Đà Nẵng: Cảnh báo chiêu trò làm sổ đỏ, chuyển đổi mục đích đất đai

Người dân có thể sẽ gặp cảnh tiền mất, tật mang khi tin tưởng các đối tượng nhận làm sổ đỏ, chuyển đối mục đích sử dụng đất đai ở Tp.Đà Nẵng.

Thời gian qua, thị trường bất động sản Tp.Đà Nẵng có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sau 2 năm im lìm vì dịch bệnh Covid-19.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại các địa bàn như xã Hòa Sơn, Hòa Liên (huyện Hòa Vang), Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Hòa Quý, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) ... mỗi ngày có hàng chục lượt người đi xem đất, mua đất.

Không chỉ thực địa, trên khắp các trang mạng mua bán bất động sản Tp.Đà Nẵng luôn sôi động với hàng trăm lượt bài mua bán đất đai.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu sôi động trở lại được một số chuyên gia nhìn nhận là quy luật tất yếu bởi khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các dịch vụ kinh tế - xã hội khôi phục thì Thành phố lớn nhất miền Trung sẽ trở mình phát triển.

Tuy nhiên, cũng từ sự phát triển trở lại của bất động sản đã đi kèm một số chiêu trò, hình thức lừa đảo.

Bất động sản - Đà Nẵng: Cảnh báo chiêu trò làm sổ đỏ, chuyển đổi mục đích đất đai

Huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng là địa bàn còn nhiều quỹ đất. Nhiều đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để đề nghị làm sổ đỏ, tách thửa, chuyển đổi mục đích đất đai... nhằm thu lợi.

Khảo sát của Người Đưa Tin trên nhiều trang mạng mua bán bất động sản Tp.Đà Nẵng là nhan nhãn các tài khoản cá nhân, những hội nhóm tự phát đăng nhiều quảng cáo có nội dung nhận làm các dịch vụ đất đai.

Các nội dung này thể hiện họ chuyên làm sổ đỏ, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp, đất không giấy tờ sang đất ở cho người dân. Theo kèm những dòng tin này là hàng trăm người dân bình luận, hỏi han.

Đại đa số những trường hợp này rơi vào các xã của huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng. Đây là huyện nông thôn còn nhiều quỹ đất.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Tp.Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh thông tin, việc người dân tin tưởng các tài khoản mạng xã hội đăng tin làm sổ đỏ, chuyển mục đích sử dụng đất đai không rõ ràng có thể khiến họ gặp cảnh "tiền mất, tật mang", gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Theo lãnh đạo Sở TNMT Tp.Đà Nẵng, đơn vị này cũng đã nắm được hiện tượng nêu trên khi rà soát công tác chuyên môn.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, ở huyện Hòa Vang quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện này cũng không có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Bất động sản - Đà Nẵng: Cảnh báo chiêu trò làm sổ đỏ, chuyển đổi mục đích đất đai (Hình 2).

Sở TNMT Tp.Đà Nẵng cũng có văn bản cảnh báo chiêu trò, thủ đoạn làm sổ đỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở huyện Hòa Vang.

Do đó, Sở TNMT Tp.Đà Nẵng phát đi cảnh báo việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người dùng tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội để nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không cùng chung với thửa đất ở) sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật.

Ngành TNMT Tp.Đà Nẵng cũng mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền nội dung này để người dân, doanh nghiệp biết tránh bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, xã phường cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn do mình quản lý, nhằm tránh tình trạng gây mất ổn định về tình hình an ninh, trật tự xã hội, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.