Hành trình kết nối, tôn vinh cộng đồng người điếc và người khiếm thính
Cửa hàng Ngôn ngữ ký hiệu tại Việt Nam là sự tiếp nối mô hình mà CHAGEE đã triển khai thành công tại Trung Quốc và Singapore gần đây.

Tại Việt Nam, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM đóng góp quan trọng như đối tác chiến lược của CHAGEE trong dự án.
Với kinh nghiệm lâu năm trong việc dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM đang phối hợp chặt chẽ với CHAGEE để tư vấn, trao đổi công tác tuyển dụng và đào tạo các barista (Người Điếc và Người Khiếm Thính), đảm bảo họ được trang bị các kỹ năng F&B một cách bài bản, từ kỹ thuật ủ trà nguyên lá, pha chế thành phẩm chuẩn vị đến kiểm soát chất lượng nguyên liệu. Đội ngũ barista này sẽ vận hành Cửa hàng hoàn toàn dưới sự trợ giúp của một Cửa hàng trưởng (Store Manager) thành thạo ngôn ngữ ký hiệu nhằm đảm bảo sự liền mạch trong quản lý và giao tiếp.

Những ứng viên được tuyển chọn có thể tự tin thể hiện như các barista chuyên nghiệp, tạo ra những ly trà đạt chuẩn mực cao, qua đó khẳng định rằng sự hòa nhập luôn song hành với chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM – chia sẻ: “Việc hợp tác với CHAGEE không chỉ dừng ở việc mang đến cơ hội việc làm chuyên nghiệp cho Người Điếc và Người Khiếm Thính. Đây là sự trao quyền, công nhận, tạo cho họ một sân khấu để thể hiện khả năng cũng như sự tự tin vào vai trò của mình. Chúng tôi tin rằng thông qua sự đồng hành từ các doanh nghiệp như CHAGEE, chúng ta đang lan tỏa nhận thức tích cực đến cộng đồng, khuyến khích xã hội nhìn nhận Người Điếc và Người Khiếm Thính là những cá nhân có năng lực, đam mê và khát vọng cống hiến như bất kỳ ai khác.”
Không gian của sự lắng nghe và thấu hiểu
Tại Cửa hàng Ngôn ngữ ký hiệu của CHAGEE, quầy pha chế và khu vực nhận khách được tối ưu hóa toàn diện, giúp các barista giao tiếp và vận hành dễ dàng. Một số khu vực trong quầy pha chế sản phẩm được lắp gương để nhân viên dễ dàng quan sát khách hàng tại quầy phục vụ. Đặc biệt, giữa quầy pha chế và khu vực ủ trà được lắp đặt kính trong suốt để hỗ trợ các barista giao tiếp thị giác với nhau bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Nếu muốn chủ động tiếp cận và trao đổi với các barista, khách hàng chỉ cần tham khảo ngay trên bức tranh tường có ngôn ngữ ký hiệu để tự học cách giao tiếp cơ bản.
Nếu bối rối với quy trình đặt hàng, khách hàng có thể xem bảng hướng dẫn tại quầy thanh toán, sau đó dùng cử chỉ hoặc chỉ tay vào hình để chọn món, kích cỡ, độ ngọt, đá... Ngoài ra, khách hàng cũng có thể viết yêu cầu xuống bảng đen. Các tương tác thú vị này tôn vinh sự đa dạng trong giao tiếp và khơi dậy năng lượng tích cực cho cả barista lẫn khách hàng.
Điểm nhấn xúc động nhất về thị giác nằm ở bức tranh tường lớn do hai họa sĩ là Người Điếc và Người Khiếm Thính: Bùi Thị Như Nguyệt và Huỳnh Thanh Nhi, đồng sáng tác. Về tổng thể, bức tranh đan xen giữa di sản, văn hóa địa phương và tinh thần hòa nhập, mời gọi sự khám phá vẻ đẹp của giao tiếp không lời. Ngoài ra, Cửa hàng còn trưng bày các sản phẩm gây quỹ từ túi tote đến móc khóa.

Hình ảnh bàn tay, một biểu tượng của sự kết nối trong Cộng đồng Người Điếc và Người Khiếm Thính nâng đỡ ly trà, thể hiện khát khao gắn kết, gửi trao chân thành từ những giá trị nhỏ nhất.
Dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc rằng nhiều Người Khiếm Thính vẫn cảm nhận âm thanh ở mức độ nhất định, vì thế không thoải mái và dễ phân tâm trong môi trường ồn ào, Cửa hàng đã tính toán thiết kế chu đáo nhằm giảm nhiễu âm tối đa. CHAGEE đã lắp kính hộp cách âm hai lớp ở mặt tiền, thêm lớp bông cách âm trên tường, hoàn thiện bằng lớp gỗ bần dày 10mm để xử lý tiêu âm và ngăn hiện tượng vọng âm, đồng thời không phát nhạc để tránh tạo tiếng ồn không cần thiết.
Bà Võ Thị Thiên Nga, Giám đốc CHAGEE Việt Nam, chia sẻ: “Việc ra mắt Cửa hàng Ngôn ngữ ký hiệu là bước đi ý nghĩa trong hành trình phát triển bền vững của CHAGEE tại Việt Nam, tái khẳng định niềm tin rằng mọi rào cản đều có thể vượt qua khi con người được nhìn nhận, tin tưởng và trao cơ hội công bằng để tỏa sáng. Hơn cả một điểm đến thưởng trà, Cửa hàng là không gian nơi sự đồng cảm, hòa nhập trở thành một phần của trải nghiệm. Thông qua tình yêu chung dành cho trà, chúng tôi hy vọng khách hàng đến vì hương vị và rời đi với điều ấm áp hơn – mang theo sự thấu hiểu và tinh thần gắn kết vượt ngoài thanh âm.”