Đài Loan rung chuyển vì động đất mạnh chưa từng có sau 25 năm, các nước kích hoạt cảnh báo sóng thần

Sáng nay, Đài Loan (Trung Quốc) rung chuyển vì trận động đất mạnh 7,2 độ richter, kèm cảnh báo sóng thần.

Theo Reuters, truyền thông Đài Loan đã chiếu hình ảnh các tòa nhà nghiêng ngả ở quận Hoa Liên, gần tâm chấn trận động đất. Một số người bị mắc kẹt nhưng chưa có báo cáo về thương vong.

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết Trung ương Đài Loan, trận động đất xảy ra lúc 07:58 sáng (23:58 GMT) ở độ sâu 15,5km, ngay ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan, làm mất điện ở một số khu vực của Đài Bắc. 

75-magnitude-earthquake-hits-taiwan-1-1712112951.mp4

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết một số đợt sóng thần nhỏ đã tràn tới các khu vực phía nam tỉnh Okinawa và sau đó hạ mức cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo. Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo cho người dân ở khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi họ sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Một nhân chứng nói với Reuters rằng rung chấn có thể được cảm nhận ở Thượng Hải. Truyền thông Trung Quốc đưa tin trận động đất cũng được cảm nhận ở Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc đã ghi nhận 5 cơn dư chấn có cường độ khoảng 5 độ richter ở Đài Loan trong vòng một giờ sau trận động đất đầu tiên.

dong-dat-dai-loan-1-1712112990.jpg
Một ngôi nhà tan tác sau trận động đất sáng nay tại Đài Loan. Ảnh: Reuters

Chính quyền thành phố Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo thiệt hại nào, tàu điện ngầm tại đây đã hoạt động ngay sau đó. Nhà điều hành diện lực Taipower cho biết hơn 87.000 hộ gia đình ở Đài Loan vẫn không có điện.

Nhà điều hành đường sắt cao tốc Đài Loan cho biết không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu của họ nhưng các chuyến tàu sẽ bị trì hoãn để kiểm tra.

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan cho biết đây là trận động đất lớn nhất xay ra trên đảo kể từ năm 1999. Khi ấy, trận động đất mạnh 7,6 độ richter cướp đi sinh mạng khoảng 2.400 người và phá hủy hoặc làm hư hại 50.000 tòa nhà. Nó được coi là một trong những trận động đất tồi tệ nhất lịch sử Đài Loan.

Xem thêm: Xót xa lời kể của người dân trong vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ

Bảo Linh (Theo Reuters)