Con làm toán 3 x 8 = 24 bị gạch sai, lời giải thích của cô giáo khiến phụ huynh bối rối

Lời giải thích của giáo viên cho thấy cả em học sinh và nhiều phụ huynh này không nắm bắt được ý nghĩa cơ bản của phép nhân.

Mặc dù Toán là môn học rõ ràng với những con số nhưng không hề dễ dàng. Các bậc cha mẹ cần nhắc nhở con phải suy nghĩ kĩ, nhận định kĩ trước khi thực hiện bất kì bài toán nào.

Theo tờ Qianjiang Evening News, một bài toán lớp 2 gần đây đã trở thành chủ đề nóng, được nhiều phụ huynh bàn tán xôn xao.

Ảnh minh họa

Đề bài toán đặt ra là: Có ba chiếc đĩa, mỗi đĩa đựng tám miếng trái cây. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu miếng trái cây?

Vậy, phép tính phải thực hiện là 3 x 8 hay 8 x 3 ?

Theo bài báo, một học sinh đã viết 3 x 8, nhưng đã bị giáo viên đã gạch sai.

Giáo viên đã giải thích trong nhóm phụ huynh rằng khi viết phép tính nhân, trước tiên thừa số cần tìm phải viết trước, thừa số còn lại viết sau.

Điều này khiến các bậc phụ huynh giúp con làm bài tập về nhà bối rối: "Kết quả giống nhau, vậy thứ tự tính toán có quan trọng không?", "Ngay cả khi tôi tự học, miễn là kết quả đúng thì nó vẫn đúng", "Phép nhân có tính chất giao hoán mà"...

Thực tế, cách viết phép tính nhân hay biểu thức ký hiệu thực chất là một quy ước để định nghĩa phép nhân. Do đó, ý nghĩa của biểu thức ký hiệu này rất độc đáo, đặc biệt là trong những tình huống cụ thể.

Do đó, quay lại bài tập này, phép tính đúng của bài toán phải là 8 x 3 = 24.

Ngay cả khi 3 x 8 cho ra cùng một đáp án như trên thì cách làm vẫn được cho là sai.

Trong khi một số phụ huynh tin rằng cả 3 x 8 và 8 x 3 đều đúng và nghi ngờ lời giải thích máy móc của giáo viên, thì lời giải thích của giáo viên cho thấy những phụ huynh này không nắm bắt được ý nghĩa cơ bản của các phép nhân.

Trên thực tế, phép tính đầy đủ cho bài toán này phải là 8 miếng/đĩa x 3 đĩa = 24.

Vì học sinh tiểu học không bắt buộc phải viết đơn vị, nên phép tính được rút gọn thành 8 x 3.

Mặc dù 3 x 8 vẫn cho kết quả là 24, nhưng như vậy là học sinh không hiểu mối quan hệ giữa mỗi phần và số phần. Cũng giống như phép cộng ba số 9 phải được viết là 9 x 3, chứ không phải 3 x 9.

Ảnh minh họa

Trang báo trên cũng đã đề cập, một giáo viên giải thích rằng "phương pháp này giúp học sinh thiết lập cấu trúc nhận thức về 'số lượng x số phần' và hiểu mối quan hệ giữa các bội số". Rõ ràng, mục đích của việc yêu cầu học sinh viết chính xác các phép tính nhân là giúp các em thiết lập các khái niệm toán học có liên quan và làm rõ tư duy của mình.

Đây thực chất là yêu cầu cơ bản để bồi dưỡng năng lực toán học cho học sinh. Những học sinh nêu phép tính là 3 x 8 thực chất chưa hiểu rõ ý nghĩa cụ thể của câu hỏi, do đó có thể bị nhầm lẫn khi gặp các bài toán tương tự. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc học tập sau này của các em.

Câu chuyện này có nét tương đồng với một sự việc khác xảy ra nhiều năm trước: một giáo viên toán yêu cầu học sinh tiểu học đếm 10.000 hạt gạo.

Trong sự việc "đếm gạo" này, các bậc phụ huynh đã đặt câu hỏi về sự vô lý của bài toán, biến nó thành một công việc lao động chân tay, và cả gia đình đã giúp các em đếm số hạt gạo.

Tuy nhiên, bài toán này không yêu cầu học sinh đếm từng hạt gạo, mà cho phép các em học phép nhân và phép chia thông qua thực hành.

Điều đáng nói là điều này thực sự phản ánh thêm những vấn đề mà phụ huynh gặp phải trong việc kèm cặp và sửa bài tập về nhà cho con em mình: một số phụ huynh kèm cặp con em mình dựa trên kinh nghiệm học tập của bản thân, nhưng những kinh nghiệm này có thể đã trở nên lỗi thời; một số phụ huynh khác không hiểu được yêu cầu của việc dạy học môn học và chỉ tìm kiếm câu trả lời đúng mà không xem xét đến quá trình suy nghĩ của trẻ.

Vì vậy, tốt hơn hết là phụ huynh nên trao đổi với cô giáo của con ngay sau khi cảm thấy thắc mắc. Khi gia đình và nhà trường cùng hoàn thành trách nhiệm của mình, chúng ta có thể thúc đẩy việc học tập và phát triển tốt hơn cho trẻ.

CHI CHI