Cuốn sổ "nuôi đại học" khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi

Mới đây một người dùng mạng xã hội đã đăng tải loạt ảnh chụp lại cuốn sổ ghi chép các khoản bố mẹ chi ra cho 4 năm đại học của mình và nhận được sự quan tâm lớn.

Đối với cha mẹ, con cái là tài sản quý giá nhất. Vì thế họ không bao giờ tiếc tiền bạc, của cải, sẵn sàng chịu đựng mọi vất vả để con được hưởng những điều tốt đẹp nhất, đặc biệt trong việc học hành. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi để mình được ngồi trên giảng đường đại học, cha mẹ liệu đã tốn bao nhiêu tiền bạc hay chưa?

Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi

Bài đăng và hình ảnh về cuốn sổ "nuôi đại học" đang gây bão mạng.

Mới đây, hình ảnh về cuốn sổ tay mang tên "nuôi đại học" đã phần nào giải đáp cho câu hỏi này. Cụ thể một bạn trẻ đã đăng tải lên nhóm mạng xã hội có đông thành viên những bức ảnh chụp lại cuốn sổ ghi chép các khoản chi mà bố mẹ dành cho việc học đại học của mình kèm chia sẻ: "Có bạn nào biết cha mẹ nuôi mình đi học Đại học tốn bao nhiêu tiền không? Nay dọn nhà tự nhiên phát hiện ra ngồi khóc một buổi. Tại ra trường 5 năm rồi, thấy chưa có làm gì được cho cha mẹ mà lâu lâu còn bào thêm".

Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi (Hình 2).

Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi (Hình 3).

Trong ảnh là cuốn sổ cũ mèm tưởng không mấy quan trọng nhưng thực tế bên trong lại chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng to lớn. 4 năm kết lại bằng con số 260 triệu đồng. Đây không chỉ đơn giản là con số vô tri vô giác mà chính là mồ hôi, nước mắt cha mẹ đã dành dụm, chắt chiu để con ăn học thành tài.

Bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn của dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự xúc động và càng thấm thía công lao của bậc sinh thành. Họ cảm thấy day dứt, ăn năn khi bố mẹ tóc ngày càng bạc, sức khỏe không được như xưa trong khi bản thân vẫn chưa đền đáp được công ơn sinh thành dưỡng dục.

Một số người kể bản thân cứ đến kỳ nộp học phí là chỉ biết xin gia đình mà đâu biết rằng cha mẹ đã vất vả ra sao để có được số tiền ấy. Mãi sau này khi ra đời bươn chải, họ mới nhận ra mình đã được nuôi nấng, bảo bọc đến cỡ nào. Dưới đây là một số bình luận xúc động của cư dân mạng:

- Cha mẹ nào cũng vì con vì cái. Thế nhưng ra trường đi làm rồi lấy chồng lấy vợ hết cả có mấy ai báo hiếu được trọn vẹn hay chưa?

- Lắm bạn trẻ mong lên đại học chỉ để chơi. Có ai biết cha mẹ đang còng lưng vì tương lai của mình như này không chứ.

- Bố mẹ mình cũng ghi chép rất đều đặn. Đến năm cuối, không còn trụ nổi nữa nên đã phải bán nhà, cố nuôi cho mình học xong và tốt nghiệp. Thật sự công ơn cha mẹ là trời biển.

- Mới năm nhất mà em đã tiêu của bố mẹ một đống tiền rồi, cả nhà mấy nhân khẩu phải chi tiêu dè sẻn để em đi học đại học. Cảm động phát khóc luôn ý…

- Cách duy nhất để báo đáp là nhìn vào đấy mà cố gắng học sau này còn đền ơn dưỡng dục.

Bài đăng là lời chia sẻ cũng là lời nhắc nhở về sự hy sinh, vất vả của cha mẹ dành cho con cái. Vì vậy mỗi người chúng ta hãy cố gắng học tập, làm việc thật tốt để báo hiếu và để bố mẹ không còn phải bận tâm về mình.

Minh Hoa (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật