Con gái nằm liệt giường 10 năm bỗng dưng có bầu, mẹ sụp đổ nghe con khai tác giả

CTV
Thấy con gái bụng ngày một lớn dần, khi tôi hỏi nó mới lặng lẽ lau nước mắt thừa nhận.

Bố mẹ nào nuôi con mà chẳng mong con lớn từng ngày, tới ngày được nhìn thấy con hạnh phúc đi bên cạnh một nửa của cuộc đời. Thế nhưng với tôi lại khác, tôi không biết nên vui hay nên buồn khi con gái thú nhận đã lỡ có bầu.

Con gái tôi chào đời cũng xinh xắn, trộm vía như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng một tai nạn không may mắn xảy ra năm nó lên 5 tuổi đã khiến đôi chân của nó không còn hoạt động được nữa. Thậm chí cột sống của nó cũng bị ảnh hưởng khiến bác sĩ nói khả năng hồi phục, đi lại bình thường của nó là rất khó hoặc phải chờ một thời gian rất dài.

Thế là suốt 10 năm qua, cuộc sống của con gái tôi gắn liền với chiếc giường và nhìn đời bằng lăng kính cửa sổ. Con không biết đến cuộc sống ngoài kia sôi nổi ra sao, thế giới có gì vui. Tôi chua xót vô cùng!

Thật may mắn, nhờ sự động viên của mọi người mà con gái tôi dần lấy lại được niềm tin vào cuộc sống. Cô bé xin tôi mua đồ để trang trí phòng nó nằm, mua điện thoại để giao lưu kết bạn và rất nhiều sách để tự học. Thậm chí khi bước vào lứa tuổi dậy thì, con còn xin mẹ mua nhiều món đồ làm đẹp khác.

Con gái tôi tuy chỉ quanh quẩn trên chiếc giường như nó rất xinh xắn. Ảnh minh họa

Biết con gái thiệt thòi nhiều nên bao năm qua, tôi luôn cố gắng chiều theo ý con gái để bé cảm thấy vui phần nào. Dần dần tôi cũng thấy con mạnh khỏe trở lại, mặc dù phải nằm im một chỗ nhưng tâm hồn bé trở nên vui tươi hơn, mỗi sáng thức dậy luôn cười nói, biết nhiều thông tin qua chiếc điện thoại, thậm chí còn thường xuyên có nhiều bạn đến nhà thăm.

Chuyện bắt đầu xảy đến khi con gái tròn 15 tuổi, con bé xinh đẹp, ngây thơ và trong sáng của tôi ngày càng có nhiều sự thay đổi cả về cơ thể và tâm lý. Đặc biệt nhất chính là phần bụng của nó to dần lên. Khi ấy tôi thắc mắc, nó chỉ chối vòng vo:

- Chắc do dạo này con ăn nhiều nên béo lên đó mẹ, mẹ không phải lo đâu ạ.

Quả thực dạo này đúng là con bé ăn nhiều và còn có nhu cầu về ăn uống nhiều hơn. Nó thường xuyên bảo mẹ mua đồ bổ về cho con ăn. Thấy con gái ăn được nên tôi cũng mừng. Thế nhưng vào một ngày nọ tôi thấy thật sự không bình thường chút nào, chiếc bụng của nó to đúng như người mang bầu vậy. Tôi bắt đầu nghiêm nghị hơn:

- Con gái, hãy nói cho mẹ biết chuyện gì đã xảy ra? Đừng giấu mẹ nữa, mẹ thấy bụng con có điều gì đó không ổn.

Lúc này con gái mới bắt đầu ngập ngừng thú nhận:

- Đúng vậy thưa mẹ, con đã lỡ có bầu rồi hay sao đó mẹ.

Nói xong nó đưa tay chúi nước mắt. Nghe con nói, tim tôi dường như sững lại một nhịp. Chuyện không thể tin được, tại sao con gái tôi nằm liệt giường bao lâu nay lại bỗng dưng có bầu được chứ? Ai... Ai đã làm nó có bầu và có bầu bằng cách nào? Lúc này con bé nói tiếp:

- Thực ra là khoảng 3 tháng trở lại đây con bắt đầu thấy sức khỏe mình tốt lên. Phần lưng của con đã hoạt động được một chút nhưng chân vẫn không thể hoạt động. Con đã có thể ngồi dậy và xoay người được nhưng con vẫn không nói cho mẹ biết.

Con có quen một người bạn trai qua điện thoại và thường xuyên mời cậu ấy đến nhà chơi. Chúng con đã đi quá giới hạn và kết quả là con đã lỡ có bầu. Nhưng mẹ yên tâm, bạn trai con nói sẽ cưới con mẹ ạ.

Tôi ôm con gái khóc thương nó và tự trách mình rất nhiều. Ảnh minh họa

Con gái càng thú nhận tôi lại càng không thể tin được việc nó đã khỏe mạnh lại được chút ít. Đó là điều đáng mừng sao tôi lại đau thế này. Bên cạnh đó, tôi dường như ngày nào cũng có mặt ở bên cạnh nó thì làm sao lại có người lạ vào nhà mà tôi không hề hay biết.

Sét đánh ngang tai tôi khi con gái tiếp tục nói, thực ra người bạn trai đó không phải ai xa lạ chính là chàng trai 20 tuổi ngày ngày đưa nước đến cho nhà tôi. Những hôm tôi không ở nhà cậu nhóc vẫn mang nước tới và ở lại chơi với con gái tôi mà khi tôi trở về, tôi không hề hay biết chúng nó vừa làm chuyện tày trời. Mọi thứ dường như sụp đổ trước mắt khi con gái thú nhận với tôi hoàn toàn sự thật.

