Đau đầu suốt hơn 3 tháng, đi viện khám mới biết bị u não

Nữ bệnh nhân 47 tuổi được chẩn đoán mắc u não sau hơn 3 tháng bị đau đầu liên tục.
dau-dau-suot-hon-3-thang-di-vien-kham-moi-biet-bi-u-nao-1623977227.jpg

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một trường hợp u màng não ở vị trí hiếm gặp.

Bệnh nhân là bà Đ.T.L., 47 tuổi, ngụ TP Cần Thơ. Tại bệnh viện, bệnh nhân cho biết bị đau đầu kéo dài hơn 3 tháng, có đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi nên tìm đến bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện cho biết, kết quả chụp CT cắt lớp não và chụp cộng hưởng từ não (MRI) của bệnh nhân phát hiện có khối u choán chỗ nội sọ vùng hố sau bên phải. Khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận, gần với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng cũng như có nhiều mạch máu nuôi u nên việc điều trị không dễ dàng.

Đầu tiên, bệnh nhân được chụp mạch máu não số hóa xóa nền để đánh giá hệ thống mạch máu liên quan khối u cũng như tắc mạch nuôi khối u có chọn lọc. Sau đó là vi phẫu thuật bóc khối u.

Ca vi phẫu thuật được thực hiện với thời gian hơn 5 giờ đồng hồ. Các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối u, gỡ dính thành công toàn bộ khối u vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng như dây thần kinh sọ số V, VI, VII, VIII, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên.

dau-dau-suot-hon-3-thang-di-vien-kham-moi-biet-bi-u-nao1-1623977215.jpg

Bệnh nhân hồi phục tốt và sắp được ra viện.

Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu nhiều, vết mổ khô và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh và sẽ sớm được ra viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Minh, Phó khoa Ngoại Thần kinh, khối u này gốc bám ở lều tiểu não, u có thể xâm lấn lên trên hoặc xuống dưới hoặc vừa lên trên vừa xuống dưới lều tiểu não. U chiếm tỉ lệ 5-8% của các loại u màng não trong sọ.

Việc phẫu thuật thành công loại u này vẫn là một thách thức vì nhiều lý do: Phẫu trường chật hẹp, đường tiếp cận u khó khăn và là nơi có nhiều cấu trúc mạch máu thần kinh rất quan trọng.

Các triệu chứng ban đầu thường chỉ là đau đầu vùng chẩm gáy hoặc thay đổi về thị lực. Khi u phát triển to bệnh nhân sẽ có biểu hiện rối loạn thăng bằng, đi đứng lảo đảo, thay đổi nhân cách… Do đó, mọi người nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời khi có các dấu hiệu như đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật