Con trai suýt mất mạng vì uống đơn thuốc mẹ tự mua

Admin

Bé trai 11 tuổi (ở Bình Chánh, TP.HCM), được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng sốc nặng, rối loạn nhịp tim sau khi uống thuốc đau họng của mẹ.

Ngày 25/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cho bé trai N.T.P. (11 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong tình trạng sốc nặng. Đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng.

Theo đó, trưa cùng ngày nhập viện, bé P. kêu đau họng và đã được mẹ cho uống thuốc (thuốc của mẹ uống còn) tự mua ngoài tiệm thuốc tây (cotrim 960 mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B - Complex C 500mg). Sau đó, bé được mẹ chở đến trường học.

Bệnh nhi T. nhập viện trong tình trạng sốc nặng được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Sau 10-15 phút vào lớp, bé kêu mệt, xuất hiện các triệu chứng đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất khoảng 30 giây thì tỉnh lại. Cô giáo thấy bé đỏ da toàn thân, bứt rứt và đo huyết áp tại trường 90/60 mmHg nên báo gia đình đến. Bé được đưa gấp tới Bệnh viện Nhi đồng TP.

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng TP, bé có biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40-50 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo,… Bệnh nhi được đặt nội khí quản thở máy, tiêm bắp adrenalin 1/1000 truyền dịch và tiến hành đặt máy tạo nhịp.

Diễn tiến trẻ nặng phức tạp suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim nên được tiếp tục chống sốc truyền dịch, truyền thuốc adrenalin, điện giải,… Sau 48 giờ, tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Theo BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP, đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng được bệnh viện cứu sống.

Qua trường hợp này, các bác sĩ lưu ý phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ bệnh mà phải đưa đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.