Con gái tôi thật quá dại, nó mới chỉ 15 tuổi thôi sẽ phải sống quãng đời tiếp theo như thế nào, sẽ phải làm mẹ ra sao khi mới ở cái lứa tuổi này, đặc biệt nó liệu có khả năng chăm sóc cho con của nó hay không? Đó là còn chưa nói tới việc nếu nhà trai không chấp nhận, đứa trẻ sẽ không có bố sao? Con gái tôi sẽ bị hàng xóm dị nghị ra sao khi mới 15 tuổi đã làm mẹ. Tôi thực sự không lường hết được những điều này và thật hối hận vì không dạy con những điều cần thiết để bảo vệ mình ở lứa tuổi dậy thì còn ẩm ương này.

Tâm sự của độc giả hanhnguyen...@eva.vn

Trên thực tế việc các bé gái, bé trai mới bước vào độ tuổi 15, thậm chí còn ít tuổi hơn đã làm bố, làm mẹ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới không hề hiếm. Điều này xuất phát phần lớn từ việc các bé không được bố mẹ dạy dỗ, bảo ban kĩ càng về chuyện yêu sớm an toàn dẫn đến những hậu quả không ai mong muốn.

Trẻ càng lớn dần thì trách nhiệm nuôi dạy con của bố mẹ cũng càng lớn theo bởi khi đó không chỉ phát triển về thể chất mà tâm sinh lý của mỗi đứa trẻ cũng thay đổi theo. Trẻ yêu sớm không phải là chuyện quá mới lạ nhưng chắc chắn không phải là điều được khuyến khích.

Làm thế nào để đề phòng trẻ yêu sớm?

Yêu sớm là loại tâm lý khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên, khi chúng nhận thức được sự khác biệt nam nữ. Rất nhiều trường hợp trẻ yêu sớm phát sinh ở thời điểm trẻ dậy thì khiến các bậc cha mẹ vô cùng sợ hãi và lo lắng. Bởi vì đây là thời kỳ phản nghịch của trẻ, trẻ không muốn nghe lời khuyên của cha mẹ, thậm chí còn nảy sinh sự phản kháng mạnh. Do đó, cha mẹ phải cung cấp cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính phù hợp, có thể tránh được hiện tượng yêu sớm.

Làm rõ giới hạn

Nhiều trẻ không phải yêu sớm, chỉ là chúng chưa phân rõ được giới hạn giữa tình bạn và tình yêu khác nhau ở chỗ nào. Cho nên, ở quá trình trẻ kết bạn, cha mẹ phải cung cấp cho trẻ những kiến thức về giáo dục giới tính một cách khoa học. Trẻ sẽ không còn tò mò khi chúng đã hiểu rõ mọi thứ. Trái lại, nếu cha mẹ giấu giếm con chỉ càng kích thích trẻ lén lút tìm hiểu.

Sau khi trẻ hiểu rõ sự khác biệt nam nữ, cha mẹ phải chỉ cho trẻ cụ thể giới hạn mối quan hệ với bạn khác giới nằm ở chỗ nào, hành vi nào là vượt qua quan hệ bạn bè. Có những hành động thân mật với người khác phái quá sớm không chỉ gây thương tổn đối với sinh lý của trẻ mà còn tạo ra ảnh hưởng không thể cứu vãn đối với tâm lý trẻ.

Khuyến khích những sở thích riêng của con

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, có rất nhiều thứ cần học hỏi và trau dồi. Ví dụ như đàn dương cầm, vẽ tranh, múa, cờ vua… Cha mẹ hãy là người dẫn đường và bồi dưỡng những sở thích ấy cho con. Điều đó giúp tạo nên một thói quen học tập tốt, đồng thời góp phần hoàn thiện tính cách của trẻ.

Nếu trẻ chuyên tâm làm một việc gì đó, rõ ràng trẻ sẽ không đem tâm trí và sức lực đặt vào việc yêu sớm. Theo đuổi sở thích riêng giúp trẻ vừa phân tán lực chú ý lại có thể bồi dưỡng ra một niềm yêu thích lành mạnh, nhằm giúp trẻ trút bỏ áp lực học tập hàng ngày.

Giúp con làm quen thêm bạn mới

Cha mẹ có thể cho trẻ làm quen thêm nhiều bạn mới, tăng cường qua lại với nhiều người bạn khác nhau. Việc làm ấy không chỉ mở rộng mối quan hệ xã giao của trẻ, giúp trẻ học được cách kết bạn, mở rộng tầm mắt cho con, còn giúp con nâng cao khả năng giao tiếp và EQ.

Đồng thời, kết thêm nhiều bạn sẽ làm thời gian nhàn rỗi của trẻ ít đi. Làm bạn với nhiều bạn khác giới, trẻ ắt nhận thức càng chính xác quan hệ bạn bè khác giới là thế nào, sẽ không còn nhầm lẫn giữa tình yêu và tình bạn. Tuy nhiên rút kinh nghiệm từ câu chuyện trên, cha mẹ cũng cần phải quan tâm kĩ các mối quan hệ bạn bè khác giới của trẻ để kịp thời ứng phó, tránh hậu quả đáng tiếc.