Cục Thuế Hà Nội cảnh báo rủi ro khi khai giá nhà đất thấp hơn thực tế

Theo Cục Thuế Hà Nội, có những trường hợp khai không đúng giá giao dịch mua - bán, trong đó có cả các trường hợp do tư vấn trái pháp luật.

cuc-thue-ha-noi-canh-bao-rui-ro-khi-khai-gia-nha-dat-thap-hon-thuc-te-1625799319.png

Cục Thuế Hà Nội vừa phát đi cảnh báo hành vi khai giá thấp hơn thực tế để trốn thuế.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua vì nhiều nguyên nhân khác nhau có không ít trường hợp người dân khai không đúng giá giao dịch mua bán bất động sản, trong đó có cả các trường hợp do tư vấn trái pháp luật. Hậu quả có thể ảnh hưởng lâu dài tới tất cả bên mua, bán và các đơn vị liên quan.

Việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không phù hợp trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hay trên các tờ khai xác định nghĩa vụ thuế nhằm mục tiêu giảm số thuế phải nộp, đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nội dung pháp lý phát sinh trong quá trình sử dụng bất động sản như: khi phát sinh khiếu nại, kiện cáo, tố cáo, đền bù và các tình huống pháp lý khác.

Trong đó, việc xác định, khai báo sai giá trị tài sản có để nhằm giảm tiền thuế phải nộp có thể gây nên những phiền hà, thiệt hại nếu cơ quan thuế, cơ quan bảo vệ pháp luật xác minh khi nghi ngờ có sự khai gian nhằm trốn thuế.

Để đảm bảo tài sản là nhà đất mua, bán xong được yên tâm không bị vướng vào những phiền phức không đáng có, Cục Thuế Hà Nội khuyến nghị người dân khi phát sinh các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện các thủ tục cẩn thận, chính xác, đúng quy định.

Đặc biệt, phải trung thực về việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi của người mua và người bán bất động sản.

Trường hợp khi mua, bán đã ghi sai giá trên hợp đồng mua bán mà chưa làm thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận mới, Cục Thuế Hà Nội khuyến nghị người dân nên đề nghị với cơ quan công chứng hủy công chứng cũ và lập công chứng mới.

Đối với người dân đã kê khai giá mua, bán, chuyển nhượng bất động sản thấp hơn thực tế phát sinh, vì lý do nào đó không điều chỉnh được trên hợp đồng mua bán đã công chứng, Cục Thuế Hà Nội đề nghị người dân chủ động liên hệ với cơ quan thuế trên địa bàn nơi phát sinh hoạt động mua, bán, chuyển nhượng để kê khai điều chỉnh bổ sung nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ để tránh những vấn đề về thuế có thể phát sinh khi cơ quan thuế và cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện xác minh điều tra.

Cục Thuế Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, đồng thời, đề nghị người dân, nếu có vướng mắc cần liên hệ hoặc đến bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

H.H - Người Đưa Tin Pháp Luật