Con nhẹ cân, mẹ chọn loại sữa này cho uống để cải thiện, BS cảnh báo sai lầm và tiết lộ bí quyết chọn sữa chuẩn

CTV
Theo các bác sĩ, trẻ hơn 1 tuổi nếu dị ứng với sữa bò sữa mẹ thì nên cho uống sữa hạt. Với các bé bình thường, uống sữa hạt sẽ có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng.

Chị Minh Nguyệt (Đà Nẵng) có con trai 13 tháng tuổi. Bé có tiền sử trào ngược lúc chưa đầy 6 tháng nên cân nặng lúc nào cũng thấp hơn mức hình thường. Dù vậy, con ít bị bệnh vặt, ăn thô tốt. 13 tháng đã biết ăn thô, ăn cơm và các món ăn bình thường.

Người mẹ cho biết, thời gian qua, mỗi ngày ngoài bú sữa mẹ và ăn, con trai chị ăn dặm thêm sữa tươi. “Trước đây, mỗi lần con uống 160-180ml sữa, ngày 3-4 lần. Khoảng một tháng nay, có ngày con uốngchưa uống hết 300ml sữa”, chị Nguyệt nói.

Người mẹ nào cũng muốn lựa chọn loại sữa phù hợp với trẻ. (Ảnh minh họa)

Vừa rồi, nghe nhiều người mách cho con uống sữa hạt tốt hơn uống sữa tươi, nhất là với những bé nhẹ cân, chị Minh Nguyệt quyết định mua sữa hạt cho con dùng. Chị vui vì con có vẻ thích sữa hạt và uống ngon miệng nhưng vẫn lo lắng khi thấy bé vẫn không tăng cân. Chị cũng băn khoăn không biết việc điều chỉnh chế độ ăn cho con khi còn nhỏ có ảnh hưởng gì hay không.

Mới đây, chị Minh Nguyệt chia sẻ thắc mắc của mình lên một hội nhóm những người đang nuôi con nhỏ. Đã có nhiều người cho rằng trẻ có thể uống sữa hạt bắt đầu từ 6 tháng tuổi trở lên, nhất là những bé dị ứng với lactose (không dung nạp lactose trong sữa). Bởi vì sữa hạt thuần thiên nhiên, có nhiều dưỡng chất, cha mẹ chỉ nên cho con uống vào ban ngày, tránh uống lúc tối hay ban đêm đi ngủ.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng, trẻ mới 13 tháng tuổi như con trai chị Minh Nguyệt nên cho uống sữa tươi hoặc sữa công thức sẽ tốt hơn. “Bé bị thiếu cân, mẹ nên đưa đi khám dinh dưỡng sẽ biết nguyên nhân do đâu”, một người có con nhỏ cho chị Minh Nguyệt lời khuyên.

Trẻ uống sữa hạt sẽ có nguy cơ thiếu đạm, canxi

Theo bác sĩ Đỗ Tiến Sơn, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 5 năm đầu đời, con được cha mẹ cho uống gì, ăn gì ảnh hưởng rất lớn đến khẩu vị và xu hướng, thói quen ăn uống của con khi lớn. Nhưng giữa muôn vàn lựa chọn, từ sữa tươi đến sữa hạt, từ sữa không đường đến có đường, nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối.

Với những trẻ 13 tháng tuổi như con trai chị Nguyệt, nếu bé đang bú mẹ hoàn toàn và mẹ đủ điều kiện cho con bú tiếp, hãy tiếp tục với sữa mẹ. Nếu con đang ăn sữa công thức, hoặc cai ti mẹ, mẹ có thể dần chuyển sang sữa tươi nguyên kem (hoặc tách kem một chút), với nhu cầu là: trẻ 12 - 24 tháng cần uống 500 - 700 ml/ngày. Ngoài ra, trẻ cần được ăn dặm thêm cơm, cháo…

Theo các bác sĩ, cha mẹ nên lựa chọn sữa phù hợp cho con để trẻ phát triển khỏe mạnh. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Sơn cho biết, hiện nay với trào lưu ăn theo chế độ healthy (ăn thuần chay) hoặc chế độ balance (cân bằng dinh dưỡng) sữa hạt đang trở thành một lựa chọn mới nổi. “Với các bé dị ứng với sữa mẹ, sữa bò thì sữa hạt là một lựa chọn phù hợp. Còn với những bé bình thường, nếu cha mẹ cho con uống sữa hạt sẽ không đủ chất, có nguy cơ thiếu đạm, vitamin D, canxi so với uống sữa từ bò”, bác sĩ Sơn nói.

Bác sĩ Sơn cũng nhấn mạnh, với những trẻ dưới 5 tuổi chỉ nên uống sữa đậu nành, còn các loại hạt khác không nên dùng.

ThS.BS Đặng Ngọc Hùng, Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng (TP.HCM), cho biết hiện nay có nhiều quan điểm sữa hạt tốt hơn bò, vì họ lo ngại sữa bò chứa tồn dư kháng sinh, hormone trong quá trình nuôi dưỡng. Tuy nhiên, quan niệm như vậy chưa đúng.

Theo bác sĩ Hùng, sữa được định nghĩa là do con cái tiết ra ở động vật có vú để nuôi dưỡng con non, cho nên về hàm lượng dinh dưỡng sữa hạt có sự khác biệt lớn với sữa thực sự.

Bác sĩ Hùng phân tích trong sữa bò có hàm lượng canxi dồi dào, lượng photpho phù hợp để hấp thu lượng canxi, lượng đạm phong phú, các loại vitamin, B12 cung cấp đủ chất cho cơ thể, giúp người uống có khả năng hấp thu tốt hơn. “Một thực phẩm tốt, nếu được nuôi dưỡng và khai thác đúng sẽ không gây ra dậy thì sớm, ung thư như mọi người đang lo”, bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

Còn bản chất sữa hạt không phải là sữa mà là nước ép hạt. Do sữa hạt là nước ép nên lượng dưỡng chất còn lại sau chế biến sẽ bị hao hụt nhiều so với hạt nguyên bản. Điểm mạnh của sữa hạt là có lượng chất béo lành mạnh không no, các loại vitamin khoáng chất cũng khá cao. Tuy nhiên, sữa hạt lại có lượng đạm thấp (trừ sữa đậu nành), các vitamin, khoáng chất định lượng cao nhưng khó để cơ thể hấp thu vì thường chứa chất phản sinh học như: phytat, oxalate…

Bác sĩ Hùng nhấn mạnh, khi chọn sữa cho con, cha mẹ nên cân nhắc 3 điều sau:

Thứ nhất, xem con mình có bị dị ứng với loại sữa nào hay không. Trong trường hợp trẻ dị ứng với sữa bò, tốt nhất nên chọn sữa hạt cho con.

Thứ hai, cha mẹ khi cho con ăn nên xem mình có theo tín ngưỡng hay trường phái bảo vệ môi trường không? Nếu không muốn uống sữa động vật có thể chọn sữa hạt.

Thứ ba, khi chọn sữa bò cho con uống, cha mẹ nên mua của thương hiệu uy tín, chất lượng rõ ràng và chỉ nên cho trẻ uống sữa đúng với lượng trẻ đang cần. Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy hay có cơ địa béo phì, mỡ máu nên chọn sữa hạt cho con. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, trẻ trên 1 tuổi mới nên cho uống sữa hạt (sữa đậu nành), sữa gạo thì trẻ trên 6 tuổi mới nên cho uống.