Cụ bà 102 tuổi bị ngã gãy xương đùi được phẫu thuật thành công tại bệnh viện tuyến huyện

CTV
Do đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước mổ, đồng thời áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca gãy cổ xương đùi cho bệnh nhân hơn 100 tuổi.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho cụ bà tên N.T.T (102 tuổi, ở Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội) bị gẫy cổ xương đùi bên trái. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó, khi di chuyển, cụ bà bị ngã đập hông xuống nền cứng gây đau nhiều và mất vận động khớp háng trái. 

Sau khi tìm hiểu gia đình đã đưa cụ T đến bệnh viện để thăm khám, với hy vọng sẽ được phẫu thuật xương đùi bị gãy. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái trên cơ thể thiếu máu nặng. Cụ bà đã được điều trị tích cực toàn diện tại khoa Ngoại tổng hợp, nhằm nâng cao thể trạng, chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho ca phẫu thuật. Ngày 29/11, ê kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức dưới sự chỉ đạo và thực hiện trực tiếp của BSCK II Vương Trung Kiên (giám đốc bệnh viện) đã tiến hành phẫu thuật cho cụ bà N.T.T.

Hình ảnh phim chụp gãy liên mấu chuyển xương đùi trái của cụ bà 102 tuổi ở Thạch Thất. Ảnh: BSCC.

Phim xquang sau khi phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp DHS bệnh nhân 102 tuổi. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thảo, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, trước khi thực hiện phẫu thuật, ê kíp đã hội chẩn, lên mọi phương án có thể xảy ra. Ca phẫu thuật được thực hiện bằng kỹ thuật kết hợp xương bằng nẹp DHS xâm lấn tối thiểu dưới màn hình tăng sáng, đồng thời áp dụng kỹ thuật giảm đau sau mổ bằng phương pháp đặt catheter ngoài màng cứng. Ca phẫu thuật diễn ra rất thuận lợi trong một tiếng. 

“Do đã chuẩn bị kỹ lưỡng nên trong và sau ca phẫu thuật bệnh nhân ổn định, không đau đớn và được chuẩn về hậu phẫu an toàn. Bệnh nhân vẫn được điều trị sau mổ với sự kết hợp của nhiều chuyên khoa, trong đó vấn đề phục hồi chức năng là rất quan trọng. Hiện nay bệnh nhân toàn trạng ổn định, tập phục hồi chức năng và được xuất viện chiều nay 8/12”, bác sĩ Thảo cho hay.

Ngoài viêc có vết mổ liền tốt, bệnh nhân đau ít, đã cử động co duỗi được khớp háng, khớp gối, vận động khớp cổ chân, gập mu chân tốt.

Hiện tại tình hình sức khỏe của cụ bà ổn định, sẽ được ra viện trong chiều nay 08/12. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Thảo cho biết thêm, gãy vùng đầu trên xương đùi chiếm khoảng 1/5 tổng số các gãy xương ở người cao tuổi do chấn thương nhẹ như ngã đập hông trên nền cứng,... Nguyên nhân là do người cao tuổi xương bị loãng, nhất là phụ nữ, vì thế tỉ lệ phụ nữ bị gãy xương đùi nhiều gấp 3 lần nam giới.

Nếu không được điều trị kịp thời tình trạng này, bệnh nhân sẽ phải nằm lâu, từ đó gây biến chứng nhiễm trùng phổi, viêm đường tiết niệu, loét da ở những vùng tì đè như vai, mông, gót chân, khuỷu tay, suy sụp tinh thần, chất lượng cuộc sống suy giảm... từ đó khiến người bệnh tử vong sớm.

Dù tai nạn gãy đầu trên xương đùi thường xảy ra với người cao tuổi, tuy nhiên đa số việc phẫu thuật từ trước đến nay được thực hiện ở các bệnh viện lớn ở trung ương hoặc Hà Nội. Riêng đối với BV Đa khoa huyện Thạch Thất, trước đó cũng đã thực hiện thành công nhiều ca gãy cổ xương đùi ở độ tuổi 90 trở lên. Bác sĩ Thảo cho biết, đây là một phẫu thuật thường quy tại bệnh viện, giúp gia đình các bệnh nhân giảm chi phí, quãng đường di chuyển cũng như giúp người bệnh có tình trạng tốt nhất cả trong quá trình mổ, cũng như sau phẫu thuật.