Cựu thành viên nhóm 1088 giải nghệ sang Mỹ làm thợ hồ, sống trong nhà kho chị gái cho thuê trước lúc qua đời

CTV
Trước khi Vân Quang Long đột ngột qua đời, ít ai biết nam ca sĩ đã phải vất vả làm lại từ đầu ở tuổi 40.

Những năm đầu 2000 là thời điểm trào lưu nhóm nhạc trong Vpop "nở rộ", rất nhiều lứa "trai xinh gái đẹp" được ra mắt. Sau khi rã nhóm, nhiều người thành công khi hoạt động solo, nhưng cũng có không ít trường hợp không may mắn như vậy, phải mưu sinh với 2 bàn tay trắng.

Cựu thành viên nhóm 1088 - cố nghệ sĩ Vân Quang Long đã trải qua cuộc đời như vậy khi chính anh chọn việc từ giã sân khấu vì gia đình, sang Mỹ lao động chân tay. Dù lạc quan trong mọi nghịch cảnh nhưng ngôi sao một thời không chiến thắng được số phận, mãi mãi ra đi ở tuổi 41 vì đột quỵ trên đất khách.

Ra đi ở tuổi 41, cuộc sống trong những năm tháng ở Mỹ của Vân Quang Long khiến khán giả chạnh lòng.

Quá khứ lừng lẫy trên sân khấu và nỗi lòng khi sang Mỹ làm thợ hồ

Thời điểm nhóm 1088 ra đời, Vân Quang Long cùng các "đồng đội” là Ưng Hoàng Phúc, Nhật Tinh Anh, Điền Thái Toàn, Nhất Thiên Bảo đã khiến Vpop "đảo điên". Thời ấy, 5 chàng trai của 1088 sở hữu lượng fan đông đảo vì liên tục có bản hit, đi đâu cũng được khán giả tung hô. Không chỉ đẹp trai, họ còn hát hay, nhảy giỏi và có sự đồng điệu về thời trang, từ quần áo đến mái tóc đều trở thành xu hướng, fan ồ ạt bắt chước. Sau này, khi 1088 rã nhóm, các thành viên chỉ tận dụng được sức nóng của sự nổi tiếng vài năm, sau đó lại chật vật từ đầu trong Vpop.

Các chàng trai nhóm 1088 khiến fan "điên đảo" khi vừa ra mắt. 

Vân Quang Long là thành viên được hâm mộ nhất nhì từ lúc nhóm còn hoạt động cho đến khi tan rã. Với sự giúp đỡ của vợ chồng Cẩm Ly, nam nghệ sĩ sinh năm 1979 lựa chọn dòng nhạc quê hương trữ tình để phát triển. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dù Vân Quang Long chọn con đường phù hợp, nhưng may mắn không đến với anh nhiều như các thành viên khác. Chỉ vài năm sau khi hoạt động độc lập, nam nghệ sĩ dần "biến mất" khỏi showbiz và lập gia đình.

Giống như sự nghiệp, đường tình duyên của Vân Quang Long cũng trắc trở. Nam ca sĩ kết hôn lần đầu tiên vào năm 1999, chung sống với vợ 15 năm và có 2 đứa con trước khi ly hôn. Sau này, Vân Quang Long bí mật tái hôn vào năm 2016 với bà xã Linh Lan kém anh 10 tuổi, cả 2 có với nhau 1 cô con gái.

Vân Quang Long được Cẩm Ly giúp đỡ sau khi 1088 rã nhóm.

Cuối năm 2017, cựu thành viên nhóm 1088 lên kế hoạch sang Mỹ lập nghiệp, một phần tìm cơ hội "đổi đời", mặt khác vì muốn vợ và con gái có cuộc sống tốt hơn. Anh quyết định để gia đình ở lại Việt Nam. Từ ngôi sao được tung hô trên sân khấu, chỉ quen với việc cầm mic, Vân Quang Long học cách làm quen với cuộc sống của một người bình thường.

