Danh ca Khánh Ly có thể kiện thông tin sai trong phim "Em và Trịnh"?

Bộ phim Em và Trịnh sau khi công chiếu đã thu hút được nhiều sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng. Bên cạnh sức nóng của bộ phim, nhiều tranh luận dấy lên xoay quanh các chi tiết hư cấu trong phim.

Những ngày qua, phim điện ảnh Em và Trịnh vướng nhiều ồn ào liên quan đến hình tượng nhân vật và một số tình tiết. Không ít ý kiến cho rằng phim đã "phá hỏng" hình tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những chi tiết về các nhân vật Khánh Ly, Thanh Thúy cũng vấp phải phản đối từ chính người thật ngoài đời.

Danh ca cho hay bà không hài lòng với cảnh Khánh Ly đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn hay ôm vai nhạc sĩ tình tứ trong phim. Khánh Ly cho biết đoàn phim đã liên lạc, cho xem kịch bản nhưng bà không đồng ý một số phân cảnh. Dù vậy, các cảnh bà phản đối vẫn được giữ khi phim phát hành. Ca sĩ Thanh Thúy cũng phủ nhận việc bà mặc sườn xám và cùng Trịnh Công Sơn đi về trong ngõ tối.

Ngay sau đó, bộ phim đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người xem cho rằng, phim chỉ là được xây dựng từ những tình tiết hư cấu, người xem không nên quá khắt khe với bộ phim, ngược lại 1 số khán giả khác lại cho rằng, việc xây dựng hình ảnh Khánh Ly chưa đúng có thể dẫn đến những nhìn sai về về con người cũng như mối quan hệ giữa danh ca Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

danh ca khanh ly co the kien thong tin sai trong phim em va trinh

Danh ca Khánh Ly.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt đưa ra quan điểm, phim Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang là bộ phim “nóng” nhất trên rạp Việt những ngày qua, điều đó chứng tỏ bộ phim có sức ảnh hưởng rất lớn.

Nếu bà Khánh Ly cảm thấy nội dung bộ phim có tình tiết gây ảnh hưởng đến nhân phẩm, uy tín cá nhân thì vẫn có thể kiện. Cụ thể, điều 34 Bộ Luật Dân sự 2015 nêu rõ: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Nếu thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó.

Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

“Ngoài ra, khoản 3, 4 trong Điều 11 Luật Điện ảnh 2006 quy định về "Những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh" bao gồm: Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước; bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại; bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật

Xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, vĩ nhân, anh hùng dân tộc; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

Được biết, trước những phản hồi từ danh ca Khánh Ly, Thanh Thúy, ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất của tác phẩm - đã lên tiếng xin lỗi và nhấn mạnh ê-kíp không có ý định bôi xấu nhân vật nào. Nhà sản xuất xin lỗi vì bộ phim làm phiền lòng danh ca Khánh Ly.

Khánh Ngân