Cụ bà nguy kịch do dùng thuốc an thần quá liều

Cụ bà 81 tuổi dùng thuốc an thần quá liều đe dọa đến mạng sống vừa được ê-kíp bác sĩ cấp cứu thành công.

Chiều 15/6, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (tại Tp.Cần Thơ) cho biết, ê-kíp bác sĩ vừa cấp cứu hồi sức thành công cho trường hợp cụ bà dùng quá liều thuốc an thần.

Theo lời kể của con trai, khoảng 22 giờ trước ngày nhập viện, cụ bà N.T.Đ. (81 tuổi, ngụ Tp.Cần Thơ) uống thuốc không rõ loại. Đến khoảng 5 giờ sáng ngày hôm sau người nhà phát hiện cụ bà bất tỉnh. Cụ bà được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Tại Khoa Cấp Cứu, ghi nhận tình trạng cụ bà hôn mê, thở phì phò, tụt huyết áp. Qua khai thác, cụ bà có biểu hiện lú lẫn tuổi già lúc nhớ lúc quên và gần đây mất ngủ thường xuyên phải dùng thuốc an thần, tiền sử bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy thượng thận.

Sau khi thăm khám và và thực hiện cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp quá liều thuốc an thần mức độ nặng nguy cơ tụt lưỡi suy hô hấp tử vong cao.

Sau khi hội chẩn, người bệnh được tiến hành đặt ống thở máy bảo vệ đường thở. Sau hai ngày điều trị tích cực, hạn chế hấp thu, hỗ trợ hô hấp, nuôi dưỡng, chăm sóc và chống loét, cụ bà tỉnh táo và được rút ống nội khí quản, chuyển nội trú theo dõi.

Sức khỏe - Cụ bà nguy kịch do dùng thuốc an thần quá liều

Cấp cứu thành công cụ bà 81 tuổi nguy kịch do dùng thuốc an thần quá liều.

Theo Bs. Lâm Thị Hồng Diễm, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, thuốc an thần gây ngủ là nhóm thuốc làm chậm hoạt động của bộ não, tạo ra cảm giác thư giãn, nên thường được dùng để điều trị lo âu và rối loạn giấc ngủ. Đây là nhóm thuốc dễ bị lạm dụng và phải được kê đơn bởi bác sỹ. Khi sử dụng thuốc không hợp lý, có thể gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng hoặc bị lệ thuộc và nghiện thuốc.

Bs. Diễm khuyến cáo thêm nhóm người cao tuổi nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không uống thêm thuốc mà bác sĩ không kê đơn. Với trường hợp người già có biểu hiện lú lẫn, gia đình cần bảo quản thuốc kỹ, cất thuốc ở xa tầm tay người lớn tuổi.

Đặc biệt, nên trực tiếp cho người lớn tuổi uống thuốc để tránh tình trạng uống nhầm hoặc quá liều thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe thậm chí có thể gây tử vong.

Quang Lợi