Dù vậy, anh chẳng ngại chuyện đánh đổi, luôn lạc quan kể cả thời điểm làm thợ hồ khi mới sang Mỹ. Linh Lan, vợ sau của Vân Quang Long kể anh theo đuổi công việc xây dựng ngay từ những ngày đầu ra nước ngoài. Từ số tiền tích góp khi còn nổi tiếng, anh bỏ vốn đầu tư mua nhà, tự lên kế hoạch tu sửa và bán lại cho những người có nhu cầu sử dụng, kinh doanh theo hình thức "gối đầu".

"Đó chính là kinh doanh bất động sản. Chẳng hạn anh Long mua cái nhà, thuê 2 - 3 người thợ nữa phụ anh ấy. Làm xong anh bán cho người ta, rồi lại mua cái nhà khác... Anh lấy tiền đó đầu tư 'gối đầu', nhưng sẽ mua những bất động sản nhỏ nhỏ chứ không phải như người ta. Bán cái này xong, anh sẽ lấy tiền đó mua cái khác rồi làm tiếp, bán tiếp...", người vợ cho biết.

Linh Lan cũng chia sẻ từng khuyên ngăn chồng nên tìm công việc khác nhưng vì đam mê, anh không từ bỏ.

Nam nghệ sĩ gọi vui công việc của mình là làm "thợ hồ" trong những năm ở Mỹ.

Sang Mỹ làm lại từ đầu ở ngưỡng tuổi 40, chính cựu thành viên 1088 cũng tự thấy đôi lúc chông chênh. Nhưng mỗi khi nghĩ về vợ con thì bản thân anh lại như được tiếp thêm sức lực để phấn đấu. Mong muốn lớn nhất của Vân Quang Long là sau này khi ổn định, có "thẻ xanh" sẽ đón vợ và con gái sang Mỹ đoàn tụ. Anh từng bảo: "Thật lòng tôi vẫn không hối tiếc. Sang hèn là do cách đối nhân xử thế. Nghề nào cũng là nghề, không quỳ luỵ ai là được và biết mình nên hy sinh cho những ai".

Hàng tháng, Vân Quang Long đều dành dụm tiền gửi về cho vợ con.

Chồng của ca sĩ Thu Phương từng nói vì hoàn cảnh và xuất phát điểm khi đến Mỹ, Vân Quang Long phải cố gắng theo đuổi những "công việc tầm thấp" trong xã hội, vì đó là cơ hội để anh nuôi sống bản thân và gia đình.

Ca sĩ Nhật Tinh Anh, cựu thành viên nhóm 1088 từng tiết lộ: "Cuộc sống của Long khi sang Mỹ không dễ dàng gì. Show biểu diễn ít, để trang trải cuộc sống, Long phải làm nhiều nghề như môi giới bất động sản, thợ xây, xách từng xô hồ, khuôn gạch. Long từng nói sẵn sàng chịu vất vả, để sau này đưa các con gái sang Mỹ định cư".

Ca sĩ Hàn Thái Tú cũng nhớ rõ hình ảnh bạn thân khi anh có dịp gặp ở Mỹ. Lúc đấy, anh thấy Vân Quang Long đang làm thợ xây bê từng viên gạch, bao xi măng. Đôi môi "ông bố 3 con" khô khốc, tái mét, miệng thở ra khói dưới trời lạnh. Nhìn thấy cảnh tượng đó, Hàn Thái Tú khó tránh khỏi cảm giác xót xa. 

Mỗi sáng thức dậy, Vân Quang Long tự lái xe đến nơi làm việc. Có những hôm anh ở đến khuya muộn bên đồng nghiệp để kịp hoàn thành công trình.

