Đang khỏe mạnh mà bụng ngày càng to, thiếu nữ bị mắng “chửa hoang”, đi khám phát hiện mắc ung thư đã muộn

CTV
Theo các bác sĩ, ung thư buồng trứng thường khiến người bệnh đau bụng, buồn nôn, bụng to dần… nên nhiều người phải chịu cảnh bị nghi mang thai. Khi họ được đưa đến bệnh viện thì đã muộn.

Trần Thị Tuyết Hương (19 tuổi, ở Nghệ An) khỏe mạnh, chưa lập gia đình và chưa từng quan hệ tình dục. Khoảng một năm trước, Hương phát hiện khối u buồng trứng trong một lần đi khám bệnh. Mới đây, thấy đau hạ vị (vùng thấp nhất của bụng dưới rốn), Hương đi khám thì phát hiện khối u to lên, kèm dịch.

Kết quả chụp CT-scan vùng chậu bụng có tiêm thuốc cho thấy: vùng tiểu khung vị trí trên bàng quang lệch sang trái có khối u tổn thương kích thước lớn, ranh giới chưa rõ, bờ không đều có nhiều thùy múi, nhiều mạch tăng sinh, có nhiều vách và phần đặc ngấm thuốc sau tiêm. Các bác sĩ khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đánh giá, khối u của Hương có nguy cơ ác tính cao. Ngay sau đó, Hương được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng kích thước khoảng 15x15cm, kèm dịch đen nâu.

Sau ca phẫu thuật thành công, kết quả giải phẫu khối u cho thấy, Hương bị u túi noãn hoàng và được tiếp tục theo dõi sức khỏe và hội chẩn chuyển điều trị hóa trị liệu tại bệnh viện.

Các y bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư phụ khoa hay gặp ở phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng. Nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết u túi noãn hoàng đều xuất hiện ở phụ nữ dưới 30 tuổi, rất hiếm thấy ở phụ nữ sau 50 tuổi.

Nhiều cô gái mắc ung thư nhưng bị nhầm thành mang bầu

Từng điều trị cho nhiều cô gái trẻ mắc ung thư buồng trứng như trường hợp của Hương, BS.CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho biết u túi noãn hoàng không có triệu chứng đặc hiệu, thường có khối u to ở hạ vị, không có triệu chứng nội tiết.

Nhiều bệnh nhân đến viện với triệu chứng đau bụng dữ dội một bên hố chậu, buồn nôn, nổi cục ở bụng, chướng bụng, sốt - đây là những dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt có nhiều cô gái bị bệnh phải chịu cảnh bị nghi ngờ đang mang bầu, khiến người bệnh luôn thấy mặc cảm, tự ti và thậm chí muốn tìm đến cái chết. Bác sĩ Tiến từng gặp một cô gái 18 tuổi như vậy. Khi thấy thiếu nữ này bụng ngày càng to, gia đình đã nghi ngờ em ăn "trái cấm" và dính bầu nên mắng nhiếc con. Sau đó, người dì của bệnh nhân đã đưa em đi khám và phát hiện bệnh nhưng đã muộn.

Theo bác sĩ Tiến, ung thư buồng trứng thường phát triển rất nhanh và không có triệu chứng ban đầu. Bởi buồng trứng nằm ở giữa ổ bụng, không được bao bọc bởi các cơ quan khác. Khi ung thư buồng trứng phát triển, tế bào ung thư bong ra, rơi xuống ổ bụng sẽ phát tán khắp nơi. Vì điều này, rất nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, bụng phình to như mang thai.

Thông thường, ung thư buồng trứng gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc những người bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, căn bệnh này hiện đang dần trẻ hóa. Bác sĩ Tiến từng tiếp nhận và điều trị cho các bé gái khi mới 9-10 tuổi. Nguyên nhân được bác sĩ Tiến lý giải là do sự tác động tiêu cực từ môi trường bị ô nhiễm, thức ăn chứa hóa chất độc hại, chế độ sinh hoạt, biến đổi gene khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng.

Các bác sĩ tại Bệnh viện K (Hà Nội) lưu ý, ung thư buồng trứng thường phát triển nhanh, không có biểu hiện rõ ràng, nên nhiều người tưởng mình đang bị căn bệnh khác. Vì vậy, các chị em hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu sau vì rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng:

- Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới.

- Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón.

- Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang.

- Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ.

- Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ tình dục.

* Tên nữ bệnh nhân đã thay đổi