Con gái 6 tuổi đau vùng kín, mẹ tưởng bị xâm hại, đi khám phát hiện thủ phạm dễ lây cho nhiều người

CTV
Dù được mẹ vệ sinh sạch sẽ, nhưng con gái chị Nhung vẫn bị đau, ngứa vùng kín. Đưa con đi khám, chị rất bất ngờ khi nghe bác sĩ kết luận, con phải uống thuốc sổ giun.

Căn bệnh dễ lây nhiễm, nhiều trẻ mắc, nhất là các bé gái

Chị Hoàng Phan Hồng Nhung (ở TP.HCM) có con gái năm nay 6 tuổi, đang học lớp 1. Mới đây, chị đưa chuyện thầm kín của con gái lên một nhóm có nhiều cha mẹ đang nuôi con nhỏ tham gia. Chị Nhung kể, con gái thường hay nhịn tiểu, dù ba mẹ nhiều lần tâm sự to nhỏ để bé thay đổi thói quen nhưng không được.

Tháng 5 vừa qua, con gái chị kêu đau, ngứa vùng kín. Ban đầu, người mẹ nghĩ đến tình hướng xấu nhất là con mình bị xâm hại, nhưng khi soi đèn, chị không thấy trầy xước hay hăm đỏ gì.

Để tìm nguyên nhân, chị đưa con đi khám ở một bệnh viện gần nhà. Tại đây, con gái chị Nhung được chẩn đoán nhiễm giun kim gây viêm âm đạo. Bệnh nhi được chỉ định sổ giun 2 lần, mỗi lần cách nhau một tuần và rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh.

Một trong những nguyên nhân khiến các bé gái đau, ngứa vùng kín là nhiễm giun kim. (Ảnh minh họa)

Giữa tháng 11, con gái chị Nhung được uống sổ giun lần nữa, nhưng bé vẫn kêu đau vùng kín, dù được mẹ rửa bằng nước lá, dung dịch vệ sinh. “Vì con là con gái nên tôi giữ kỹ lắm. Đến nỗi, con 6 tuổi rồi, nhưng mỗi lần con đi vệ sinh xong là tôi rửa sạch bằng nước, sau đó, dùng khăn riêng thấm khô. Tôi không hiểu tại sao con còn nhỏ mà lại bị viêm vùng kín, không biết có phải do con nhịn tiểu hay không”, chị Nhung thắc mắc.

Chia sẻ của chị Nhung nhận được quan tâm của nhiều người mẹ đang có con gái nhỏ. Một người mẹ cho biết, bé gái bị viêm nhiễm vùng kín là bình thường. Chị kể, lúc con gái mình 3-4 tuổi cũng bị, nhưng nhờ kiên trì điều trị, kèm vệ sinh sạch sẽ hiện bé đã khỏi. Khi tìm hiểu, chị biết được, nguyên nhân có thể do bé đi vệ sinh xong không rửa, ba mẹ giặt đồ lót của bé chung với người lớn hoặc bé phải đi nhà vệ sinh bẩn ở trường học hoặc ở nhà.

Theo Ths.BS Nguyễn Huy Thọ, Trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trường hợp như con gái chị Nhung không hiếm gặp. Trước đó, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp nhận bé gái 8 tuổi có biểu hiện tương tự con gái chị Nhung. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị nhiễm giun kim. Sau khi được các bác sĩ tại viện hướng dẫn cách phát hiện và điều trị bệnh, bé gái hết ngứa, khó chịu và sinh hoạt trở lại bình thường.

