DA Hamilton Garden Long An: CĐT nhận ‘tiền thành ý’ khi chưa đủ pháp lý

Mặc dù chưa được cấp GPXD, chưa thi công hạ tầng kĩ thuật, chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định…nhưng chủ đầu tư và công ty TNHH đầu tư Phú Gia Thịnh đã ‘lách luật’ với chiêu thức nhận ‘tiền thành ý’ để nhằm giữ chân khách hàng khi đầu tư dự án tại Hamilton Garden.

Theo thông tin giới thiệu dự án Hamilton Garden trên các website bất động sản thì dự án có tên pháp lý là Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Văn Ánh; đơn vị phát triển dự án là Công ty TNHH Đầu tư Phú Gia Thịnh. Vị trí dự án nằm tại tỉnh lộ 9, xã Mỹ Hạnh Bắc , huyện Đức Hòa tỉnh Long An với tổng diện tích dự án 12,3 ha bao gồm 676 sản phẩm có diện tích từ 80 - 200 m2. Dự án có các tiện ích như: Trung tâm thương mại, hồ bơi, phố đi bộ, trường học, phòng gym, spa…

Hình ảnh dự án Hamintol Garden tại Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

PV hỏi nhân viên tư vấn là tại sao tên dự án được UBND huyện phê duyệt là KDC Mỹ Hạnh Bắc mà tên dự án giới thiệu với người mua lại là Hamilton Garden thì nhân viên tư vấn cho biết đây là tên thương mại của dự án, chủ đầu tư muốn đặt tên Tây cho “kêu”. Dự án có mức giá chỉ hơn 9 triệu/m2 với diện tích đất là 80m2, chưa tính tiền xây dựng.

Bảng giá dự án Hamintlo Garden - Khu Ruby Star.

Để minh chứng và trấn an nhà đầu tư đối với dự án, nhân viên liền gửi cho chúng tôi một “Phiếu đăng kí tìm hiểu thông tin dự án”; “Bảng giá dự án Hamintlo Garden – khu Ruby Star”. Trong phiếu đăng kí thể hiện rõ KDC Mỹ Hạnh Bắc và Hamilton Garden là cùng một dự án. Khách hàng muốn có quyền ưu tiên chọn mua đất nền tại dự án này phải đóng 50 triệu “tiền thành ý”.

Theo ghi nhận của PV, tại vị trí dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc đang là bãi đất trống, chưa được xây dựng hay thi công bất cứ thứ gì. Sát bên cạnh dự án Hamilton Garden đang ngổn ngang máy móc, xung quanh được bao phủ bởi lớp tôn kín mít.

Với những thông tin cung cấp cho khách hàng một kiểu nhưng thực tế tại dự án lại một kiểu khác, khách hàng có thể rất dễ sập bẫy chủ đầu tư khi đang sử dụng một dự án có tên khác để “hoán đổi” cho dự án Hamilton Garden.

Để có những thông tin khách quan hơn về dự án, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Long An. Trong văn bản trả lời truyền thông báo chí của ông Lê Trường Chinh, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Hòa xác nhận dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc do công ty cổ phần tư vấn đầu tư Văn Ánh làm chủ đầu tư chưa thực hiện xong thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường. Trong văn bản này cũng nêu rõ dự án KDC Mỹ Hạnh Bắc không có tên thương mại là Hamilton Garden.

Theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản, có 2 điều kiện để được quyền mở bán, rao bán, huy động vốn từ khách hàng:
1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.
Như vậy, nếu chưa hoàn thiện nghiệm thu cơ sở hạ tầng thì chủ đầu tư không được quyền mở bán, rao bán, huy động vốn từ khách hàng.