Cứu sống một sản phụ nguy kịch sau khi sinh con tại nhà

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa cứu sống một sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi sinh con tại nhà.

Sáng 3/12, bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công một sản phụ bị đứt động mạch vòi trứng, băng huyết sau sinh thường, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

cuu-song-mot-san-phu-nguy-kich-sau-khi-sinh-con-tai-nha-1638520080.jpeg
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, trưa ngày 15/11, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận sản phụ tên W., SN 1986, dân tộc Sê Đăng, trú tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng. Theo đó, bệnh nhân kích thích vật vã, da niêm nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt.

Qua nắm thông tin, bác sĩ ghi nhận, sản phụ mang thai con rạ lần thứ 5, được “bà mụ vườn” đỡ đẻ cách 4 ngày trước khi nhập viện, không có tiền sử chấn thương bụng. Trong quá trình đỡ đẻ, người nhà kể có sử dụng vật cứng để nạo lòng tử cung.

Sau sinh, bệnh nhân mệt dần, bụng chướng, đau bụng ngày càng tăng và đau liên tục, sản dịch ra máu ngày càng nhiều kèm máu đỏ tươi.

Tiến hành thăm khám thực thể và làm các cận lâm sàng, bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc mất máu nghi do vỡ tử cung (có khối máu tụ rất lớn sau phúc mạc chiếm gần hết nữa bụng phải), tiên lượng rất nặng, có thể tử vong trong và sau mổ.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển mổ khẩn cấp. Xác định đây là ca bệnh khó nên Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiến hành hội chẩn liên khoa ứng phó trong khi phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ tử cung, lấy máu tụ sau phúc mạc,... Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải truyền 12 đơn vị máu cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, tổn thương phổi do ARDS, viêm phổi nặng và được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục hồi sức. Đến nay, sau 17 ngày điều trị, hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn và chuẩn bị xuất viện. Theo các chuyên gia sản khoa, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp khuyến cáo, các sản phụ trong thời gian mang thai nên đi khám thai kỳ định kỳ. Khi sinh nên đến cơ sở y tế, đảm bảo về trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn để được sinh nở an toàn, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Người Đưa Tin