

Thêm nữa, ca khúc này khi hòa âm phối khí xong đã có một số ca sĩ nổi tiếng được tổ chức thu âm. Nhưng sau cùng tôi lựa chọn bản ca sĩ Viết Danh thể hiện, bởi giọng hát đầy nội lực, hào sảng để đạt được ý đồ sáng tác của mình.

Và chính lúc thể hiện, nam ca sĩ thể hiện rất nhiều tình cảm của mình vào trong ca khúc như mọi người bình luận, ca khúc "Có một mái đầu tóc bạc" thay lời muốn nói của nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn ông!.

Hoàng Thị Bích/Người đưa tin