Làm mất đồ là chuyện "thường tình" đối với trẻ ở lứa tuổi bắt đầu đi học. Việc này không chỉ khiến trẻ gặp khó khăn trong học tập, cuộc sống mà về sâu xa còn khiến trẻ thiếu đi nhiều kĩ năng trong cuộc sống.
Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần sớm trang bị cho trẻ những kĩ năng tự bảo quản đồ đạc cá nhân của mình, nhất là ở những nơi công cộng.
Ảnh minh họa
Mới đây, chủ đề này được các bậc phụ huynh bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Xuất phát điểm là từ một đoạn tin nhắn ngắn trong nhóm lớp của các em học sinh lớp 3, một trường tiểu học ở Việt Nam.
Theo chia sẻ từ một người mẹ, con của người này đi học nhưng mà thất lạc quả bóng rổ đã lâu nhưng không thấy bạn nào đem trả.
Chính vì thế người mẹ vô cùng bức xúc. "Bạn *** lớp 3A buổi học thứ 5 có thất lạc quả bóng rổ. Đến nay vẫn chưa có bạn nào đem trả.
Quả bóng tuy giá trị không nhiều, các bạn bé có thể không biết mình cầm hay lấy nhầm nhưng là bố mẹ thì nên dạy con đức tính thật thà ạ" - người mẹ viết.
Tuy nhiên, ngay dưới tin nhắn phàn nàn của người mẹ này, một phụ huynh khác trong nhóm lớp cũng thẳng thắn phản hồi: "Chị hỏi thầy tìm trong kho chưa? Em nghĩ ai cũng dạy con thật thà chứ không phải mình chị.
Con em cũng mất 2 quả nhưng việc đầu tiên em làm là trách con không biết tự bảo quản đồ của mình chứ không phải đi khuyên người khác dạy con".
Khi đoạn tin nhắn được chia sẻ lại trên các trang mạng xã hội, rất nhiều ý kiến được đem ra tranh luận và đa số đều đồng tình với cách phản hồi của phụ huynh thứ 2 và chia sẻ những trải nghiệm tương tự của bản thân cũng như cách xử trí.
- Đừng để con đến trường bị bạn bè xa lánh chỉ vì những cách dạy con chưa chuẩn của bố mẹ.
- Con mình đã đánh mất đồng hồ thông minh một cách không rõ ràng ở trường. Mình không hỏi hay nhắn nhủ gì ở lớp, mà lại bảo con rằng nếu con không tự cất giữ, bảo quản và giữ đồ của mình thì người khác sẽ lấy mất, con phải tự chịu trách nhiệm thôi.
- Mình là giáo viên, và cũng có cách tương tự. Khi học sinh báo mất đồ dùng hoặc khi con mình kêu bị mất đồ, trước tiên mình sẽ phê bình con vì chưa cẩn thận và không biết tự bảo quản đồ. Sau đó, mình sẽ nhắc nhở và răn đe về những bạn có ý đồ xấu.
- Con mình cũng có rất nhiều dụng cụ học tập bị mất liên tục, đến cả áo khoác mùa đông cũng bị mất, từ áo mỏng đến áo dày. Mình bảo con tìm xem có để quên ở chỗ áo của bạn không, nếu không có thì thôi, vì trẻ con mặc vào rồi cũng không nhớ. Mất đồ là do con mình chứ không phải do ai khác. Mình dạy con không được yêu cầu phải dạy cả bố mẹ của bạn học, thật là quá đáng!
- Có rất nhiều người hiện nay dạy theo cách đổ lỗi cho người khác thay vì tự nhìn nhận những sai lầm của bản thân. Khi đi làm, gặp phải những người không biết nhận lỗi và chỉ lấy lý do để đổ lỗi cho hoàn cảnh, thật sự rất mệt mỏi.
- Có mất một quả bóng thôi mà cũng lên nhóm phàn nàn. Con tôi đi học thật, nhưng nó thường xuyên mất đồ dùng học tập. Về nhà, chỉ biết la mắng con vì không biết giữ đồ. Khi mất, chỉ biết trách ai. Mất một quả bóng, mua quả mới cho con cũng không làm tôi nghèo đi. Nhóm này là để thông báo học tập của lớp, chứ không phải để tôi tìm đồ thất lạc. Ứng xử của người này thật không hay.
Khi con đi học và làm mất đồ, việc dạy con nhận ra bài học từ tình huống này là rất quan trọng. Mẹ cần thể hiện sự thấu hiểu và kiên nhẫn, giúp con nhận diện cảm xúc của mình khi gặp phải sự cố.
Thay vì chỉ la mắng hay đổ lỗi, mẹ nên tạo cơ hội để con suy nghĩ về nguyên nhân dẫn đến việc mất đồ và khuyến khích con tìm cách xử trí phù hợp. Cách mẹ ứng xử không chỉ ảnh hưởng đến việc con nhận lỗi mà còn hình thành thói quen tự trách nhiệm trong tương lai.
Ảnh minh họa
Trước tiên, mẹ nên hỏi con về cảm xúc của mình khi mất đồ. Con có thể cảm thấy buồn, tức giận hoặc xấu hổ. Việc nhận diện cảm xúc giúp con hiểu rằng mất đồ là một tình huống bình thường trong cuộc sống và mọi người đều có thể mắc sai lầm.
Mẹ có thể cùng con phân tích nguyên nhân dẫn đến việc mất đồ. Hãy hỏi con xem có phải vì không cẩn thận, không để ý hay không biết giữ gìn. Điều này giúp con tự suy nghĩ và nhận ra trách nhiệm của bản thân trong việc bảo quản đồ dùng.
Giải thích cho con hiểu rằng mỗi sai lầm đều là một bài học quý giá. Mẹ có thể nhấn mạnh rằng việc mất đồ không phải là điều tồi tệ nhất, mà là cơ hội để con học cách cẩn thận hơn trong tương lai. Hãy khuyến khích con nghĩ đến những biện pháp để tránh tái phạm, như kiểm tra đồ dùng trước khi rời khỏi lớp.
Khi đăng lên nhóm lớp tìm đồ, mẹ nên hướng dẫn con cách viết một thông báo lịch sự và rõ ràng. Hãy khuyên con tránh đổ lỗi cho bất kỳ ai và nên tập trung vào việc tìm kiếm. Ví dụ, con có thể viết: "Chào mọi người, hôm nay em không tìm thấy quả bóng trong lớp. Nếu ai thấy, xin hãy cho em biết. Cảm ơn mọi người!"
Mẹ cũng nên khuyến khích con tự tin vào khả năng của mình. Việc tìm đồ không phải là điều gì xấu hổ, mà là một phần trong quá trình trưởng thành. Hãy nhấn mạnh rằng mọi người đều có thể giúp đỡ nhau, và việc nhờ vả không có gì là sai.
Cuối cùng, mẹ có thể giúp con tìm ra giải pháp tích cực nếu không tìm được đồ, như cùng con đi mua một món đồ mới. Hãy để con hiểu rằng việc mất đồ không phải là kết thúc, mà là một phần của hành trình học hỏi.
Bằng cách này, mẹ không chỉ giúp con nhận ra bài học từ việc mất đồ mà còn trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai.