Đào Tết Hà Nội "lên phố" sớm, chưa tuốt lá đã có đại gia đặt mua, giá lên đến cả chục triệu đồng

CTV
Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng một số chủ vườn đã đưa đào lên phố. Đào mới lên khỏi vườn, chưa kịp tuốt lá đã có người đặt mua.

Dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng một số nơi đào tết đã bắt đầu được bày bán. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại phường Dương Nội (Hà Đông), các chủ vườn bắt đầu “ăn ngủ tại vườn” để hoàn tất những khâu cuối cùng trước khi đánh đào và cho đào lên phố.

Theo đó, đa số các vườn đào đã bắt đầu đánh vùng, chuẩn bị bứng gốc vào ang (chậu) và thuê người tuốt lá đào. Người dân trồng đào cho biết, các khâu này được làm từ từ, không thể vội vàng vì sai kỹ thuật sẽ khiến đào chột, rụng nụ… Đồng thời các chủ vườn vừa làm, vừa phải nghe ngóng thời tiết để căn thời gian cho đào nở đúng vào dịp giáp Tết.

Trước một TTTM lớn ở quận Hà Đông, đào chưa được tuốt lá đã lên vỉa hè và có người đặt mua.

Với những cây đào lớn, giá thuê lên đến 20 triệu vẫn có người xuống tiền đặt trước. 

Đáng chú ý, ngay trước một trung tâm thương mại lớn ở quận Hà Đông, hàng trăm gốc đào lớn nhỏ đã được đưa vào ang, bày bán trên vỉa hè. Anh Hào, chủ số đào được bày bán sớm trên vỉa hè, cho biết anh mới đưa đào ra phố được vài ngày, dù đào chưa tuốt lá đã có người đến xem, đặt mua trước.

“Những người đến sớm, đặt mua trước thì họ sẽ chọn được những cây đẹp, ưng ý. Bao giờ đồng tiền đi trước cũng là đồng tiền khôn”, anh Hào nói.

Theo người đàn ông có thâm niên hơn 10 năm trồng và buôn đào này, việc anh đưa đào lên sớm ngoài việc để bán, để dân thấy Tết sắp đến thì còn vì lý do khác. “Nhà tôi có hàng trăm gốc đào, nếu cứ để dưới vườn tuốt lá, gần Tết mới cho lên thì tốn nhiều công, sợ không kịp. Vì thế, anh cho lên phố, đóng vào ang trước vừa chăm sóc, vừa tuốt lá để đỡ bị gấp gáp”, anh Hào chia sẻ.

Anh Hào cho biết việc đưa đào lên sớm để người dân thấy không khí Tết đang đến rất gần.

Suốt một năm qua anh Hào chăm sóc đào như chăm con mọn, đặc biệt là những cây đào lớn.

Theo anh Hào, số đào nhà anh bán với nhiều giá khác nhau. Với 200 gốc đang bày trên phố thì giá thuê cây nhỏ khoảng 3 triệu trở lên, còn mua đứt khoảng 5-7 triệu. Đặc biệt, có những cây có tuổi đời 20-30 năm, tùy từng thế cây sẽ có giá thuê khoảng 15-20 triệu và hiện đã có một số cây được khách đặt trước. 

Do có số lượng đào lớn, anh Hào phải thuê 7 nhân công làm việc liên tục để có được những cây đào đẹp nhất phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán. “Nghề làm đào chỉ được thu một dịp trong năm, nhưng phải chăm sóc như con mọn cả năm, tốn nhiều chi phí. Nhất là dịp cuối năm, phải thuê người đào gốc, tuốt lá, chăm sóc, bán và chở đào khi có khách đặt”, anh Hào cho hay.

Đào lên vỉa hè mới được xuống lá, nhưng sẽ không xuống cùng một lúc để tránh cả vườn đào nở rộ cùng một lúc.

Dù đào lên phố nhưng từ giờ đến Tết vẫn cần được chăm sóc, kỹ thuật cho đào vào ang cũng rất quan trọng.

Đang tỷ mỉ vặt từng lá đào trong vườn, chị Hướng cho biết, gia đình chị ít vốn nên chỉ trồng và bán gốc đào nhỏ có giá từ 1,5 đến dưới 5 triệu đồng. Phân khúc thị trường của chị là hộ gia đình chứ không phải doanh nghiệp, nhà biệt thự, cơ quan nhà nước… 

Chị cho biết, dù đào to hay nhỏ thì khâu chăm sóc đều vất vả như nhau, đặc biệt là thời điểm hiện tại, ngoài đánh gốc thì công đoạn xuống lá cũng rất quan trọng. “Không phải ai cũng làm được công việc này, phải tỉ mỉ nhặt từng lá một chứ không phải tuốt một cái là xong, như vậy rụng hết nụ. Hơn nữa, dựa vào thời tiết chọn thời điểm tuốt lá rất quan trọng. Thời điểm này tôi tuốt là thì khoảng 55 ngày nữa đào nở đẹp, nhưng ấm hơn thì sẽ nở trước, lạnh hơn sẽ chậm nở”, chị Hướng chia sẻ.

Chị Hướng cho biết, tùy vào số vốn và phân khúc khách hàng các hộ trồng đào sẽ lựa chọn cây đào phù hợp.

Những người xuống lá đào đều là những người có kinh nghiệm lâu năm, vì đây là công đoạn rất quan trọng.

Các hộ dân trồng đào đều lo lắng thời tiết nắng nóng đào nở quá sớm, khi đó sẽ mất cả chì lẫn chài. Còn nở muộn hơn vẫn có người mua vì họ chơi cả sau Tết. Vì thế, việc căn thời điểm xuống lá sẽ là bí quyết riêng của mỗi người làm đào.

Các gia đình như anh Hào, chị Hướng đều mong muốn năm nay kinh tế được phục hồi, các gia đình sẽ mua đào nhiều để người trồng đào gỡ gạc lại được đồng vốn bị mất sau 2 năm dịch bệnh. “Chắc ai cũng có tâm lý như tôi, năm ngoái dịch bệnh nhà ai biết nhà đó, năm nay sẽ đi chơi “bù” và đó là lúc các gia đình sẽ chọn mua cây đào đẹp nhất để trưng trong ngày Tết. Hy vọng thị trường đào Tết năm nay không ế ẩm như mọi”, chị Hướng mong muốn.

Vườn đào bạt ngàn ở Dương Nội với nhiều kích cỡ khác nhau dự kiến sẽ lên phố ồ ạt trong thời gian tới để phục vụ người dân.