Cùng giàu tinh bột, tại sao nhiều người ăn khoai lang thay cơm giảm cân? Nó có thứ này nhiều hơn gạo tới 10 lần

CTV
Gạo và khoai lang đều là lương thực chính trong nhiều bữa ăn, nhưng xét về mặt sức khỏe, chúng không hoàn toàn giống nhau.

Cả gạo trắng và khoai lang đều cung cấp tinh bột nhưng khi lựa chọn để giảm cân, nhiều người lại ưu tiên lựa chọn khoai lang hơn. Thậm chí khoai lang còn được nhiều người đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng và lựa chọn ăn khoai lang thay cơm.

Thực sự khoai lang có tốt hơn gạo trắng và tại sao nó cũng chứa nhiều tinh bột nhưng lại vẫn được ưu tiên dùng để giảm cân?

Sự khác biệt về dinh dưỡng

Khoai lang được xếp vào top đầu khi nói đến vitamin A. Chúng cũng cung cấp canxi, vitamin C, vitamin E, kali, đồng và một số vitamin B nhiều hơn so với gạo trắng. Nếu nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng dưới đây, bạn có thể thấy sự khác biệt rõ rệt trong hàm lượng dinh dưỡng giữa khoai lang và gạo trắng. 

Calo

Khoai lang có ít calo hơn 34% so với gạo trắng - khoai lang có 86 calo trên 100g và gạo trắng có 130 calo.

Đối với tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng protein, carbs và chất béo, gạo trắng tương tự như khoai lang. Gạo trắng có tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng là 8:91:2 và khoai lang là 7:92:1.

Carbohydrate

Khoai lang có ít hơn 30% carbohydrate so với gạo trắng - khoai lang có 20,1g carbohydrate trên 100g và gạo trắng có 28,6g carbohydrate.

Chất xơ

Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và nó có nhiều chất xơ hơn 900% so với gạo trắng - khoai lang có 3g chất xơ trên 100g và gạo trắng có 0,3g chất xơ.

Đường

Gạo trắng có ít đường hơn khoai lang - khoai lang có 4,2g đường trên 100g và gạo trắng không chứa một lượng đáng kể.

Những lý do khoai lang tốt hơn gạo trắng

Khoai lang là nguồn thay thế lành mạnh hơn cho gạo trắng

Khoai lang tốt hơn gạo trắng và thậm chí tốt hơn gạo lứt. Khoai lang có nhiều vitamin và khoáng chất hơn gạo lứt. Chúng chứa beta-carotene và vitamin C, ngoài ra chúng còn giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp. Khoai lang cung cấp tất cả 9 loại axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể chúng ta còn gạo lứt thiếu hai loại axit amin thiết yếu này. 

Khoai lang cũng tăng cường sức khỏe tim mạch vì chúng giúp kiểm soát huyết áp cao và mức cholesterol. Thêm vào đó, chúng cũng cải thiện sức khỏe của mắt bằng cách phòng ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác vì rất giàu vitamin A. Vì vậy, khoai lang chắc chắn là sự lựa chọn lành mạnh hơn để thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Hàm lượng chất xơ cao hơn cơm gạo trắng

Khoai lang giàu chất xơ hơn gạo trắng gấp 10 lần. Chất xơ đã được chứng minh là giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng, khiến nó trở thành một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. 

Chất xơ cũng rất quan trọng để tăng cường sức khỏe tim mạch vì nó giúp giảm mức cholesterol trong máu. Khoai lang là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với gạo khi muốn bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày.

Khiến bạn no lâu hơn, ăn ít hơn 

Khoai lang giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao. Chúng húng chứa chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này tạo thành một chất đặc giống như gel trong đường tiêu hóa để làm chậm quá trình tiêu hóa.

Kết quả là bạn có thể cảm thấy muốn ăn ít thức ăn hơn. Và đó là lý do tại sao thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như khoai lang rất hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Khoai lang dễ tiêu hóa hơn 

Một trong những tài sản lớn nhất của khoai lang là hàm lượng chất xơ cao giúp dễ tiêu hóa hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy rằng khoai lang tiêu hóa nhanh hơn, cho phép cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn và cung cấp năng lượng nhanh chóng cho bạn. 

Chúng có chất chống oxy hóa, ngừa ung thư

Khoai lang có chứa các carotenoid như beta-carotene, zeaxanthin và lutein. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do có thể dẫn đến tổn thương DNA và đột biến dẫn đến chết tế bào. Carotenoid cũng đã được chứng minh là ngăn chặn quá trình sinh ung thư (sự phát triển của ung thư) trong các mô hình thí nghiệm. 

Beta-carotene - chất khiến cho khoai lang có màu cam rực rỡ - đã được chứng minh là ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư ruột kết và ung thư phổi, chưa kể đến việc giảm stress oxy hóa trên tế bào.

Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu

Khoai lang cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin A, vitamin C, beta-carotene, kali... Những chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau để tăng cường sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, hãy thêm khoai lang ít nhất hai lần mỗi tuần vào bữa ăn của bạn.

Tóm lại, khoai lang và gạo trắng đều là những thực phẩm mang lại dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Gạo trắng có thể ít vitamin và khoáng chất, nhưng nó chứa một số vitamin B quan trọng sẽ giúp cải thiện một số chức năng cơ thể khi được tiêu thụ thường xuyên. Tuy nhiên nếu phải chọn loại nào tốt hơn thì đó là khoai lang.

Dù vậy, bạn cũng không nên thay thế hoàn toàn cơm gạo trắng bằng khoai lang, ăn uống đa dạng vẫn tốt cho cơ thể hơn.