Dù bận rộn với việc xây nhà nhưng những khi rảnh, cựu thành viên nhóm 1088 vẫn nhận lời đi hát để đỡ… nhớ nghề. Trong những năm ở Mỹ, anh thỉnh thoảng bay sang Canada hay bang California để phục vụ kiều bào. Vân Quang Long bảo mỗi lần lên sân khấu biểu diễn, nhìn bà con rưng rưng hoài niệm, anh cảm thấy hạnh phúc và mong muốn được cống hiến nhiều hơn. Những ca khúc của Vân Quang Long được khán giả yêu mến là: Đau xót lý con cua, Gà trống nuôi con…

Bị chị gái lợi dụng, phải thuê nhà kho để ở

Sau vài năm phấn đấu xây dựng sự nghiệp tại Mỹ, Vân Quang Long đột quỵ và qua đời ở tuổi 41 vào cuối năm 2020. 1 năm trước khi mất, anh từng trở về Việt Nam mừng thôi nôi con gái và hứa hẹn sẽ sớm đưa vợ con sang đoàn tụ. Theo chia sẻ từ người thân, cố nghệ sĩ từng được chẩn đoán có tiền sử về tim mạch. Trong những năm ở Mỹ, anh làm việc không quản ngày đêm và đó có thể là lý do dẫn đến đột quỵ. 

 Vân Quang Long qua đời ở Mỹ, không kịp về Việt Nam gặp vợ con lần cuối.

Thời điểm nam ca sĩ ra đi, nhiều đồng nghiệp xót thương khi anh không kịp gặp vợ con lần cuối. Từ chia sẻ của gia đình, Vân Quang Long như dự đoán được số phận của mình nên từng dặn dò vợ trước đó vài tháng, rằng nếu có chuyện không hay nhất định phải đưa anh về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi Vân Quang Long qua đời, dù gia đình cố gắng thực hiện di nguyện của anh, thậm chí vợ anh muốn bán nhà, bán hết tài sản chỉ để được nhìn mặt chồng lần cuối, nhưng ý định này không thể thực hiện. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên việc đưa linh cữu nam ca sĩ về Việt Nam rất khó khăn. Sau khi tổ chức tang lễ cho anh, gia đình đã đồng ý hỏa táng và nhờ đồng nghiệp mang tro cốt của Vân Quang Long về Việt Nam.

2 người vợ cùng các con tổ chức lễ tưởng niệm dành cho Vân Quang Long sau khi linh cữu anh được đưa về Việt Nam.

Đau lòng thay, không lâu sau khi cố nghệ sĩ qua đời, người vợ hiện tại và chị gái của anh liên tục có động thái "đấu tố" nhau trên mạng xã hội, vô tình hé lộ một vài góc khuất trong cuộc đời của Vân Quang Long.

Theo đó, Linh Lan cho biết chị gái Vân Quang Long đối xử không tốt với em trai, yêu cầu anh "trả phí bảo lãnh" 40.000 USD (khoảng gần 1 tỷ đồng) dù ban đầu từng hứa giúp đỡ. Cô nói chồng sống trong nhà kho nhưng vẫn phải trả tiền thuê 400 USD/tháng cho chị, sửa nhà cho chị không được trả phí lại tốn tiền tân gia 1.000 USD. “Chị nói chị cưu mang chỗ ở, cưu mang cái gì khi cho anh ở nhà kho, ảnh đi lấy từng miếng ván về đóng cái phòng từ cái ghế, cái bàn để có dùng. Vậy mà chị lấy của anh Long 400 đô/tháng", vợ cố nghệ từng bức xúc, đối chất với chị chồng.

Từ phía chị gái Vân Quang Long, người này cũng đáp trả, nói Linh Lan thường xuyên "vòi tiền" của chồng để chữa bệnh cho con, thậm chí muốn xin vài trăm triệu để… sửa ngực.

Người vợ thứ 2 của Vân Quang Long vẫn đang làm mẹ đơn thân nuôi con gái anh khôn lớn.

Sau khi những ồn ào tạm khép lại, giờ đây Linh Lan dành nhiều thời gian chăm sóc cho con gái. Trên trang cá nhân, cô vẫn thường đăng ảnh cùng con lo mâm cúng thịnh soạn cho Vân Quang Long. Có thời điểm, cô chia sẻ không nghĩ đến việc đi bước nữa, chỉ muốn làm mẹ đơn thân nuôi con, thời gian còn lại học thêm nghề khác để trang trải cuộc sống. Những năm gần đây, vợ Vân Quang Long cũng ít đăng tải hình ảnh của cá nhân và con gái trên trang riêng.