Trẻ nhiễm giun kim vùng kín do vệ sinh kém

Bác sĩ Thọ cho biết, bệnh giun kim thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến ở trẻ em, nhất là các bé gái. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác và tái nhiễm nhiều lần do vệ sinh kém. Khi ký sinh vào cơ thể người, giun kim hoạt động khá đặc biệt. Ở các bé gái, giun kim thường bò ra âm đạo đẻ trứng vào thời gian từ 18h-19h, vì vậy, nhiều trẻ nhỏ nhiễm thường thấy ngứa vùng kín vào giờ này.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm giun kim thường do vệ sinh không sạch sẽ. (Ảnh minh họa)

Lý giải việc các bé gái thường ngứa vùng kín do giun kim, bác sĩ Phạm Thu Hiền, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, khi các bé bị nhiễm, giun có thể mang theo phân từ hậu môn chui vào âm đạo gây viêm nhiễm phụ khoa. “Trẻ gái mắc bệnh viêm phụ khoa do giun kim không phải là hiếm gặp. Nhiều bà mẹ biết con mắc giun, nhưng tẩy giun cho trẻ không đúng cách, không đủ liều nên trẻ hay bị tái nhiễm. Các mẹ này chỉ đưa con đi khám khi bé đã có nhiều biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa nghiêm trọng như: âm hộ đỏ, đau, có mùi hôi, dịch tiết âm đạo bất thường, trẻ đau khi đi tiểu…”, bác sĩ Hiền chia sẻ.

Bác sĩ Hiền phân tích thêm, giun kim là một loại giun nhỏ, sống chủ yếu ở đường tiêu hóa, chúng thường ra rìa hậu môn để đẻ trứng. Mỗi lần đẻ trứng, giun kim sẽ kích thích niêm mạc hậu môn gây ngứa, sưng tấy làm cho trẻ rất khó chịu. Loại giun này sinh sôi rất nhanh, chỉ sau vài giờ. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, ấu trùng của giun kim cũng được hình thành tại các nếp nhăn của hậu môn. Vì vậy, trẻ có giun kim đang đẻ ở hậu môn rất dễ bị nhiễm lại (tái nhiễm), nhất là trẻ nhỏ do các bé có thể dùng tay gãi hậu môn rồi cầm vào đũa, bát, dụng cụ ăn, uống hoặc thức ăn, đồ uống hoặc mút tay.

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến trẻ mắc giun kim là do kiến thức thực hành vệ sinh đúng cách còn nhiều hạn chế. Khi trẻ thường xuyên tiếp xúc với đất và bụi bẩn, hay ngồi dưới đất, hay mút tay, ngậm đồ chơi, vật lạ vào miệng nhưng ít rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi với chó, mèo trong nhà, cầm nắm đồ ăn khi tay bẩn, không đi giày dép, luôn để chân tiếp xúc trực tiếp với đất sẽ không chỉ bị nhiễm giun kim mà còn nhiều loại giun khác như giun đũa, giun móc…

Theo bác sĩ Hiền, trẻ mắc giun kim không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống vì các bé thường có biểu hiện ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu, ngủ không yên giấc, suy nhược thần kinh hay nghiến răng và đái dầm. Để phòng trẻ mắc giun kim, gia đình cần:

+ Tẩy giun định kỳ cho cả gia đình đặc biệt là trẻ em 6 tháng/lần.

+ Giữ gìn vệ sinh cho trẻ: rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, mỗi khi tay bị bẩn, sau khi chơi đùa xong… Khi ăn các loại trái cây, rau củ phải được rửa sạch trước khi ăn.

+ Cắt móng tay thường xuyên cho trẻ, dạy trẻ mang giày dép khi ra ngoài đất, không ngồi lê trên đất.

+ Cần xử lý rác thải, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo, hiện nay vẫn còn nhiều cha mẹ thấy con kêu ngứa ngáy, khó chịu vùng kín đã nghĩ đến viêm nhiễm phụ khoa mà bỏ qua bệnh về ký sinh trùng. “Khi nghe con con nói ngứa, đau vùng kín vào buổi tối, ba mẹ có thể dùng đèn soi khoảng thời gian từ 18h-19h xem có giun kim bò ra đẻ trứng hay không. Nếu phạt hiện có giun kim, chúng ta nên tẩy giun cho con theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, ba mẹ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ cho con hằng ngày, đưa con đi khám khi có các biểu hiện bất thường”, bác sĩ Thọ khuyên.

* Tên người mẹ đã thay đổi.